Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Phát biểu của Phó chủ tịch LHHVN tại HN 12.7.2014

Bài phát biểu tại Hội nghị của Viện NC&ƯDTNCN ngày 12.7.2014

PHÁT BIỂU TẠI HỘI NGHỊ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
VIỆN NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG TIỀM NĂNG CON NGƯỜI
                                                 
                                                                                   Ts. Trần Việt Hùng

          
          Kính thưa GS VS Phạm Minh Hạc

          Kính thưa các nhà khoa học, các vị khách quý và toàn thể quý vị đại biểu
          Hôm nay, tôi rất vinh dự được đại diện Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam dự hội nghị xây dựng và phát triển Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người. Thay mặt TT ĐCT tôi xin chúc mừng những kết quả thành công bước đầu mà các nhà khoa học và tập thể cán bộ nhân viên của Viện đã phấn đấu đạt được trong 18 tháng hoạt động vừa qua. Đúng như GS Viện trưởng, Viện sỹ Phạm Minh Hạc đã nhận định “Đây là thời gian ngắn đối với một tổ chức, nhưng đối với Viện, 18 tháng qua là một giai đoạn quan trọng, là những bước đi đầu tiên đặt cơ sở cho sự ổn định và phát triển bền vững của Viện”. Những ai đã tham gia hoặc chứng kiến những gian nan, giông bão mà TTĐCT LHHVN cùng tập thể Viện chịu đựng và vượt qua trong một thời gian dài trước khi Viện được thành lập thì mới cảm nhận hết được sự quý giá của 18 tháng hoạt động ổn định của Viện vừa qua. Nhân dịp này, tôi cũng xin chúc mừng hai phó viện trưởng mới được bổ nhiêm: PGS.TS Bùi Tiến Quý và PGS.TS Ngô Tiến Quý. Mong hai tân phó viện trưởng sẽ cùng Ban lãnh đạo Viện luôn luôn là đầu tàu đưa viện Tiến lên và đóng góp nhiều công trình khoa học Quý báu cho đất nước.
          Thưa quý vị đại biểu,
          Viện chúng ta là một viện đặc biệt vì nghiên cứu một lĩnh vực đặc biệt, lĩnh vực tiềm năng con người. Trong thư gửi Hội nghị, GS Phan Anh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện, đã viết: “Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người là lĩnh vực có tính nhậy cảm, nhiều khi rất khó phân biệt giữa hư và thực, giữa khoa học và mê tín dị đoan”. Vì vậy, những nhà khoa học, khi đã tự nguyện dấn thân vào lĩnh vực này, ngoài việc phải luôn luôn nuôi dưỡng một khát khao khám phá, một trái tim nóng bỏng đam mê vì khoa học thì cũng phải luôn luôn giữ cho mình một cái đầu lạnh, tỉnh táo, khách quan, không để rơi vào những kết luận, những hoạt động mê tín dị đoan.
          Mặt khác, như GS Đoàn Xuân Mượu đã từng khẳng định: “Con người là tiểu vũ trụ”, chúng tôi cho rằng lĩnh vực tiềm năng con người rộng lớn hơn lĩnh vực tâm linh, ngoại cảm. Hay có thể nói tâm linh, ngoại cảm chỉ là một phần, một phần rất đặc biệt, của tiềm năng con người. Chúng tôi đánh giá cao việc Viện đang đẩy mạnh thêm hướng nghiên cứu ứng dụng chữa bệnh không dùng thuốc. Nhưng vẫn còn nhiều vấn đê khác về tiềm năng con người, đặc biệt là con người Việt Nam, chúng ta cũng cần nghiên cứu đến. Thí dụ, bây giờ đang mùa World cup, một câu hỏi đặt ra là tại sao các nước Châu Phi cũng nghèo khổ như ta hoặc hơn ta mà  họ đá bóng giỏi thế, cầu thủ của họ khỏe thế? Hoặc, có thể xác định khả năng con người Việt Nam thích hợp nhất với loại hình thể thao nào để giúp chính phủ đầu tư đúng hướng và hiệu quả trong lĩnh vực này hay không? Trong cuộc sống đang hiện hữu rất nhiều những thí dụ, những câu hỏi tương tự như vậy. Nếu chúng ta giải mã được tiềm năng của con người Việt Nam, kể cả những mặt mạnh và những mặt yếu, kể cả tinh thần và thể chất, để từ đó tham mưu cho Đảng, cho Chính phủ những chính sách, giải pháp thích hợp có thể phát huy được tối đa sức mạnh tiềm năng của con người Việt Nam, của dân tộc Việt Nam thì đó sẽ là những đóng góp rất to lớn của lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.
          Điều cuối cùng tôi muốn nói đến là sự ĐOÀN KẾT. Bác Hồ đã dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Những trải nghiệm trong quá trình thành lập Viện chúng ta đã là một minh chứng cho tính đúng đắn của chân lý đó. Vì vậy, tôi xin phép được trích dẫn một câu trong Báo cáo kết quả hoạt động của Viện để kết thúc bài phát biểu của mình: “Nếu đồng lòng nhất trí, nhận thức rõ nhiệm vụ thiêng liêng được trên giao, kiên trì con đường đầy chông gai thử thách này, thì chúng ta có đủ sức mạnh để hoàn thành những việc lớn có ích cho dân, cho nước”. Tập thể các nhà khoa học, cán bộ nhân viên của Viện hãy tin tưởng rằng, trên con đường nghiên cứu khoa học chông gai mà Viên đã chọn, LHHVN luôn luôn sát cánh cùng.
          Xin chúc Hội nghị thành công tốt đẹp. Chúc Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người ngày càng phát triển. Chúc quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.
          Xin trân trọng cảm ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét