Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

ĐỀ XUẤT VỀ TỔ CHỨC BỘ MÁY BLLHBVN

Tham gia ý kiến chuẩn bị ĐH toàn quốc lần thứ 2
                                                                                                                                    BÙI HUY PHÁC
     BLLHBVN có chức năng nhiệm vụ điều hành, tổ chức thực hiện trên phạm vi cả nước các hoạt động của dòng họ đã được ghi trong Nghị quyết đại hội của cộng đồng, của các hội nghị BLLHBVN, của Thường trực BLLHBVN và các việc đột xuất theo yêu cầu của cộng đồng và của thực tiễn hoạt động dòng họ. Mục tiêu hoạt động dòng họ đã được cộng đồng xác định là “Đoàn kết – Tương trợ - Phát triển” trong đó Phát triển là mục đích cao nhất của hoạt động.
     Để thực hiện mục tiêu phát triển, nhìn lại hoạt động vừa qua cho thấy ta nên hướng tổ chức công việc tập trung vào 3 trọng tâm sau, đủ cả bề rộng, chiều sâu trong hoạt động, đem đến hiệu quả có ích.
1.Hướng phát triển bề rộng - Nội dung: Vun đắp quan hệ cộng đồng HBVN, tổ chức BLLHB đầy đủ trên địa bàn cả nước và ở nước ngoài (nơi có đông đảo người họ Bùi), làm tốt thông tin liên lạc thường xuyên, hiệu lực. Chăm lo công việc tổ chức, tìm kiêm những người con dòng họ có tâm-tài-lực thường xuyên bổ sung cho lực lượng hoạt động dòng họ. Xây dựng các quy chế, quy định, nghi lễ, nghi thức, văn bản…phục vụ các hoạt động cộng đồng.
     Tổ chức: Công việc ở đây xem như một khối có 4 Tiểu ban: Văn phòng BLLHBVN, Tiểu ban Phát triển cộng đồng trong nước, Tiẻu ban phát triển cộng đồng ở nước ngoài, tập san HBVN và Website HBVN, Quỹ HBVN (trong VP)
     Phụ trách: 1 Vị Phó trưởng ban BLLHBVN, trực tiếp làm công việc Tổ chức, phụ trách toàn khối, chỉ đạo 4 Tiểu ban.
2.Hướng phát triển thứ nhất về chiều sâu - Nội dung: Hướng về Tổ tiên và lịch sử, tìm hiểu về nguồn gốc dòng họ, về quá trình hình thành và phát triển HBVN, hướng tới công trình viết Lược sử HBVN. Giúp các nơi biên dịch gia phả cổ, hướng dẫn nơi thất lạc hoặc chưa có lập gia phả mới, giúp tìm dòng nối kết, lập các phả hệ từ nhỏ đến lớn, tùy điều kiện lịch sử từng nơi. Từ kết quả ở các tỉnh thành, các vùng miền sẽ có tư liệu cho việc tổng hợp chung. Cùng các thành viên có liên quan tại các địa phương nghiên cứu, đề xuất những vấn đề về tôn tạo hoặc xây mới từ đường, lăng miếu Tổ tiên. Nghiên cứu những phẩm chất tiêu biểu, đặc trưng của Tổ tiên, Ông cha, đúc kết lại thành di sản tinh thần của dòng họ truyền lại cho con cháu đời đời. Lập kế hoạch tiếp tục biên soạn và xuất bản bộ sách Danh nhân họ Bùi và các tác phẩm khác có liên quan đến dòng họ.
     Tổ chức:Công việc ở đây được xem như một khối có 3 Tiểu ban: Tiểu ban Lược sử, Tiểu ban gia phả, Tiểu ban Tu thư (làm sách).
     Phụ trách: 1 Vị Phó ban BLLHBN phụ trách toàn khối, chỉ đạo 3 Tiểu ban.
3.Hướng phát triển thứ hai về chiều sâu - Nội dung: Hướng tới hậu duệ - các thế hệ họ Bùi đương đại và tương lai. Liên kết cộng đồng, tập hợp tiềm năng mọi mặt của con em họ Bùi, quy tụ anh em bà con lại, từng bước, theo một số chuyên ngành và nghề nghiệp phổ biến mà hình thành đông đảo các tổ chức thích hợp (ở tuyến cả nước hoặc ở tuyến tỉnh thành, cơ sở) để anh chị em cùng nhau làm việc mưu lợi ích chung trên tinh thần “ích nước lợi nhà vinh danh dòng họ”.
     Tại những tổ chức này, về giá trị vật chất thiết thực là những sản phẩm, công trình, dịch vụ…do nhân, tài, vật, lực mà anh chị em cùng góp lại, đầu tư và làm việc đã tạo ra; Về giá trị tinh thần đó là tạo ra được nơi cho con cháu dòng họ gắn bó, cùng làm việc với lòng tự hào truyền thống tổ tiên và lòng tin cậy của con em một nhà.
     Đây là sức sống lâu bền của hoạt động dòng họ, là nội dung chính yếu của sự “Phát triển”.
     Các ngành nghề phổ biến sẽ tập hợp dần sau đây: sản xuất kinh doanh (doanh nhân, doanh nghiệp), văn hoá giáo dục (nhà giáo, việc huyến học, khuyến tài..), khoa học kỹ thuật (thầy thuốc, nghệ nhân các nghề, người làm nông giỏi..), văn hoá nghệ thuật (nhà báo, nhà văn, nhà thơ, nghệ sỹ …), các hoạt động hội đoàn (con dâu, con gái, cựu chiến binh..).
     Tổ chức: Tên gọi cho các tổ chức nói trên có thể tuỳ chọn thích hợp như: Hội, Chi hội, Liên chi hội, Câu lạc bộ... Công việc ở đây rất nhiều, nhưng vẫn coi như một khối, có 4 Tiểu ban: Tiểu ban kinh tế, Tiểu ban khoa học – công nghệ, Tiểu ban Văn hoá - Nghệ thuật, Tiểu ban Hội Đoàn.
     Phụ trách: 1 Vị Phó ban BLLHBVN phụ trách toàn khối, chỉ đạo 4 Tiểu ban.
Tổng hợp: Đề xuất tổ chức BLLHBVN trên đây, cố gắng sắp xếp công việc theo hệ thống, có thể giúp Thường trực Ban liên lạc nhìn nhận bao quát đầy đủ những công việc cần thiết, bám sát mục tiêu và điều hành hoạt động một cách có hiệu lực. Bên cạnh vị Trưởng ban có 1 vị Trợ lý Trưởng ban, với 3 vị Phó trưởng ban chỉ đạo tập trung vào 3 khối công việc rõ rệt gồm 12 Tiểu ban.
     Theo mô hình này, Thường trực BLLHBVN có 17 vị, gồm:
                                    Trưởng ban và 3 Phó trưởng ban: 4 vị
                                    Trợ lý Trưởng ban                    : 1 vị
                                    Cảc Trưởng tiểu ban                 : 12 vị
     Việc tìm kiếm nhân sự thích hợp rất cần thiết, bố trí được 12 vị Trưởng Tiểu ban thạo việc, 3 vị Phó trưởng ban Ban liên lạc mạnh, 1 vị Trợ lý Trưởng ban Ban liên lạc nhìn rộng và năng nổ, sẽ giúp ích rất nhiều cho việc điều hành của vị Trưởng ban Ban liên lạc trong nhiệm kỳ tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét