Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG BẤM HUYỆT THẬP THỦ ĐẠO


Bài đăng trong Thông tin khoa học TIỀM NĂNG CON NGƯỜI số 1 tháng 01 năm 2016


Bùi Xuân Vịnh[1]

Lương y
Đỗ Tuấn Nam



Hoạt động bấm huyệt thập thủ đạo tại Văn phòng Viện triển khai từ tháng 6/2015 do Lương y Đỗ Tuấn Nam thực hiện ngay sau khi thành lập Chi hội thập thủ đạo của Viện, trực thuộc Hội thập thủ đạo Hà Nội. Đây là hoạt động cụ thể của Viện vì sức khoẻ cộng đồng.    
Lương y Đỗ Tuấn Nam sinh ra trong gia đình có truyền thống làm thuốc nam chữa bệnh ở thị xã Sơn Tây. Tuổi thanh niên anh cũng đi đây, đi đó trong, ngoài nước, từng làm giám đốc doanh nghiệp. Rồi anh được học Khí công Kim Cang thiền của thày Trần Kim Cang, học Thập chỉ đạo của bà Hoàng Thị Lịch qua thầy Lê Minh, học Khí công Y đạo của thày Đỗ Đức Ngọc, học điều hòa vô thức, …

 Anh say mê các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc và đã dẹp tất cả công việc khác để làm công việc cứu người. Theo yêu cầu của Viện, anh tình nguyện ba ngày trong tuần đi xe máy từ Sơn Tây về Viện tại nhà số 9A ngõ 218 đường Lạc Long Quân, phường Bưởi, Quận Tây Hồ để phục vụ bà con. Chính vì nắm vững nhiều phương pháp nên anh kết hợp, vận dụng nhuần nhuyễn khiến hiệu quả hỗ trợ bà con có kết quả tốt. Anh cũng mời được một số chuyên gia trong lĩnh vực khác nhau cùng phối hợp để giúp bà con

     Theo sổ theo rõi bấm huyệt thập thủ đạo, sau 35 ngày (mỗi tuần 3 ngày thứ 3, 5, 7) kể từ 22/9 đến 19/12/2015 có 330 người đến nhờ hỗ trợ, trong số đó đại đa số ở độ tuổi từ  40 đến 70, phụ nữ khoảng 70%, trẻ em chỉ 5–6%. Về loại bệnh, khoảng 70% là bệnh cơ-xương-khớp, một số bị huyết áp (huyết áp cao 60%, huyết áp thấp 40%), một số cháu học sinh phổ thông bệnh về tai, mắt – cận, loạn thị; 4 người bị tai biến mạch máu não; một số bệnh nhân ho lâu ngày hoặc hen; 1 bệnh nhân ung thư tử cung; 1 bệnh nhân ngứa toàn thân; 1 bệnh nhân u mỡ ở dưới vai.

                                               Anh Nam (bên trái) tại phòng bấm huyệt
    
      Về hiệu quả chữa bệnh, theo ghi chép, người khỏi bệnh nhanh nhất là chỉ một lần bấm huyệt bình quân 30 phút, thường là 3 – 4 lần, bệnh nặng thì lâu hơn. Bệnh nhân tai biến mạch máu não phục hồi chậm, nhưng hiệu quả, bệnh nhân cảm nhận được từng ngày. Ung thư thì ức chế phát triển, u mỡ thì giảm nhỏ dần (dù không tác động trực tiếp vào u). Một cách đánh giá hiệu quả khác có lẽ qua số lượng người đến nhờ anh Nam ngày càng đông, không ít trường hợp đã phải hẹn ngày, hẹn giờ

     Những người đến Phòng Bấm huyệt Thập thủ đạo của Viện thường đã qua các cơ sở y tế, nhưng chưa khỏi rứt bệnh, hoặc mức khỏi bệnh không nhiều, thời gian khỏi bệnh không dài. Như trường hợp chị Nguyễn Thị Hải ở Minh Khai, Q.Bắc Từ Liêm không thể ngồi xuống được do thoái hóa cột sống và đốt sống cổ dù đã chữa Đông-Tây y ở khá nhiều bệnh viện kể cả bệnh viện Thể thao, bệnh viên tư Trí Đức mà vẫn không khỏi, nhưng đến Viện, được anh Nam và các anh giúp, chị dần ngồi xuống được từng ngày.  
     Điều đáng ghi nhận, mọi người đến nhờ giúp đỡ đều được hướng dẫn về nhà luyện tập khí công theo đĩa Bộ môn tặng và day bấm huyệt để tự điều trị cho mình. Ngoài ra, anh cũng chỉ dẫn dùng thêm thuốc nam gia truyền của gia đình. Mọi người đến bấm huyệt thập thủ đạo tại Văn phòng đều hài lòng vì chi phí thấp, thầy giúp đỡ nhiệt tình, tận tâm, hiệu quả. Điều này, lần nữa khẳng định Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng con người đã làm sống lại Thập thủ đạo của thần y Huỳnh Thị Lịch. Theo yêu cầu của nhiều người, được Viện ủng hộ, lương y Đỗ Tuấn Nam cùng các đồng nghiệp tổ chức lớp học Bấm huyệt thập thủ đạo đầu tiên tại Viện, khai mạc ngày 1/11/2015 và bế mạc ngày 17/1/2016.  Lớp học có 14 học viên, học vào các ngày chủ nhật trong tháng. Học viên của lớp được thực tập trong tất cả các ngày Phòng Bấm huyệt làm việc. Hy vọng lớp học viên đầu tiên của anh Nam tốt nghiệp sẽ bổ sung thêm đội ngũ chữa bệnh bằng bấm huyệt thập thủ đạo trong cộng đồng. Đó cũng là ước nguyện của chính anh Nam.

Anh Nam (bên phải) giảng bài tại lớp học Bấm huyệt thập thủ đạo

     Cũng như nhiều bộ phận khác trong Viện, nhóm chữa bệnh của anh Nam cũng đã đi hoạt động từ thiện ở các địa phương: chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, người khó khăn ở huyện Như Quỳnh, Hưng Yên (2 ngày), ở quận Bắc Từ Liêm (1 ngày), ở bệnh viện Phúc Lâm, Văn Giang, Hưng Yên (1 ngày).

     Hiệu quả hoạt động của Lương y Đỗ Tuấn Nam tại Văn phòng Viện minh chứng điều: liệu pháp bấm huyệt thập thủ đạo có nhiều triển vọng phát triển vì sức khỏe cộng đồng và hướng hoạt động này của Viện là đúng đắn. 


[1]Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin – Dữ liệu Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét