VIỆN TRẦN NHÂN TÔNG
Bùi Đức Lại
Sự ra đời của Viện Trần Nhân Tông – sau
đây gọi là Tran Nhan Tong Academy, viết tắt là TNTA, theo tên tiếng Anh của
Viện tại Boston, do các giáo sư, các học giả của Đại học Harvard- sáng lập và
lãnh đạo là một sự kiện rất có ý nghĩa trong việc nghiên cứu và quảng bá
những giá trị tư tưởng Việt Nam ra quốc
tế.
TNTA tự xác định cho mình ba mục tiêu,
trong đó xếp thứ nhất là mục tiêu “ Tổ chức nghiên cứu sâu sắc về Trần Nhân
Tông, có những nghiên cứu đạt chuẩn mực các nghiên cứu quốc tế. Xuất bản các
kết quả nghiên cứu về Trần Nhân Tông bằng nhiều loại hình”. Nhiệm vụ này tạo
tiền để thực hiện hai nhiệm vụ còn lại là “thúc đẩy việc học tập, ứng dụng” và
“quảng bá ra thế giới” những giá trị tư tưởng và sự nghiệp của Trần Nhân Tông.
Những người sáng lập TNTA rất có lý khi đề
ra mục tiêu không chỉ nghiên cứu về Trần Nhân Tông mà trước hết coi trọng việc
tổ chức nghiên cứu. Điều này phù hợp với xu thế chung, với điều kiện hình thành
và hoạt động của Viện, nhưng trước hết xuất phát từ yêu cầu tập hợp các cố gắng
từ nhiều phía trong một công việc lớn và quan trọng như thế này. Thực tế là
hiện nay ở trong và ngoài biên giới Việt Nam đã có nhiều tổ chức và cá nhân độc
lập nghiên cứu về Trần Nhân Tông với những
mục đích và góc nhìn khác nhau. TNTA tổ chức việc nghiên cứu tức là
thông qua các liên kết mềm với các tổ chức và cá nhân đó, trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng, không phân biệt biệt
“cơ quan quản lý” (nhà nước, công, tư) hoặc là các cá nhân độc lập. Sức quy tụ
nằm trong uy tín khoa học, năng lực nghiên cứu, tính tương đồng về mục tiêu,
đối tượng nghiên cứu, tinh thần thiện
chí, bất vụ lợi, ý thức trách nhiệm
trước dân tộc và nhân loại.
Để làm được việc đó, cần có một lưc lượng
“cơ hữu” nhất định trong bộ máy cùa TNTA,
nhưng quan trọng hơn hết là sớm hình thành và tổ chức mạng lưới cộng tác viên chất lượng cao từ các cơ quan
và cá nhân nghiên cứu.
Để xây dựng mạng lưới này cần giải quyết
hàng loạt vấn đề cụ thể để tập hợp, tổ
chức, khai thác, sử dụng các nguồn lực trí tuệ, tinh thần và vật chất.
Mặt khác, TNTA cần sớm nêu ra và tổ chức
các diễn đàn thích hợp để minh định phạm vi và các chủ đề nghiên cứu, để đề
xuất và “đặt hàng” đối với các tổ chức và cá nhân nghiên cứu.
Với tính chất của nó,
TNTA không phải là một tổ chức nghiên cứu lịch sử, tôn giáo, văn hóa, hay tư
tưởng. Nó nghiên cứu sâu sắc về Trần Nhân Tông nhưng cũng không tự đặt cho mình nhiệm vụ nghiên
cứu mọi vấn đề về Ông, mà có lẽ cần tập
trung trước hết nghiên cứu tư tưởng-
tinh thần- minh triết Trần Nhân Tông. Nội dung cốt lõi của nó là lòng yêu nước,
yêu dân, yêu nhân loại; là nhân sinh quan cư trần lạc đạo; lấy hòa giải, yêu
thương là lẽ sống và phương thức cơ bản xử lý mọi việc ở đời, tùy theo vị trí
của mình.
Ông sống và hoạt động cách chúng ta trên
bẩy trăm năm, nhưng cùng với thời gian, những giá trị tư tưởng Trần Nhân Tông
ngày càng sáng tỏ. Trong lịch sử Việt Nam và các dân tộc khác đã có những minh
quân, những nhà thông thái, những nhà tư tưởng, những nhà văn hóa, những người
hiền…Nhưng thật hiếm ai được như Ông, kết hợp hài hòa tất cả nhũng giá trị đó
trong nhận thức, niềm tin, lương tâm, ý thức trách nhiệm, hành trạng, lối sống
suốt đời mình và thực hiện thành công trong cuộc sống. Ở khía cạnh nào trong đó cũng ở tầm cao chuẩn mực,
không chỉ đối với đương thời mà cả với những thế hệ mai sau.
Việc nghiên cứu Trần Nhân Tông là chỉ ra
một cách khoa học, có căn cứ thuyết phục những giá trị nói trên.
Có thể tiếp cận Ông từ những góc độ khác
nhau, nhưng không nên dừng lại ở việc mô tả phiến diện. Làm như vậy, có thể
không sai về chi tiết, nhưng lại không cung cấp được một hình ảnh chân thực về
tư tưởng của Ông.
Để hiểu được tư tưởng Trần Nhân Tông, cần
phục dựng bức tranh chân thực về không gian lịch sử thời Ông sống, không chỉ ở
Đại Việt, mà còn ở Nguyên Mông, ở Chiêm Thành, Ai Lao…về mối quan hệ giữa các
quốc gia, dân tộc, tập đoàn; không chỉ không gian chính trị mà cả không gian tư
tưởng, văn hóa, tôn giáo..trong nước cũng như sự giao lưu với các quốc gia xung
quanh. Lại cũng cần phục dựng quá trình trưởng thành và các mối quan hệ của
Trần Nhân Tông trong từng thời kỳ, với Vua Cha Trần Thánh Tông, với Quốc công
Tiết chế Trần Hưng Đạo, với các bậc cha chú, họ hàng, trong đó có những người
là lương đống triều đình, cũng có những kẻ hèn nhát, đầu hàng, phản bội. Đặc
biệt, cần đi sâu nghiên cứu thời kỳ Trần Nhân Tông làm Đầu Đà và sáng lập nên
Thiến phái Trúc Lâm. Thời kỳ này có lẽ là quan trọng bậc nhất trong việc hoàn
thiện tư tưởng Trần Nhân Tông chưa được
nghiên cứu ký càng và khoa học. Các cách mô tả và lý giải hành trạng, di ngôn,
tư duy của Trần Nhân Tông về giai đoạn này thường đơn giản, chưa có sức thuyết phục.
Để nghiên cứu tư tưởng Trần Nhân Tông cần
coi trọng cả việc khai thác sử liệu, các trước tác của Ông và người đương thời,
đặc biệt coi trọng việc nghiên cứu và lý giải hành trạng của Ông.
Trong việc khai thác sử liệu, một mặt cần
quan tâm tìm thêm các tư liệu lịch sử mới, mặt khác cần có thái độ thận trọng
và tinh thần phê pháp khi khai thác sử liệu hiện có cũng như những huyền thoại,
những mẩu chuyện thuật lại. Điều này đặc biệt cần thiết, trong điều kiện rất
nhiều sách, sử đương thời có giá trị của
nước ta đã mai một do chính sách hủy diệt văn hóa của Minh Thành Tổ một trăm năm sau Trần Nhân Tông; trong đó có cả bộ Đại Việt Sử ký của Lê Văn
Hưu (hoàn thành 1284 trước chiến tranh chống Nguyên Mông lần thứ hai và lần thứ
ba). Bộ Đại Việt sử ký toàn thư do Ngô Sĩ Liên và Phan Phu Tiên soạn lại không
thể không chịu ảnh hưởng của những thành kiến Nho giáo trong việc ghi chép sự
kiện và bình luận đối với vị Vua- Đầu đà Thiền phái một thời.
Các trước tác của Trần Nhân Tông còn lại
không nhiều, trong đó có văn thơ, những bài kệ, bài giảng…phản ảnh cô đọng và
sâu sắc tư tưởng của Ông, cần đặc biệt coi trọng nghiên cứu. Nhưng việc hiểu và
lý giải đúng những trước tác đó thật không đơn giản, dễ rơi vào cảm tính, suy
diễn chủ quan, theo định kiến và điều tâm đắc riêng của người nghiên cứu.
Trần Nhân Tông làm Vua, làm Thượng Hoàng,
làm Đầu Đà trong một giai đoạn đầy biến động ở Đại Việt và trên thế giới. Từ vị
trí của người lãnh đạo chính trị và tinh thần của dân tộc và khu vực, Trần Nhân
Tông có hàng loạt hoạt động và việc làm mà sử sách chỉ có thể ghi lại một phần.
Hành trạng này phản ảnh sự nghiệp vĩ đại, đồng thời cũng biểu hiện tập trung và
cụ thể tư tưởng, minh triết, nhân sinh quan của Ông. Việc nghiên cứu những hành
trạng đó không chỉ là thống kê các sự kiện mà quan trọng hơn là phân tích các
sự kiện, suy luận một cách khoa học để
từ đó rút ra kết luận đúng đắn. Cần suy luận khoa học chứ không phải là suy
diễn chủ quan. Không nhấn mạnh một cách biệt lập một sự kiện nào đó mà phải đối
sánh các sự kiện, phải vượt qua được các ý kiến phản biện.
Những giá trị tư tưởng Trần Nhân Tông là
to lớn, đích thực và sống động. Nghiên cứu sâu sắc, khoa học về nó chính là
cách tốt nhất để tôn vinh, quảng bá nó
trong thế giới ngày nay. Tin rằng TNTA sẽ thực hiện được mục tiêu đề ra,
cũng là tâm nguyện chung của những người sáng lập và góp sức xây dựng nó./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét