Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2019

TÂM THẦN HAY MA NHẬP

Bài đăng trong Kỷ yếu Hội nghị KH toàn quốc lần 1 tháng 12/2016 về "Nghiên cứu và ứng dụng khả năng đặc biệt của con người do Viện NC&ƯD tiềm năng con người chủ trì cùng 12 đơn vị NCKH tương đồng.  

TÂM THẦN HAY MA NHẬP
Lâm Ngọc[1]
I. Giới thiệu:
Bệnh tâm thần là một thảm họa của nhân loại. Theo ước tính có đến một phần năm nhân loại trong một thời gian nào đó có những biểu hiện của bệnh tâm thần. Y học gọi họ là bệnh nhân tâm thần, xã hội gọi là người điên. Dân gian thì cho là do ma quỷ gây nên hoặc cho là đời cha ăn mặn đời con khát nước.
Thật ra chỉ cần không bước qua ni một khoảnh khắc quá căng thẳng của cuộc sống, nhiều người đã phải từ giã cuộc sống bình thường để bước sang một thế giới khác. Ở thế giới đó họ vẫn tồn tại nhưng là tồn tại trong một trạng thái vô thức, thẫn thờ vô cảm, không kiểm soát được cảm xúc của bản thân. Có xác mà vô hồn.
Trong số các bệnh tâm thần thì nhóm bệnh rối loạn tư tưởng (thought disorders) chiếm phần lớn nhất. Tên Y học là schizophrenia hay tâm thần phân liệt, dùng để chỉ bệnh điên loạn. Lẫn lộn với loại bệnh này còn có hiện tượng ma nhập với những triệu chứng tương tự. Khoa học không chấp nhận chuyện ma nhập, vẫn cho đó là bệnh tâm thần và chữa trị theo y khoa. Nhưng trong thực tế, hiện tượng nhập xác chẳng có gì xa lạ đối với dân gian. Kinh thánh Thiên Chúa giáo ghi lại những phép lạ do Chúa Giêsu thực hiện, nổi bật nhất là những chuyện trừ ma, đuổi quỷ. Hiện nay, giáo Hội La Mã vẫn cho phép một số linh mục tiếp tục nối gót Chúa Giêsu làm nghi thức  trục  ma, tiếng Anh gọi là "exorcism". Tuy nhiên chúng ta cần biết rằng đa số là bệnh tâm thần, chỉ một số ít là do phần âm tác động.
"Hiện tượng Ma nhập hay Bệnh tâm thần". Bài này nhằm phân tích hiện tượng mà có người cho là do tác động của phần âm, trong khi khoa học khẳng định là bệnh tâm thần có thể chữa trị bằng y khoa. 

II. Tâm Thần:
- Ðịnh nghĩa: Là một bệnh lý của não, có nguyên nhân do trục trặc của não bộ, trung khu thần kinh bị biến động, có những biến đổi sinh học phức tạp, chịu tác động mạnh của môi trường tâm lý xã hội và gia đình không thuận lợi dẫn đến trở thành bất bình thường..   
- Nguyên nhân: Đa số do hứng chịu những cú sốc tâm lý quá lớn của cuộc sống (sợ hãi, tình cảm, kinh tế, người thân chết v.v…) Một số do tai nạn, môi trường sống, rối loạn hormone. Yếu tố di truyn cũng đang được nghiên cứu.
Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, hầu như mỗi người ai cũng có lúc có biểu hiện của bệnh tâm thần.
* Một số loại bệnh tâm thần thường gặp:
Theo y văn của nhiều nước, có trên 300 loại bệnh tâm thần khác nhau. Một số loại bệnh tâm thần phổ biến như sau:
- Tâm thần phân liệt (Schizophrenia)‏
- Rối loạn đa nhân cách (Personality   Disorders)‏
- Hoang tưởng (Paranoid)‏
- Ảo giác (Hallucinations)‏
- Nghe tiếng nói (Auditory Hallucinations)‏
- Rối loạn suy nghĩ (Disorganized Thinking)‏
- Kích động (Hysteria)‏
- Hứng khởi (Elation)
* Các dấu hiệu bệnh tâm thần:   
-  Tâm trạng và cảm xúc: tuyệt vọng, có cảm giác tội lỗi, lo sợ, tủi nhục …
-  Suy nghĩ và lời nói: Muốn tự sát, hay quên, lo lắng về sức khoẻ, nói vô nghĩa, nghĩ là đang bị theo dõi, nói một mình ...
-  Thái độ và hành vi: Thích ẩn dật, ngủ quá ít hoặc quá nhiều, bỏ vệ sinh cá nhân, có những tư thế lạ, thích di chuyển…
-  Cơ thể: hay mệt mỏi, ăn không ngon miệng, chóng mặt, đau tức ngực, khó thở, toát mồ hôi, tự đốt hay cắt da thịt, sợ nước, sợ ánh sáng …
* Ðiều trị Y khoa:
-  Nếu nặng thì phải đưa đến bệnh viện tâm thần. Có nhiều phương pháp điều trị, bằng các liệu pháp tâm lý, thôi miên, uống thuốc …
-  Nếu nhẹ thì có thể ở nhà điều trị.
Môi trường gia đình và xã hội đóng vai trò rất quan trọng đối với người bị bệnh tâm thần.

 III. Ma nhập:
-  Ðịnh nghĩa: Là một hiện tượng huyền bí phát xuất từ cõi vô hình. Một đối tượng bị phần âm chiếm xác thực hiện những hành vi ngôn ngữ ngoài sự kiểm soát của mình.
-  Dân gian: Gọi là bệnh phần âm, bệnh đằng dưới, ma nhập. Biểu hiện dưới nhiều hình thức như liêu trai, hồn ma báo oán, …   
-  Tôn giáo: Tất cả các tôn giáo đều gọi là tà nhập và có phương pháp trị tà riêng.
-  Y khoa: Cho tất cả đều là bệnh tâm thần.
* Một số nguyên nhân ma nhập: Theo nghiên cứu của những nhà huyền bí học, hiện tượng ma nhập thường do một trong những nguyên nhân như sau:
- Vô lễ với cõi vô hình.
- Có ân oán với phần vô hình trong quá khứ.
- Nhiều nguyên nhân khác ... như tham gia cầu cơ, hầu đồng, cầu hồn…
* Một số triệu chứng của hiện tượng ma nhập:
Đa số tương tự như những triệu chứng của bệnh tâm thần:
- Đau bụng, nhức đầu không rõ nguyên nhân.
- Giật kinh.
- Hay gây tiếng động.
- Giảng đạo/chống đạo.
- Đập phá bàn thờ.
- Đối đáp khôn ngoan.
- Ánh mắt tinh lanh có ánh xanh.
- Le lưỡi dài.
- Uốn cong người.
- Xưng này xưng nọ.
- Sợ ánh sáng.
- Giỡn nước nhiều/sợ nước.
* Một số phương pháp giải trừ phần âm:
Tùy theo quan niệm dẫn đến có nhiều cách giải trừ phần âm khác nhau.
- Các tôn giáo đều có phương cách và nghi lễ riêng. Tất cả đều nhân danh Đấng Tối Cao ra lệnh cho con tà phải xuất ra. Kết cục thường là chánh thắng tà, giúp củng cố đức tin của dân gian đối với các tôn giáo.
- Dân gian có nhiều cách, tìm thầy cúng, các pháp sư dùng roi dâu, máu chó mực …

IV. Quan điểm của Y khoa:
Y Khoa xem hiện tượng ma nhập cũng chỉ là một trong những triệu chứng của bệnh tâm thần, hoặc là chứng rối loạn đa nhân cách, ảo giác hoặc là những biểu hiện của tâm thần phân liệt và dứt khoát không chấp nhận hiện tượng ma nhập. Sự tiến bộ của y khoa đã giúp rất nhiều bệnh nhân tâm thần quay trở lại hội nhập đời sống bình thường nhưng cũng còn rất nhiều trường hợp y khoa vẫn chưa thể cứu chữa được và đặc biệc có một số trường hợp y khoa bó tay thì các tôn giáo và các pháp sư trong dân gian lại giúp được một số bệnh nhân này được hoàn toàn lành bệnh.

V.  Quan điểm của dân gian và các tôn giáo:
Hầu như dân gian và tất cả các tôn giáo đều công nhận có hiện tượng ma nhập và đều có những nghi thức giải trừ ma nhập theo giáo thuyết và phương pháp riêng của mỗi tôn giáo cũng như các phương pháp bí truyền của các pháp sư trong dân gian và cũng có khi thành công có khi thất bại. Rất nhiều trường hợp sau khi được các tôn giáo, pháp sư chữa không lành, gia đình đưa vào bệnh viện lại được các bác sĩ chữa lành.

VI. Một số nghi thức luật lệ trừ tà của Vatican:
Công giáo là tôn giáo khẳng định có ma nhập và đã có đề ra luật lệ ban hành từ năm 1624 cho các Giám mục và Linh mục để tiến hành những nghi thức trừ tà, luật lệ này đã được tòa thánh Vatican tu chỉnh và ban hành chính thức vào ngày 26 tháng 1 năm 1999 trong đó có nhiều thay đổi rất quan trọng như khẳng định sự hiện hữu của ma quỷ, cần có phương pháp trừ tà hiện đại hơn, nên phối hợp với y khoa hiện đại, phải nghiên cứu học hỏi các triệu chứng tâm thần… điều này cho thấy Vatican đã nhận ra tầm quan trọng của y khoa trong việc phân biệt hiện tượng ma nhập và bệnh tâm thần và cần phải phối hợp, tham khảo với các bác sĩ y khoa trong việc chữa trị.

VII. Một số điểm khác nhau giữa Tâm thần và Ma nhập:
Y học tân tiến với bao tiến bộ vẫn còn đang cố gắng tìm kiếm nguyên nhân của bệnh tâm thần hầu mong có cách điều trị tốt đẹp. Y học đã thu được một số kết quả như một số bệnh tâm thần do tật bẩm sinh, do rối loạn hormone dopamine trong não, do tổn hại hệ thần kinh vì thiếu dưỡng khí lúc sanh ra do ngộ độc hóa chất hay ma túy, hoặc do các chấn động mạnh của não bộ hay tâm sinh lý. Nhưng y học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của bệnh tâm thần ở một số lớn trường hợp khác, trong đó có nhóm người bị ma nhập.
Khoa học không có bằng chứng về sự hiện hữu của thế giới vô hình, hơn nữa triệu chứng ma nhập và bệnh tâm thần gần giống nhau, cho nên không chấp nhận hiện tượng nhập xác. Ngoài rối loạn trong não bộ, khoa học còn tìm thấy người bệnh thường ở lớp trẻ từ 15 đến 45 tuổi, đa phần có cuộc sống nghèo khổ, bất hạnh, trong dòng dõi cũng đã có người mắc bệnh thần kinh. Khởi đầu người bệnh bị trầm cảm, sống biệt lập và lười săn sóc áo quần, diện mạo. Họ bắt đầu nói năng không mạch lạc và buông xuôi mọi sinh hoạt cần thiết như học hành, công ăn việc làm. 
Các triệu chứng này có thể biến mất sau một thời gian vài tuần, vài tháng, vài năm, hay càng nặng hơn là trở thành vĩnh viễn như đờ đẫn, không xúc động, mất đi sự liên kết giữa tư tưởng và cảm xúc. Ý tưởng không còn mạch lạc, liên tục, lại hay nghi bậy và tin bậy (Delusion), rồi lại thả mình vào trong thế giới ảo tưởng đó. Ngoài ra họ còn có ảo giác (hallucinations) nghe tiếng mời gọi thúc giục trong tai như tiếng của Thượng Đế, của ma quỷ, của kẻ thù v.v… Đôi khi họ lại thấy hào quang, ánh sáng, thấy Phật, thấy Chúa, hay ma quỷ v.v… Người bệnh hành động, xử thế quái dị, cười nói huyên thuyên, kể ra những điều dị thường xen giữa những cơn hứng khởi (elation), hoạt bát, công kích, phá phách v.v….
Người bị ma nhập thường có thời gian phát bệnh ngắn, thường là dưới một năm, có trường hợp 3 năm và cũng có khi dài lâu hơn, trong khi đó rối loạn tâm trí có thể kéo dài cả đời. Người bị rối loạn tâm thần, triệu chứng lập đi lập lại vô ý nghĩa trong khi người bị ma nhập có những lúc tỏ ra tinh khôn, nói năng hoạt bát.  Gia đình bệnh nhân thường biết rõ phần vô hình muốn gì, công kích hay chửi bới ai. Nhưng trước bác sĩ và những người ngoài cuộc, thì hồn ma lại có những hành động như người mất trí  để che dấu tông tích của mình.
Phần vô hình mượn các triệu chứng tâm thần để đến với đối tượng trong mục tiêu báo thù cho những thiệt hại mà người này và gia đình đã gây nên trong quá khứ. Hồn ma, có thể là người rất gần gũi với gia đình người bị nhập, đến để đòi món nợ tình, tiền hay  mạng sống bằng lối hành xác. 
Đôi khi phần vô hình quá tinh khôn, còn dẫn dụ thầy pháp tiếp tay tra tấn nạn nhân bằng lửa, roi dâu hoặc làm nhục với đồ dơ như phân gà, máu chó. Tệ hại hơn nữa, trong những trường hợp đòi mạng, phần âm còn mượn tay thầy pháp đánh đập người bị nhập cho đến chết. Ngoài ra, phần vô hình cũng có thể xui nạn nhân tông xe, nhảy lầu v.v… 
Nói chung, với cặp mắt của người bình thường, rất khó phân biệt bệnh tâm thần hay hiện tượng ma nhập vì hầu như là giống nhau. Tuy nhiên, vẫn có một số điểm căn bản khác nhau có thể giúp chúng ta phân biệt:



* Tâm Thần:
- 90% là tâm thần.
- Lù đù.
- Lập đi lập lại vô ý thức.
- Ánh mắt lờ đờ.
- Nói vô nghĩa.
- Đập phá lung tung.
- Không nhớ những gì đã nói.
- Đa nhân cách: Không nhớ các nhân cách kia.
- Thời gian bịnh: đa số dài

* Ma Nhập:
- Một số rất ít ma nhập.
- Lanh lẹ.
- Đối đáp khôn ngoan.
- Ánh mắt tinh lanh.
- Lý luận logic, Giảng/bài bác đạo.
- Đập phá bàn thờ.
- Nhớ những gì đã nói.
- Nhiều phần âm nhập: Nhớ rất rõ các phần âm.
- Thời gian bịnh: đa số ngắn


VIII. Quan điểm của bộ môn Nghiên cứu hiện tượng siêu hình (NCHTSH)
- Qua phần trình bày trên, chúng ta đã thấy rõ được một số sự khác biệt của bệnh tâm thần và hiện tượng ma nhập. Đây là hai lãnh vực riêng biệt. Cho nên muốn giải trừ phần âm phải nhờ chuyên gia huyền bí, cũng như muốn chữa bệnh thần kinh phải đến bác sĩ y khoa.  Tuy nhiên, trường hợp nhập xác tương đối hiếm hoi cho nên sự kiện y khoa xem tất cả đều là bệnh tâm thần cũng là điều thuận lợi cho nhân loại và đặc biệc khi y khoa gặp những trường hợp ma nhập sẽ là động lực thôi thúc các y bác sĩ tiếp tục nghiên cứu để tìm ra những phương pháp mới giúp điều trị cho các bệnh nhân tâm thần.
Điều quan trọng chúng ta cần biết đó là đa số là bệnh tâm thần, chỉ có một số ít là hiện tượng ma nhập vì vậy khi có những triệu chứng xảy ra cho người bệnh thì chúng ta cần đưa đến y khoa trước, một sự kết hợp hài hòa giữa kiến thức y khoa và hiểu biết về tâm linh siêu hình chắc chắc sẽ mang lại nhiều ích lợi tốt đẹp cho những bệnh nhân tâm thần hay bị ma nhập.
Một khía cạnh được nhận thấy ở đây đó là những tín đồ; là những chuyên gia y khoa của các tôn giáo lớn tại các nước phát triển phải hành xử như thế nào giữa một bên là chuyên môn y khoa và một bên là đức tin, giáo thuyết. Nếu chỉ tin vào y khoa thì xem như đi ngược lại giáo lý đức tin của tôn giáo mình đang theo mà nếu tin có ma nhập thì xem như đã phản bác lại chính nền tảng căn bản của kiến thức chuyên môn y khoa của mình. Tương tự như vậy nếu các chuyên gia huyền bí không có kiến thức y khoa hoặc thiếu tham khảo với các bác sĩ y khoa thì sẽ hành xử với những bệnh nhân như những kẻ mê tín, tạo nên những tác hại rất tệ hại cho bệnh nhân và xã hội.
Bộ môn NCHTSH cũng có cách riêng, thường là mời phần âm về để đối thoại, tìm ra nguyên nhân hiện tượng ma nhập, thương lượng với phần âm và đứng ra bảo lãnh để hướng dẫn người bị nhập cùng người thân trong gia đình biết cách trả món nợ cho phần âm nhằm giải quyết ân oán của hai bên. Cách hay nhất để trả nợ cho phần âm là làm công đức và hồi hướng cho phần âm.



Giải trừ ma nhập có khi rất phức tạp và gay cấn như trong phim Exorcist, hay trong những nghi thức trừ tà cổ điển của thầy pháp hay một số tôn giáo theo nguyên tắc nhân danh đấng tối cao ra lệnh trục xuất con ma, kết quả là chánh thắng tà. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể thuyết phục con tà chấm dứt hành xác nếu nắm vững được căn nguyên của hiện tượng ma nhập.  Như đã nói trên, hồn ma đến để đòi món nợ mà người bị nhập hay gia đình đã thiếu trong quá khứ. Món nợ này có thể hiểu như những bất công mà những người này đã mang tới cho hồn ma trước đó. Như vậy tại sao chúng ta lại bênh vực cho kẻ có nợ là người sống để đánh đuổi nạn nhân là hồn ma về đòi nợ. Chúng ta cần phải là quan tòa vô tư và công bình để phán xét. Trên quan điểm này thì chính hồn ma mới là nạn nhân thực sự,  xuất hiện để đòi công bằng và nếu như được cam kết trả nợ thì phần âm sẽ vui vẻ ra đi.
NHẬN ĐỊNH:
- Phần vô hình nương theo các triệu chứng tâm thần với mục đích đòi lại những thiệt hại mà người này đã gây ra cho hồn trong quá khứ.
- Ma nhập thường có thời gian ngắn vì chỉ cần giải quyết xong ân oán là hồn sẽ ra đi.
- Có mục đích, có đối tượng. Chỉ những người có ân oán mới bị nhập.
- Người ngoài không biết, không hiểu nhưng trong gia đình thì hiểu rất rõ.
- Hơn nữa hiện tượng ma nhập phát xuất từ cõi vô hình chắc hẳn phải nằm trong thiên ý vì mang lại lợi ích tâm linh cho nhiều người, sau khi chứng nghiệm hiện tượng ma nhập dẫn đến thức tâm, tin tưởng vào thế giới tâm linh, biết cầu nguyện và sống thiện lành hơn.
- Cho nên người mắc nạn có được giúp đỡ hay không còn tùy thuộc vào duyên phước và những người chung quanh hữu duyên được chứng nghiệm cũng được xem là có phước.
- Trong cái rủi cũng có cái may là sau khi thoát nạn, người bị ma nhập cũng như gia đình thường có nhiều thay đổi tốt đẹp về mặt tâm linh. Có lẽ trong lúc khốn cùng họ tìm sự nương tựa nơi chùa chiền, nhà thờ hoặc những chỗ huyền bí linh thiêng, để rồi cũng tại những nơi này họ tìm được con đường đạo thích hợp. Phải chăng vì lợi ích tâm linh này mà thần linh đã làm ngơ cho phần âm hoành hành qua hiện tượng ma nhập.
- Như vậy có thể kết luận rằng mọi hiện tượng ma nhập đều nằm dưi sự điều động của Bề Trên với mục đích căn bản là thức tâm những người hữu duyên.
- Do đó gìn giữ giới luật, sống thiện lành và nhất là nhớ câu Đức trọng quỷ Thần kinh thì chắc chắn sẽ không bị ma nhập.


[1] Nhà nghiên cứu , Bộ môn Nghiên cứu những hiện tượng siêu hình, Viện NC&UDTNCN

2 nhận xét:

  1. chào chú , cháu có cơ duyên có đưjợc quyển sách thanh lọc ô trược nhưng mọi thông tin chỉ có ở trang web của chú và trang sức mạnh vô thức. cháu có thể tìm hiểu thêm qua những kênh nào nữa ạ, cháu cám ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn mình tên Phương,mình đang tập sức mạnh vô thức, mình muốn kết nối nhiều học viên vô thức trên nhóm zalo để trao đổi kinh nghiệm, bạn có thể kban với mình qua sđt 0975547285 này nhé

      Xóa