TỔNG QUAN VỀ NHỮNG PHƯƠNG PHÁP NÂNG CAO SỨC KHỎE
ĐẨY LÙI BỆNH TẬT KHÔNG DÙNG THUỐC Ở VIỆT NAM
I. MỞ ĐẦU:
Chúng ta luôn tự hào về lịch sử 4000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc
Việt Nam. Nhưng có một lịch sử tồn tại
song song để gìn giữ được cho dân tộc Việt trường tồn và làm được các sứ mệnh cao cả trên thì được
nhắc đến không nhiều. Đó chính là lịch sử “giữ gìn” và “bảo vệ” sức khỏe con
người của dân tộc Việt – Lịch sử y học dân gian Việt Nam.
Nền y học chính thống hiện nay ta quen gọi là Tây Y, mới
du nhập vào Việt Nam có hơn 100 năm nay.
Nền y học khác, mà chúng ta gọi là y học dân tộc thực ra chịu ảnh hưởng vô cùng sâu rộng về mặt lí luận, thực hành của y học
Trung Hoa và cũng chỉ có tuổi đời hơn 1000 năm. Bản chất của nó là dựa trên việc điều hòa, cân bằng “khí” – “năng lượng
sinh học”- và “huyết” của cơ thể để chữa
bệnh. Và ngày xưa cũng chỉ một bộ
phận nhỏ dân chúng được hưởng sự săn sóc của nền y học này.
Vậy suốt chiều dài dằng dặc của lịch sử, dân tộc ta làm thế nào đủ sức chiến
đấu với bệnh tật để sinh tồn và mở rộng lãnh thổ từ một nước Văn Lang nhỏ bé đến nước Việt Nam
rộng lớn như ngày nay ?
Làm thế nào để dân tộc ta từ ngàn xưa đến nay đủ sức khỏe chiến đấu và chiến
thắng những kẻ thù mạnh nhất hành tinh? Đời Lý đánh bại quân Nam Hán, đời Trần
3 lần đánh dập đầu giặc Nguyên Mông – loại
giặc có thân thể vô cùng cường tráng và hung hãn, đang làm bá chủ thế giới lúc
bấy giờ. Những trận đánh “sạch không kình ngạc, đánh... tan tác chim muông” khiến
giặc Minh tan tành tháo chạy. Chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa thần tốc năm 1789 của
vua Quang Trung khiến 20 vạn quân Thanh bị thua trận và không hiểu nổi người Việt
Nam làm thế nào mà hành quân đánh trận
khỏe phi thường như vậy ?
Câu trả lời: Một phần rất quan
trọng là có sự đóng góp to lớn của nền y học cổ truyền dân gian của dân
tộc Việt Nam .
II. ĐỊNH NGHĨA NỀN Y HỌC CỔ TRUYỀN DÂN TỘC VIỆT
Nền y học này bao gồm 3 phần: sử dụng thuốc, không sử dụng thuốc, tập luyện
dưỡng sinh, võ thuật … để nâng cao sức khỏe con người và chữa bệnh .
2.1. Y học sử dụng thuốc là kinh nghiệm
dùng cỏ cây hoa lá, động vật, khoáng chất... xung quanh ta để chữa bệnh - thuốc Nam chữa cho người Việt Nam.
2.2. Y học không
dùng thuốc là:
2.2.1. Các phương pháp tác động bên ngoài cơ
thể một cách trực tiếp như : xoa bóp, bấm huyệt, chỉnh, nắn, vỗ, đấm... bằng tay, chân… hoặc dùng dụng cụ
như kim châm cứu, que ấn huyệt, ngải cứu…
2.2.2. Các phương pháp tác động sử dụng “năng lượng vũ trụ” và “năng lượng con người”
(tạm gọi là năng lượng sinh học) để
làm cân bằng khí huyết trong con người, chống lại bệnh tật, được ứng dụng ở khắp các bệnh viện y học cổ truyền, một số cơ
sở, trung tâm dưỡng sinh và số người có
năng lực đặc biệt.
Các liệu pháp
tinh thần như : cầu cúng, làm phép, lễ bái, lên đồng… có khi mang tính đơn
lẻ, có khi mang tính cộng đồng cực lớn như các buổi tế ở đền Hùng,
đàn xã tắc, đại lễ phật đản, ở các
thiền viện… và được cộng đồng chấp nhận như 1 liệu pháp
tinh thần rất có giá trị.
2.2.3.
Tập luyện dưỡng
sinh, khí công, võ thuật
Ngày xưa chiến tranh liên miên, cha
ông chúng ta phải thường xuyên luyện tập
dưỡng sinh, võ thuật để nâng cao sức khỏe và khả năng chiến đấu. Đồng thời cũng
rất nhiều thầy võ nắm được y lý xuất hiện
để chữa bệnh cho dân chúng.
III. HIỆN TRẠNG CỦA NỀN Y HỌC NÂNG CAO SỨC KHỎE, ĐẨY LÙI
BỆNH TẬT KHÔNG DÙNG THUỐC(NCSK ĐLBT KDT
) Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Có thể chia làm 3 phần lớn:
NCSK ĐLBT KDT bằng tác động của tay, chân hoặc dụng cụ
NCSK ĐLBT KDT bằng
tác động của năng lượng sinh học
NCSK ĐLBT KDT bằng dưỡng sinh, khí công
Dưỡng sinh, Khí công liên
quan đến chữa bệnh thường có 2 phần: tập luyện để chữa bệnh cho mình và tập luyện
để chữa cho người khác.. Phần này sẽ được
trình bày luôn vào phần (6.3) Các trung tâm dưỡng sinh, CLB lớn có liên quan đến
tập luyện và chữa bệnh bằng năng lượng sinh học.
3.1. NCSK ĐLBT KDT
TÁC ĐỘNG BẰNG TAY, CHÂN HOẶC DỤNG CỤ:
3.1.1. Châm cứu và bấm huyệt cổ truyền :
Ở Việt Nam châm cứu có lịch sử rất lâu đời.
Những phương pháp châm nổi tiếng
như: châm gây tê, trường châm, cấy chỉ
catgut dưới da, thủy châm, điện châm, thần châm…và các phương huyệt cho một số
bệnh cụ thể, cộng với những bàn tay châm điêu luyện khiến Châm cứu Việt Nam trở
nên nổi tiếng khắp hoàn cầu. Sự hợp tác Châm cứu với Việt Nam đã phát triển ra
hơn 40 nước.
3.1.2.
Tác
động cột sống:
Do thầy Tham Tán sáng lập. Với lực tác động
chủ yếu của 1 hoặc 2 ngón tay trên cột sống, nếu người chữa trị chịu khó học nắm
được bí quyết của phương pháp này thì sẽ đạt kết quả rất to lớn trong việc chữa
bệnh. Hiện phương pháp này đã được đưa vào giảng dạy chính thức trong trong các
trường Y học Cổ Truyền.
3.1.3. Diện Chẩn: vào những năm 80 thập kỷ trước thầy Bùi Quốc Châu đã sáng tạo ra phương pháp Diện Chẩn. Khi tác
động trên những đồ hình tưởng tượng ra trên mặt và trên cơ thể (thực ra để vẽ
ra các đồ hình đó là kêt quả của những
nghiên cứu cực kỳ công phu) ta có thể giải quyết được rất nhiều chứng bệnh.
3.1.2. Thập Thủ Đạo: tương truyền là do Cụ Huỳnh Thị Lịch học của một người Đông Hồi
mang về Việt Nam vào những năm 50 của thế kỷ trước. Phương pháp bấm chủ yếu
trên 10 đầu ngón tay, ngón chân với lực tác động nhẹ nhàng và phong cách bấm như chơi đàn ghi ta song kết quả rất đáng khâm phục. Nó đang phục hồi trở lại rất mạnh mẽ và đã trở
thành quen thuộc trong làng chữa trị không dùng thuốc của chúng ta và tương lai
gần sẽ lan ra khắp thế giới.
3.1.3. Chữa Trật Đả (chữa bong
gân, sai khớp, đau lưng cấp, chấn thương, gãy xương …) Ngoài các nhân viên y tế
được đào tạo ở các khoa cấp cứu ngoại ra Việt Nam có rất nhiều thầy lang
có tiếng về lĩnh vực này. Trước đây cụ
lang Hanh ở Hưng Yên với những động tác chữa bệnh kỳ lạ và chữa lành nhiều ca gẫy
cổ xương đùi ( có dùng thêm thuốc gia truyền)
đã là một thương hiệu mọi người đều
biết đến. Kho tàng kinh nghiệm này chúng ta hoàn toàn chưa khai thác được bao
nhiêu.
3.1.4. Phương pháp Vỗ (dùng bàn tay vỗ vào vùng bệnh và xung
quanh ). Mươi năm nay, Ông Thắng ở Bắc
Ninh đã đặc biệt thành danh nhờ bàn tay
phải vỗ đều đều và rất đau trên người bệnh khoảng 10 phút. Trên thế giới Vỗ chữa
bệnh cũng được nói đến trong sách y học cổ truyền và phương pháp dưỡng sinh
Kinh Lạc Thao cũng sử dụng vỗ trên các đường kinh nhưng chưa thấy ai sử dụng phương pháp này một cách toàn diện như ông
Thắng.
3.1.5. Túc Chẩn (day ấn trên bàn chân chữa bệnh
toàn thân). Ở Việt Nam gần đây bà Phạm Thị Lan Huê và ông Tú đã sử dụng phương
pháp này thành công và giúp được rất bệnh nhân . phương pháp này cho phép với một lực tác động nhỏ nhưng nếu
biết làm đúng cách sẽ cho kết quả rất tốt và nhanh chóng.
3.1.6. Phương pháp bấm chỉnh của thầy Võ Hoàng Yên. Kết quả điều chỉnh bệnh rất diệu kỳ. Có
lẽ chúng ta phải xếp phương pháp này cả sang phần chữa bệnh bằng “năng lượng
sinh học” vì ngoài biện pháp đập bôi dầu lên huyệt đạo và những động tác bấm, vỗ,
đập, chỉnh sửa biến hóa chính xác theo từng
giai đoạn tiến triển của bệnh thì kết quả
chắc có liên quan đến năng lượng phi thường của thầy Yên. Người bệnh có vẻ rất
đau vì các động tác chữa của môn phái này quá mạnh
3.1.7.
Yumeiho -
phương pháp bấm huyệt Nhật Bản, du nhập vào Việt Nam khoảng những năm 1990. Lý thuyết của phương pháp căn cứ trên thực tế là có hơn 95% lệch vị
trí xương chậu từ khi mới sinh. Theo năm tháng sự lệch này gây nhiều thương tổn
trên cột sống và toàn thân. Nếu ta chỉnh
cột sống thẳng lại là giải quyết được nhiều chứngbệnh .Tuy nhiên bây giờ ít thày chữa trị dùng phương pháp này, có lẽ do khi chữa phải dùng mất nhiều lực mới đạt được kết quả mong muốn.
3.1.8. Tầm quất:
tiếng
“ tầm quất ơ !” trên phố đêm Hà Nội
ngày nay không còn nữa, nhưng những người muốn chữa bệnh không dùng thuốc nên
tìm đến cơ sở tẩm quất của các bậc thầy
để tận hưởng “bản giao hưởng” các động tác đấm, băm, chặt chém, vỗ, vuốt , lăn,
xoa, nhổ bão, vặn… trên cơ thể mình, đồng thời suy nghĩ về các kỹ thuật đó có thể giúp mình chữa bệnh như thế nào. Tất
cả các động tác đó nếu biết áp dụng đúng lúc và sáng tạo sẽ tạo ra những hiệu
quả bất ngờ cho buổi chữa bệnh của mình.
Những kỹ thuật như
dùng ngải cứu, đánh gió, chích lể rất hay được dùng trong y học dân
gian, đặc biệt ở phía Nam. Chúng cũng
vô cùng hữu dụng nếu chúng ta biết dùng đúng chỗ, đúng liều lượng sẽ giải quyết được nhiều bệnh cấp và mãn tính.
Một vài kỹ thuật bấm huyệt nước ngoài như Shiatsu - day bấm huyệt kiểu Nhật, túc chẩn
của Hàn Quốc, vặn bẻ người
kiểu massage Thái Lan cũng có một số nơi áp dụng .
Ngoài
ra ở rải rác khắp nơi trên đất nước ta có những trung tâm, những người hành nghề
riêng lẻ nâng cao sức khỏe không dùng thuốc
mà chúng ta chưa có thời gian nghiên cứu. Hy vọng khi chúng ta có một chính
sách khuyến khích nhân tài đúng đắn, họ sẽ đóng góp tự nguyện các kiến thức quí
giá của họ cho xã hội.
3.2. NCSK ĐLBT KDT BẰNG NĂNG LƯỢNG SINH HỌC Ở VIỆT
NAM
3.2.1 CÁC CƠ
SỞ CHỮA BỆNH Y HỌC CỔ TRUYỀN:
Nếu
gọi cái tên “điều hòa khí huyết” thì chữa bệnh bằng năng lượng sinh học thực
ra là hoàn toàn quá quen thuộc với chúng ta : toàn bộ hệ thống các bệnh viện và
trung tâm y học cổ truyền Việt Nam đều chẩn đoán, điều trị dựa trên lý thuyết âm dương, ngũ hành... điều
hòa khí huyết – chính là điều hòa Năng
Lượng Sinh Học trong cơ thể.
-
Định nghĩa Châm cứu của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) như
sau: Thuật châm cứu là bộ phận hợp thành
của hệ thống chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc, đã có bề dày lịch sử 2500 năm.
Thuật này dựa trên nguyên lý về các “dòng năng lượng” (QI) luân chuyển trong cơ
thể đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Bệnh tật phát sinh là
do “các dòng năng lượng” bị gián đoạn, và châm cứu có thể điều chỉnh tình trạng
mất cân bằng của các “dòng năng lượng” trên thông qua việc tác động vào các huyệt
nhất định bên dưới da .
-
Các bệnh được WHO
công nhận có thể chữa bằng châm cứu và hơ ngải cứu: các bệnh về đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa, rối loạn thị giác, rối loạn
vòm họng, rối loạn thần kinh, các bệnh về xương.
-
Điều vô cùng quan trọng
là như vậy Tây Y đã thừa nhận Khí (QI) – Dòng Năng Lượng sinh học – của Đông Y. Và hàng ngày tại Việt
Nam chúng ta đang điều khiển dòng năng
lượng đó để phục hồi sức khỏe cho bệnh
nhân trong tất cả các cơ sở chữa bệnh bằng y học cổ truyền.
3.2.2. MỘT SỐ NHÀ NGOẠI CẢM CÓ LIÊN QUAN ĐẾN SỬ DỤNG NLSH TRONG
VIỆC NÂNG CAO SỨC KHỎE ĐẢY LÙI BỆNH TẬT
Từ những miền quê xa xôi, hẻo lánh đến
những vùng đô thị đông đúc đã xuất hiện rất nhiều người có khả năng đặc biệt
dùng năng lượng sinh học, hoặc phương pháp
dưỡng sinh khí công để tăng cường sức khỏe,
đẩy lùi bệnh tật. Trong số đó có thể kể tên một số người như sau:
- Cụ Nguyễn Đức Cần
(1909-1983), Đại Yên, Ngọc Hà, Hà Nội
- Bà Nguyễn Thị
Nghi, Hải Dương
- Bà Phạm Thị Phú,
Sông Công, Thái Nguyên
- Bà Nguyễn Thị Thanh Hải, Sông Công, Thái
Nguyên.
- Bà Phan Thị Tranh, Vĩnh Yên
- Bà Vũ Thị Hòa, Vĩnh Phúc
- Ông Hoàng Trọng Việt, Hà Nội
- Ông Nguyễn Cung Hà, Hà Nội
- Bà Vũ Thị Cẩm Bằng, Hải Dương
- Ông Vũ Thanh Bình, Hải Hậu, Nam Định
- Ông Trần Long Vinh,
Hương Sơn, Hà Nội.
- Bà Nguyễn Thị Huệ, Tuyên Quang
- Bà Bùi Thị Đoan,
Gia Lâm, Hà Nội
- Bà Đinh Thị Dung,
Hà Nam.
- Ông Trần Văn Phú, Hà Tĩnh
- Ông Đỗ Văn Tứ - Đỗ
Hoàng Vạn Thông, Quảng Nam.
- Ông Nguyễn Lộc Em,
Đồng Tháp.
- Ông Trần Văn Mai,
Bình Dương
- Ông Võ Hoàng Yên,
Bình Phước.
-
Ông Võ Tấn Hùng , Mỹ
Tho
-
Ông Bùi Quốc Châu
thành phố Hồ Chí Minh
-
Ông Mai Văn Như,
thành phố Hồ Chí Minh.
-
Ông Võ Thanh Sơn,
thành phố Hồ Chí Minh.
-
V.v...
Tại nhiều
vùng núi, như Bảy Núi ở Miền Nam còn nhiều người có khả năng đặc biệt nổi tiếng
về trị bệnh, hay nơi cư trú của các đồng bào dâ n tộc it người ở phía Bắc có những ông Lang, bà Mế cũng
có những cách chữa bệnh mang tính thần bí như dùng ngải, hèm, thổi
lá trầu, ống hút …Ví du: như ông Lường Văn Hối, ông Vi Văn Cán ở huyện
Sông Mã tỉnh Sơn La có khả năng hút được các đầu đạn hay dị vật găm trong
người và chữa lành các vết thương. Cụ
Đoàn Văn Nhâm (xã Nhân Thành, Yên
Thành, Nghệ An) nổi tiếng về thuật chữa hóc xương qua điện thoại…
Bài này vấn còn thiếu phần rất lớn
về nâng cao sức khỏe bằng Hầu Đồng của các thanh đồng.Và cũng chưa kể đến những
người có khả năng đặc biệt làm các vấn đề khác nhưng cũng ít nhiều liên quan tới
hóa giải bệnh tật. Dù vậy danh sách cũng còn thiếu rất nhiều. Mong
các qui vị chỉ dẫn bổ sung thêm. Xin trân trọng cám ơn.
3.3. CÁC TRUNG TÂM DƯỠNG
SINH VÀ CÂU LẠC BỘ LỚN CÓ LIÊN QUAN ĐẾN TẬP LUYỆN VÀ NCSK ĐLBT KDT BẰNG
NĂNG LƯỢNG SINH HỌC
3.3.1. Các trung tâm
có liên quan đến thiền định Nhân Điện:
-
HỆ THỐNG HỘI, TRUNG
TÂM VÀ CÂU LẠC BỘ DƯÕNG SINH TRƯỜNG SINH HỌC TRÊN TOÀN QUỐC ( tổng giám đốc ông
Trần Văn Mai – Xin xem thêm phần phụ lục )
- TRUNG TÂM UNESCO HỖ
TRỢ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG
- TRUNG TÂM TÂM
NĂNG DƯỠNG SINH – PHỤC HỒI SỨC KHỎE ( cố
trưởng môn Nguyễn Văn Chiểu )
- TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG NĂNG LƯỢNG (giám đốc
PGS,TS Nguyễn Đình Phư )
- CÁC CÂU LẠC BỘ
THIỀN DƯỠNG SINH DASIRA NARADA
- CÂU LẠC BỘ NĂNG
LƯỢNG SINH HỌC XUÂN MAI
- CÁC CƠ SỞ TƯ
NHÂN TRUYỀN DẠY NHÂN ĐIỆN KHÔNG CHÍNH THỨC….
3.3.2. Các trung
tâm có liên quan tới thiền định Đạo Giáo (tu tiên)
- TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH VIỆT
NAM ( trưởng môn Hoàng Trọng Việt )
- TĨNH KHÍ CÔNG ( trưởng môn Hoàng Vũ Thăng)
- TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG KHÍ CÔNG KIM CANG THIỀN
(GĐ Trần Kim Cang )....
3.3.3. Các trung tâm có liên quan đến thiền định Phật
giáo
- CÁC THIỀN VIỆN
TRÚC LÂM
- THIỀN VIỆN SÙNG PHÚC
- VIPRASSANA
- MẬT TÔNG (thường
kinh Phật và ấn, chú được truyền dạy ở
các chùa theo Mật Tông và các Đạo tràng ) ...
- THIỀN NAM TÔNG
(các khóa tu thiền ở một số chùa )
3.3.4.
Các trung tâm sử dụng phương pháp thu phát năng lượng sinh học khác:
- VIỆN NGHIÊN CỨU
NĂNG LƯỢNG CẢM XẠ ( G Đ Bs Dư Quang Châu )
- VIỆN NGHIÊN CỨU
ỨNG DỤNG DƯỠNG SINH TÂM THỂ (cố trưởng môn Tôn Nữ Hoàng Hương )
- TRUNG TÂM
UNESCO THÁI CỰC TRƯỜNG SINH ĐẠO (bản chất các chuyển động là để dẫn khí; Bà Hoàng Thị Lan là giám đốc )
- CÁC TRUNG
TÂM YOGA ẤN ĐỘ, TÂY TẠNG
- CÁC TRUNG TÂM
VIỆT Y ĐẠO – DIỆN CHẨN (GS-TS Bùi Quốc Châu )
- TRUNG TÂM KHÍ
CÔNG Y ĐẠO (ông Đỗ Đức Ngọc)
- TRUNG TÂM
UNESCO PHÁT TRIỂN NHÂN VĂN
- TÂM Y ĐẠO (thầy
Thich Thông Nhã truyền dậy)
- THIÊN KHÍ NĂNG
( được truyền dạy ở các tu viện Thiên Chúa Giáo)
- CÂU LẠC BỘ TRỢ
GIÚP CUỘC SỐNG TỰ NHIÊN (CLB ở Hà Nội và Sài Gòn và các tỉnh)
- SỨC MẠNH VÔ THỨC
(Nhà nghiên cứu Đoàn Thanh Hương)
- DƯỠNG SINH
KINH LẠC THAO ( đang được một số câu lạc bộ dưỡng sinh luyên tập)
- TRUNG TÂM THIỀN VIỆT (thuộc Viện Nghiên cứu
và Ứng dụng tiềm năng con người – Giám đốc Lê Thái Bình)
- THIỀN
XÔNG HƠI TĨNH LẶNG (thầy Thích Giác Nhiệm ,Cần Thơ phát
minh ra)
-
THIỀN KIM TỰ THÁP
- TRUNG TÂM
NGHIÊN CỨU KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH một thời vang bóng của Võ sư Bùi Long Thành nay đã dừng hoạt động những cũng để lại
những điều cần suy nghĩ nghiêm túc về phương pháp đó.
3.3.5 . LIÊN ĐOÀN VÕ THUẬT VIỆT NAM
Đây
là một tổ chức rất rộng lớn bao gồm liên đoàn, các trung tâm võ thuật và các
môn phái, các lò võ trong cả nước và nước ngoài thu hút không biết bao người tập
luyện
Ngoài
khía cạnh tự vệ và chiến đấu, tu tâm dưỡng
tính, rèn luyện tính khí con người. thì trong võ thuật còn có cả “võ y”.
Học Võ là học Nội Công và Ngoại kích. Nội
công thì phải hiểu y lý để mà vận khí – dòng năng lượng sinh học- thu
phát lực cho đúng, nên xưa nay hầu như các võ sư
đều biết về y lý. Rất nhiều thầy chữa bệnh nổi tiêng dân gian ra
đời từ lò võ.
Trong phương hướng đến năm 2020 Liên
Đoàn phấn đấu có 3- 4% dân số tập luyện
võ thuật đồng nghĩa với 3-4 triệu người tập luyện dưỡng sinh y võ nâng cao sức
khỏe con người!
VI. KẾT LUẬN
Với một tầm vóc rất rộng lớn như trên chúng ta thấy,
CBKDT đã, đang và sẽ ngày càng phát triển vô cùng mạnh mẽ theo nhu cầu tất yếu
của xã hội. Nâng cao sức khỏe đẩy lùi bệnh
tật ,không dùng thuốc có thể coi là một di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc
vì tính nhân văn nguyên thủy của nó xuất phát từ truyền thống thương người, cứu
nhân độ thế đã được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác bằng những văn bản,
bằng tâm truyền tâm. Những người có khả
năng đặc biệt với tâm trong sáng là tài
sản quí báu của quốc gia. Đó là tinh hoa vốn cổ truyền của dân tộc chúng ta
cần nghiên cứu một cách cẩn trọng và
nghiêm túc, nhằm quản lý, khai thác,
kế thừa và phát huy tính ưu điểm của nó vì lợi ích cho sức khỏe của cộng đồng
như lời Bác Hồ đã từng dạy “Cái gì có lợi
cho dân, cho nước thì chúng ta làm”.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.
Bùi Quốc Châu.Âm dương khí công,NXB
Đà Nẵng,2010.
2.
Nguyễn Thế Dân; Thực tiễn hoạt động chữa
bệnh của những người có khả năng đặc biệt trong quá & khứ, hiện tại, ở
trong nước & ngoài nước;; Gặp gỡ giao lưu giữa các nhà nghiên cứu và những
người có khả năng đặc biệt,; Kỷ yếu Hội nghị khoa học của Trung tâm nghiên cứu
tiềm năng con người; 2011
3.
Nguyễn Phúc Giác Hải…Nguyễn Đức Cần, nhà
văn hóa tâm linh, NXB Văn hóa –Thông tin,Hà Nội 2012
4.
Đào Tuấn Hiệp ( tổng hợp và biên dịch ); Y
học với Dưỡng sinh Đồ Hình Giải Thích Hoàng đế nội kinh và phương thức dưỡng
sinh Trung Hoa; NXB Hà Nội; năm 2008.
5.
Vũ Thế Khanh ; Dưỡng Sinh Việt Nam – phương
pháp chữa bệnh “năng lượng sinh học”, video clip của Liên Hiệp Khoa Học
Công Nghệ Tin Học Ứng Dụng, trang web: http://uia.com.vn
6.
Bành Khừu, Đặng Quốc Khánh; Những học
thuyết cơ bản của Y học Cổ Truyền; NXB Hà Nội; năm 2002
7. Hải
Lý; Thực hư việc ông thợ mộc chữa bệnh bằng
“năng lượng sinh học”; Báo Pháp Luật
và Xã Hội; 12-5-2012 và Những điều kỳ lạ;
Báo Pháp Luật và Xã Hội; 13-5-2012.
8. Trần Thế Nam; Lĩnh
Nam Trích Quái; NXB Trẻ, 2011;
9.
Phan Đăng Nhật; Vấn đề tâm linh từ truyền
thống đến hiện đại; Hội thảo khoa học giả thuyết, lý giải một số hiện tượng
đặc biệt dưới góc độ khoa học; Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người; Bộ môn
cận tâm lý; 2009
10.
Phòng Trắc Nghiệm, Trung Tâm Nghiên Cứu
Tiềm Năng Con Người;Báocáo kết quả
trắc nghiệm về khả năng chữa bệnh bằng
“năng lượng sinh học” của ông Nguyễn Lộc Em;2012.
11.
Phòng Trắc Nghiệm, Trung Tâm Nghiên Cứu
Tiềm Năng Con Người;Báocáo kết quả
trắc nghiệm về khả năng chữa bệnh bằng
“năng lượng sinh học” của cô Đinh Thị Dung;2012
12.
Vũ Thỏa, Nguyễn Đan Cống Bố; Mật tạng Tứ
Bộ Y Điển; NXB Thời Đại; năm 2009.
13.
Nguyễn Tài Thu, Trần Thúy; Châm cứu sau đại học; NXB Y Học; năm 1997.
14 Ngô Thanh Trung, Sách Hướng dẫn sử dụng cơ thể người , NXB Dân Trí, 2012.
15. Nguyễn Tư, bảo
vệ chân lý về tâm linh và chống dị đoan hoang tưởng, tài liệu lưu hành nội
bộ
17. UIA: 20 năm một chặng đường
trong nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và khảo nghiệm về các khả năng đặc
biệt;2013
18. Thẩm Chưởng Vinh – Con người những điều kỳ diệu. NXB Văn hóa thông tin 2003)
19.
http://clip.vn/watch/ Bai the duc Kinh
lac thao cho nguoi cao tuoi
20. http://vothuatcotruyen.vn/home/ Đề án bảo tồn phát triển võ cổ truyền Việt
Nam đến 2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét