Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Trích báo cáo của BLLLTHB Hưng Yên tại ĐH 07.4.12

Ông Bùi Văn Sá, Trưởng ban LLLT đọc báo cáo của BLLLTHB Hưng Yên trước Đại hội đại biểu họ Bùi Hưng Yên lần thứ nhất , 07/4/2012. HBVN đăng tải nội dung chính của báo cáo đó.
                                     

Về liên kết dòng tộc: Trong 3 năm, BLLLTHB Hưng Yên đã tổ chức được 3 buổi gặp mặt đầu xuân để chúc mừng nhau, để trao đổi kinh nghiệm kết nối dòng tộc, biện pháp làm giàu cho gia đình, xã hội, bổ sung cho nhau ý tưởng tu bổ và xây dựng từ đường
     Đã tổ chức giao lưu trong các dòng tộc qua những ngày hội truyền thống của địa phương, những ngày giỗ tổ, ngày chạp tổ, ngày khánh thành từ đường. Họ Bùi Triều Quan, Phùng Hưng, Khoái Châu đã kết nối được 2 chi ở tỉnh Ninh Bình và Vĩnh Phúc. Những nơi có từ đường thì tăng cường vận động mọi người công đức về trang bị từ đường ngày càng hoành tráng như họ Bùi thôn Phần Hà, thôn An Khải xã Bắc Sơn, họ Bùi Đào Xá, Đào Dương, họ Bùi thôn Vân Du, họ Bùi Hồ Tùng Mậu, Ân Thi. Các nơi đang tích cực vận động làm nhà thờ như họ Bùi xã Tân Dân, Khoái Châu, họ Bùi Ngọc Đà, Văn Lâm.
     Ngành 4, chi 3, họ Bùi Đào Xá, Đào Dương đã tổ chức đón bằng Di tích LSVH của tỉnh rất trọng thể
     Việc tìm kiếm mộ tổ, xây dựng nâng cấp khang trang hoành tráng được tiến hành như họ Bùi Vân Du, họ Bùi Đào Xá. Đặc biệt tu bổ và nâng cấp lăng tẩm, trả lại vốn cổ như lăng tẩm Quận công Bùi Đăng Châu thôn Đoàn Đào, Phù Cừ. Họ Bùi Minh Đạo tổng kết 5 năm khánh thành từ đường và xây lăng mộ hết hơn 100 triệu đồng.
     Những việc làm trên đã có tác dụng rất lớn đến lòng tự hào dòng tộc và đạo lý uống nước nhớ nguồn.
     Hai dòng họ lưu giữ được sắc phong của các triều vua và ghi danh ở bia Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội, Văn Miếu Xích Đăng, Hưng Yên là họ Bùi Đào Xá, Ân Thi, họ Bùi Phùng Hưng, Khoái Châu.
Về sưu tầm, xây  dựng gia phả. Một số dòng họ đã kiện toàn gia phả, sơ đồ gia phả như họ Bùi Đào Xá, Đào Dương, Ân Thi, họ Bùi Tân Dân, Khoái Châu. Họ Bùi Tiểu Quan, Phùng Hưng, Khoái Châu khi kết nối được 2 chi, gia phả đã được hoàn tất, in ra 200 cuốn gửi tới các ngành trong họ.
Công tác khuyến học, khuyến tài: Nhiều dòng họ Bùi trong tỉnh đã thành lập được ban khuyến học, khuyến tài, có quỹ từ 20 triệu đồng trở lên để khen thưởng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi và những học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học.
     Họ Bùi Đào Xá, Ân Thi và họ Bùi Phùng Hưng, Khoái Châu còn tổ chức lễ vinh danh cho những người con thành đạt trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, quân sự. Cán bộ quân đội hoàn thành nhiệm vụ quân đội về hưu, những cử nhân, thạc sỹ, tiến sý hàng năm cứ đến ngày chạp tổ về từ đường dâng hương lễ tổ và báo cáo trước dòng họ những thành quả đạt được trong đời hoạt động của mình.
     Phong trào xây dựng tủ sách dòng họ, đọc sách, mượn sách cũng được phát triển sâu rộng như họ Bùi thôn Đào Xá, Đào Dương, Ân Thi, họ Bùi thôn Đoàn Đào, xã Đoàn Đào, Phù Cừ. Các cụ già có sách đọc giải trí, các cháu học sinh không có tiền mua sách cũng có sách học. Chị Bùi Thị Dậu, ở xa quê Đào Xá đã đem về món quà 3090 quyển sách trị giá trên 17 triệu đồng cho học sinh từ vỡ lòng đến lớp 12.
     Trong đợt tổng kết công tác khuyến học của Hội khuyến học Ân Thi ngày 27/10/2010, Ban khuyến học họ Bùi thôn Đào Xá, xã Đào Dương được UBND huyện Ân Thi khen thưởng. Họ Bùi Tiểu Quan, Phùng Hưng, Khoái Châu tổng kết 10 năm hoạt động khuyến học đã khen thưởng 832 lượt với số tiền khá lớn. Hiện nay, quỹ của ban có 15 triệu đồng. Chỉ năm 2011, họ Bùi thôn Ngọc Đà, Văn Lâm đã khen 43 cháu với số tiền 3.785.000 đồng.
     Hầu hết các dòng họ Bùi trong tỉnh còn xây dựng quỹ hữu nghĩa dựa vào 2 nguồn là bổ suất định và lòng công đức của mỗi người. Số tiền đó cho vay lấy lãi để cúng tổ và phúng viếng người qua đời trong họ như họ Bùi thôn Ngọc Đà, Văn Lâm có 11.520.000 đ, họ Bùi thôn Đào Xá, Ân Thi có 24.900.000 đ.
     Tổ chức và việc làm tốt của một số dòng họ trên đã có tiếng vang tốt đẹp đến các dòng họ khác trong tỉnh. Điều đó cho thấy, họ Bùi có tổ chức, kỷ cương, có đoàn kết trên dưới một lòng, có thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Ta cũng tự hào họ Bùi có nhiều người con ưu tú đã đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước qua các thời kỳ trọng đại của lịch sử, đúng như nhận định của nhà bác học Lê Quý Đôn.
Những yếu kém, tồn tại cần khắc phục
-Đội ngũ Ban liên lạc đa số già yếu, không đủ điều kiện, phương tiện đi lại trên địa bàn toàn tỉnh.
-Kết nối dòng tộc còn hạn chế, chưa rộng khắp, nhất là những dòng họ ở vùng sâu, vùng xa hẻo lánh chưa có dây chuyền kết nối nên họ chưa hiểu và chưa biết đến hoạt động của Ban liên lạc lâm thời tỉnh.
-Mang danh bộ máy cấp tỉnh nhưng chưa thông báo được trụ sở hoạt động của ban nên còn mờ nhạt.
-Ban liên lạc chưa lập được quỹ hoạt động, chỉ dựa vào đồng tiền hảo tâm để chi đối phó khi có việc.
-Chưa thông tin và vận động tài trợ tới các doanh nhân, doanh nghiệp lớn trong tỉnh.
-Công việc của Ban liên lạc chưa chủ động, còn chắp vá, từ việc này lại làm việc kia, hạn chế hiệu quả.
Phương hướng, nhiệm vụ Ban liên lạc nhiệm kỳ 2012 – 2017
-Tăng cường mở rộng ảnh hưởng kết nối dòng tộc, tìm về cội nguồn, thực hiện tốt đoàn kết, tương trợ, phát triển. 100% các huyện và thành phố có ban liên lạc hoạt động, nâng cao chất lượng mọi mặt.
-Xây dựng được nhiều dòng họ đạt chuẩn văn hóa. Những dòng họ có di tích xét đủ tiêu chuẩn di tích lịch sử văn hóa thì hoàn thành hồ sơ đề nghị cấp trên cộng nhận
-Các dòng họ trong tỉnh tạo mọi điều kiện sưu tầm, thẩm tra để hoàn thành gia phả và sơ đồ gia phả dòng họ mình, tiến tới từng ngành, từng gia đình có gia phả.
-Nâng cao chất lượng hoạt động của ban khuyến học đảm bảo quỹ có từ 20 triệu đồng trở lên, duy trì và phát triển quỹ khuyến học, khen thường công bằng, minh bạch, động viên được dạy tốt, học tốt.
-Xây dựng quỹ hoạt động của ban liên lạc tỉnh trên cơ sở vận động các doanh nhân với lòng hảo tâm tự nguyện của mọi người dâu, rể, gái, trai người họ Bùi. Đảm bảo huy động tối đa quỹ vốn hoạt động của ban liên lạc. Để gắn bó tình cảm, động viên khích lệ ban liên lạc tổ chức thăm hỏi cán bộ khi ốm đau, tổ chức lễ viếng khi cán bộ qua đời (vòng hoa, hương, nến). Tổ chức mừng thọ các bậc cao niên từ tuổi 80 trở lên nhân dịp mừng xuân mới.
-100% dòng họ Bùi trong tỉnh mua ấn phẩm Họ Bùi Việt Nam, đồng thời viết bài các thể loại văn, thơ.. phản ánh được gương tốt, việc tốt của người họ Bùi để khuyến khích văn hóa đọc.
-Thực hiện trẻ hóa đội ngũ của ban liên lạc cấp tỉnh, huyện, thành phố. Ban liên lạc phải đạt tiêu chuẩn trẻ, khỏe, có trình độ năng lực tổ chức, những người có tâm huyết với dòng tộc, nhất là những cán bộ mới về hưu và các ông trưởng họ.
-Thành lập Hội đồng trưởng lão họ Bùi Hưng Yên theo như Quy chế của BLLHBVN xác định về Hội đồng trưởng lão. Hội đồng trưởng lão họ Bùi tỉnh thành lập từ Đại hội này là lực lượng tham mưu vững chắc có tính quyết định cho mọi hoạt động thành công của BLLHB tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2012-2017.
     Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của BLLHBVN mà trược tiếp là ông Bùi Xuân Thanh, Ủy viên BLLHBVN, cán bộ vận động phong trào họ Bùi Hưng Yên, xin cảm ơn ông Bùi Quang Huy, nguyên Phó bí thư tỉnh ủy luôn giúp đỡ, quan tâm phong trào họ Bùi tỉnh nhà, cảm ơn đội văn nghệ thôn Đào Xá, ông Bùi Cao Thắng, các ông bà đã tài trợ quỹ hoạt động của ban liên lạc.
                                                                TM. Ban liên lạc lâm thời họ Bùi Hưng Yên
                                                                                Trưởng ban Bùi Văn Sá

PHÂN CÔNG THƯỜNG TRỰC BAN LIÊN LẠC

1.Bùi Văn Sá. Đào Xá, Đào Dương, Ân Thi:                    Trưởng ban liên lạc
2.Bùi Văn Chất, Đường Thôn, Vân Du, Ân Thi:              Phó ban liên lạc
3.Bùi Quang Trung, Cốc Khê, Thọ Lão, Kim Động:       Phó ban liên lạc
4.Bùi Huy Cử, Hồng Tiên, Khoái Châu:                           Phó ban liên lạc
5.Bùi Xuân Đằng, Bình Dân, Tân Dân, Khoái Châu:       Phó ban liên lạc
6.Bùi Đăng Tạc, Đoàn Đào, Phù Cừ:                               Phó ban liên lạc
7.Bùi Văn Tỵ, Ngọc Đà, Tân Quang, Văn Lâm:               Phó ban liên lạc
8.Bùi Ngọc Ánh, Yên Đô, Tân Việt, Yên Mỹ:                 Phó ban liên lạc
9.Bùi Đăng Thá, Đoàn Đào, Phù Cừ:                              Chánh Văn phòng

DANH SÁCH HỘI ĐỒNG TRƯỞNG LÃO
HỌ BÙI TỈNH HƯNG YÊN
Nhiệm kỳ 2012 – 2017

1. Bùi Đăng Sức, Đoàn Đào, Phù Cừ:                         Chủ tịch HĐTL
2. Bùi Viết Thu, Đường Thôn, Vân Du, Ân Thi:         Phó chủ tịch HĐTL
3. Bùi Quang Hàm, Tiểu Quan, Phùng Hưng, Khoái Châu:  Phó chủ tịch, thanh tra HĐTL
4. Bùi Mạnh Hồng, Ngọc Đà, Tân Quang, Văn Lâm:  Ủy viên HĐTL
5. Bùi Danh Loan, Tân Dân, Khoái Châu:                   Ủy viên HĐTL
6. Bùi Văn Sâm, Đào Xá, Đào Dương, Ân Thi:           Ủy viên HĐTL
            7. Bùi Việt Hồng, Đường Thôn, Vân Du, Ân Thi:    Ủy viên HĐTL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét