Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

Phát biểu của cựu tù Phú Quốc


VIỆC TÌM ĐƯỢC MỘ TẬP THỂ LIỆT SĨ HY SINH TẠI PHÚ QUỐC
CỦA NHÀ NGOẠI CẢM PHAN THỊ BÍCH HẰNG LÀ SỰ THỰC

Lâm Văn Bảng
Cựu tù Phú Quốc
Kính thưa các quý vị
Nhân buổi hội thảo cho phép tôi gửi tới quý vị khách quý! quý vị đại biểu lời chào trân trọng nhất.
Thưa các bác! Chiến tranh đã lùi xa mấy chục năm! Nhưng dấu tích của chiến tranh vẫn là một vết hằn trên thân thể của người công sản cách mạng bị địch bắt, tù đày từ đòn roi tra tấn như thời trung cổ, từ đục răng, móc mắt. Chúng tra tấn người trở thành phế nhân Chúng quẳng người vào chảo nước sôi, đóng đinh vào thân thể, thủ tiêu hang loạt. Đẩy người tù đến bờ vực tử thần.
Chính vì lẽ đó chúng tôi không thể lãng quên quá khứ! Những đồng đội bị tra tấn cực hình đeo bám chúng tôi suốt cả cuộc đời. Như một căn duyên vô hình chúng tôi nhận nhiệm vụ đi quy tập hài cốt liệt sỹ tại trại giam Phú Quốc.
Dưới sự chỉ đạo của tỉnh Kiên Giang (điều ra 92 kiểm tra lại) do trung tá Nguyễn Văn Cao trực tiếp chỉ đạo quy tập từ tháng 8 đến tháng 10/2008 được 130 hài cốt.
Với kết quả trên tôi đã cử đồng chí Nguyễn Trọng Dư đi tìm cô Phan Thị Bích Hằng trợ giúp.
Ngày 19/10/2008, cô Hằng tự nguyện ra đảo Phú Quốc dự lễ tri ân và lễ an táng liệt sỹ đã cùng đồng chí Nguyễn Văn Cao, Nguyễn Trọng Dư, Nguyễn Đình Cần, Nguyễn Thị Luyện và đồng chí Ngô Văn Phát vào khu đội 121. Cô đã tìm được khu vực địch thủ tiêu tù binh.
Trong suốt đợt quy tập, chúng tôi còn được sự giúp đỡ của cô Phan Thị Bích Hằng hỗ trợ vé máy bay cho bác Nguyễn Đình Cần.
Việc làm nhân nghĩa ấy chúng tôi đều ghi nhận.
Ngay cả đợt Bảo tàng tổ chức lễ tri ân, cô Hằng về thăm, tặng quà đơn vị, tặng quà Hội người cao tuổi xã, cùng Hội Quỹ khuyến học của địa phương.
Gần đây một số người cóp nhặt thông tin, nói năng loạn ngôn, thiếu trung thực. Chúng tôi cho là đã xúc phạm đến linh hồn đồng đội chúng tôi ở Phú Quốc. Hay nói cách khác đang khoét sâu vào nỗi đau của gia dình thân nhân liệt sỹ.
Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ Nhà nước sử lý những người mạo danh, trục lợi, vi phạm phạm trù đạo đức cách mạng. Phải kiên quyết sử lý. Còn những ai đặt điều đố kỵ, phát ngôn không chuẩn xác làm sói mòn lòng tin, làm tổn thương người khác, pháp luật cần sử lý.
Chúng ta đang ra sức học tập làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bác đã dạy: “Mình phải có độ lượng thì mới có thể đối sử với cán bộ một cách chí công vô tư, không có thành kiến, khiến cán bộ không bị bỏ rơi. Phải có tinh thần rộng rãi, mới có thể gần gũi những người mình không ưa.
Phải có tinh thần chịu khó dạy bảo mới có thể nâng đỡ những đồng chí còn kém, giúp cho họ tiến bộ.
Phải sáng suốt, mới mới khỏi bị bọn vu vơ bao vây, mà chách xa cán bộ tốt.
Phải có thái độ vui vẻ, thân mật các đồng chí mới vui lòng gần gũi mình. “trang 342 cuốn Những tác phẩm mang tính lịch sử tập 2”.
Ở đây tôi thấy một số cây bút, dùng từ không chuẩn xác. Thậm chí còn loạn ngôn.
Vì vậy trong buổi hội thảo này chúng tôi xác nhận việc tìm trên một ngàn hài cốt ở Phú Quốc của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng là sự thật.

Cô Hằng vô tư, không trục lợi, còn giúp đoàn chúng tôi về vật chất để chúng tôi hoàn thành tâm nguyện của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét