Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

Viện NC & ƯD TNCN với công tác Dự báo


VIỆN NGHIÊN CỨU & ỨNG DỤNG TIỀM NĂNG CON NGƯỜI
TRONG CÔNG TÁC DỰ BÁO
Đồng Thị Bích Hường
Bộ môn Khoa học dự báo
Khát vọng  của  bất  kỳ quốc gia nào cũng muốn dân tộc mình trở nên hùng cường – mạnh về quân sự, dồi dào về kinh tế, ổn định về chính trị, hệ thống giáo dục được quốc tế hóa, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện & nâng cao. Để làm được điều này, các chính sách ban hành phải phù hợp trong từng giai đoạn, tận dụng mọi nguồn lực để đạt được mục tiêu tăng trưởng cân đối & bền vững.
Trong nền kinh tế thị trường, công tác dự báo là vô cùng quan trọng bởi lẽ nó cung cấp các thông tin cần thiết nhằm phát hiện và bố trí sử dụng các nguồn lực trong tương lai một cách có căn cứ thực tế. Với những thông tin mà dự báo đưa ra cho phép các nhà hoạch định chính sách có những quyết định về đầu tư, các quyết định về sản xuất, về tiết kiệm và tiêu dùng, các chính sách tài chính, chính sách kinh tế vĩ mô. Dự báo không chỉ tạo cơ sở khoa học cho việc hoạch định chính sách, cho việc xây dựng chiến lược phát triển, cho các quy hoạch tổng thể mà còn cho phép xem xét khả năng thực hiện kế hoạch và hiệu chỉnh kế hoạch. Vì vậy để xây dựng được nền kinh tế thị trường phát triển rất cần đến công tác Dự báo ở tầm vĩ mô phục vụ xây dựng và ban hành chính sách Nhà nước.  
Trong quản lý vi mô, công tác dự báo khoa học giúp doanh nghiệp đứng vững trong cạnh tranh và giành thắng lợi trong kinh doanh. Các dự báo về thị trường, giá cước, tiến bộ khoa học công nghệ, sự thay đổi các nguồn đầu vào, đối thủ cạnh tranh ... có tầm quan trọng sống còn đối với các doanh nghiệp. Ngoài ra dự báo còn cung cấp các thông tin cho phép phối hợp hành động giữa các bộ phận trong doanh nghiệp. 
       Thực tiễn phát triển của đất nước trong những năm qua cho thấy thông tin dự báo có chất lượng ở tầm vĩ mô trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng đường lối chủ trương lớn, các chiến lược phát triển KT-XH, chiến lược quân sự quốc phòng, an ninh và  đối ngoại của Đảng và Nhà nước; các quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH chung quốc gia, của các vùng và ngành kinh tế trong việc hội nhập hiệu quả vào nền kinh tế thế giới, phát triển kinh tế - xã hội đi liền với giữ vững an ninh chính trị, giữ vững chủ quyền quốc gia. Cho nên trong bối cảnh các quan hệ quốc tế và kinh tế thế giới ngày càng nhanh và phức tạp thì yêu cầu công tác dự báo ở tầm vĩ mô ngày càng trở thành cấp thiết. Do vậy Ứng dụng tiềm năng con người trong việc tư vấn & dự báo các vấn đề chung để xây dựng & phát triển bền vững đất nước là việc làm đáp ứng đòi hỏi của lý luận và thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, ngoại giao, đảm bảo an ninh, quốc phòng của nước ta giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới.
Cùng với tiến trình hội nhập quốc tế và xây dựng nền kinh tế thị trường, cùng với việc thay đổi sách lược, chiến lược trong công tác an ninh, quốc phòng và đối ngoại, cùng với việc đổi mới cơ chế quản lý, điều hành nền kinh tế, đổi mới quy trình kế hoạch hoá nền kinh tế quốc dân, ứng dụng tiềm năng con người vào công tác dự báo trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại cần được đặc biệt chú trọng. Tuy nhiên so với yêu cầu đổi mới, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, công tác dự báo nói chung còn nhiều bất cập, còn né tránh & phân biệt một cách kỳ thị các phương pháp Dự báo theo triết học Phương Đông, không dám thừa nhận Phương Đông học theo quan điểm chính thống mà kết quả dự báo chính xác tới từng chi tiết đã được lịch sử ghi lại như một huyền thoại. Trong các nhân vật lịch sử ấy không thể không nhắc tới Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm với những Dự báo của Ông cho tới nay vẫn còn nguyên giá trị.
       Ở nước ta công tác dự báo đã được triển khai thực hiện trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại, nhưng các Dự báo đó đa phần theo phương pháp phân tích, thống kê  & xác suất thuần túy, chưa có tài liệu nào ghi nhận Dự báo đó đã sử dụng tiềm năng con người theo phương pháp Phương Đông học.
       Ứng dụng tiềm năng con người vào công tác tư vấn & dự báo trong lĩnh vực quốc phòng có vai trò quan trọng trong xây dựng chiến lược quốc phòng, chiến lược quân sự và các chiến lược phát triển kinh tế - quốc phòng khác nhằm giữ vững chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, hỗ trợ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ vững ổn định chính trị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững, …
      Trong lĩnh vực an ninh, vận dụng tốt lĩnh vực tiềm năng con người vào công tác dự báo về âm mưu, ý đồ, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, chúng ta sẽ có chủ trương, sách lược đối phó kịp thời và góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ cho công tác đối ngoại, đóng góp quan trọng vào sự thành công quá trình Việt Nam hội nhập quốc tế...
   Trong lĩnh vực đối ngoại, ứng dụng tiềm năng con người vào công tác tư vấn & dự báo nên luôn được coi là một trong những yếu tố then chốt để xây dựng chủ trương, chính sách đối ngoại đúng đắn. Trong các cuộc kháng chiến cứu nước, nhờ dự báo sát diễn biến cục diện, tình hình quốc tế và khu vực. Nhờ chú trọng công tác nghiên cứu dự báo về thời cuộc, những xu hướng vận động lớn của nền kinh tế - chính trị quốc tế, từ đó xác định các trào lưu, xu thế quốc tế lớn, chính sách của các nước lớn, ngành đối ngoại đã góp phần quan trọng vào quá trình hoạch định đường lối, chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hoá, đa phương hoá của Đảng và Nhà nước, góp phần giữ vững chủ quyền và an ninh quốc gia, thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước.
Trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, công tác dự báo theo phương pháp phân tích, thống kê đã được triển khai từ cuối những năm 1960 và đã có những đóng góp nhất định trong hạch toán quá trình sản xuất và kế hoạch hoá nền kinh tế quốc dân. Ngày nay, ứng dụng tiềm năng con người trong công tác tư vấn & dự báo kinh tế - xã hội sẽ góp phần không nhỏ trong xây dựng đường lối, chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước; trong xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hôi và trong công tác chỉ đạo điều hành, ổn định vĩ mô của Chính phủ và các bộ ngành trung ương.
Một thời gian dài công tác dự báo theo phương pháp phân tích thống kê trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu dự báo phục vụ quá trình hoạch định chính sách ở tầm vĩ mô của các cơ quan Đảng và Nhà nước. Sự hạn chế ấy được thể hiện trên các mặt sau:
Thứ nhất: Nhiều vấn đề quan trọng chưa được phân tích và dự báo. Chất lượng công tác dự báo chưa đáp ứng nhu cầu của công tác hoạch định chính sách ở tầm vĩ mô của Đảng và Nhà nước.
Nội dung các vấn đề cần được dự báo còn hạn hẹp, chất lượng dự báo còn nhiều hạn chế. Thông tin dự báo chưa thực sự bám sát các quá trình hoạch định đường lối chủ trương chính sách lớn của Đảng và Nhà nước trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại. Ở một số đơn vị chuyên về công tác dự báo, mục đích, nội dung dự báo do đơn vị thực hiện chưa được xác định rõ ràng, phương pháp dự báo chưa phù hợp với vấn đề cần được dự báo.
Trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, dự báo chưa đến được đích là giải thích được nguyên nhân, phân tích và đề xuất được giải pháp nhằm phát huy hoặc khắc phục những ảnh hưởng không thuận của các hiện tượng kinh tế - xã hội có thể xẩy ra.
Trong các lĩnh vực quốc phòng an ninh và đối ngoại công tác dự báo tình hình có lúc có nơi chưa được cụ thể và trước những diễn biến phức tạp của thế giới và khu vực, có lúc dự báo chưa kịp thời và thiếu thống nhất nên chưa đáp ứng được nhu cầu của công tác tham mưu cho Đảng và Nhà nước.
Thứ hai: Thông tin dữ liệu phục vụ dự báo và kết quả dự báo còn bị chia cắt. Chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ quan, đơn vị có trách nhiệm dự báo với các cơ quan, đơn vị tham gia vào công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng, hoạch định chính sách. Sự phối hợp giữa các cơ quan làm công tác dự báo trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại còn thiếu chặt chẽ, chưa thường xuyên đã hạn chế kết quả công tác dự báo và chất lượng của các chính sách được ban hành
             Hiện tượng thiếu sự gắn kết chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm dự báo với các cơ quan, đơn vị xây dựng, hoạch định chính sách và thiếu sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị làm công tác dự báo không chỉ xẩy ra giữa các bộ, ngành trung ương mà còn xẩy ra ngay trong mỗi bộ. Còn nhiều vấn đề dự báo ở tầm vĩ mô nhằm phục vụ quá trình hoạch định chính sách của Đảng và Nhà nước vẫn chưa có cơ quan, đơn vị thực hiện. Hiện tượng triển khai chồng chéo, trùng lắp, phân tán, cát cứ trong công tác dự báo diễn ra trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại.     
Thứ ba: Phương pháp dự báo chưa theo kịp với trình độ chung của thế giới và khu vực. Dự báo sử dụng công cụ định lượng còn nhiều hạn chế.  
          Cùng với sự phát triển của các ngành khoa học chuyên sâu và sự bùng nổ về tiến bộ khoa học công nghệ trong đó nhất là công nghệ thông tin, phương pháp luận dự báo cũng liên tục được hoàn thiện và phát triển, trong khi đó những phương pháp dự báo tiên tiến hiện đại còn chậm được nghiên cứu ứng dụng ở Việt Nam. Một số vấn đề cần dự báo vẫn chưa được dự báo bằng phương pháp dự báo phù hợp. Nói chung phương pháp dự báo còn nặng về định tính, việc sử dụng công cụ và phương pháp dự báo định lượng còn thể hiện sự bất cập, lỗi thời.
          Tình trạng hạn chế của công tác dự báo trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại có những nguyên nhân chính như sau:
+/ Nhận thức của các cấp quản lý về vai trò của công tác dự báo trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại ở tầm vĩ mô phục vụ hoạch định chính sách của Đảng và Nhà nước chưa đầy đủ. Công tác dự báo chưa được quan tâm đầu tư đúng mức. Chưa công khai ứng dụng tiềm năng con người theo phương pháp triết học phương Đông vào công tác tư vấn & dự báo.
           Cho đến nay chưa xây dựng được đồng bộ các cơ chế, quy định cần thiết làm căn cứ pháp lý cho việc triển khai thực hiện công tác dự báo trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại. Công tác dự báo nói chung chưa chính thức trở thành một khâu trong các quá trình ra quyết định, trong các quá trình xây dựng và ban hành chính sách của Đảng và Nhà nước, và trong công tác kế hoạch hoá nền kinh tế quốc dân.
  Quy định nhiệm vụ dự báo cho các cơ quan, đơn vị trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại chưa chặt chẽ và chưa có tính tổng thể, hệ thống. Chưa hình thành đầy đủ và tổ chức các đơn vị làm công tác dự báo ngành dọc có quy củ. Chưa có sự tham gia của Viện nghiên cứu & ứng dụng tiềm năng con người trong công tác Dự báo.
Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị làm công tác dự báo cũng như sử dụng thông tin dự báo chưa được quy định rõ cả ở cấp độ quốc gia cũng như cấp độ bộ ngành trung ương và địa phương. Chưa có cơ chế để các cơ quan, đơn vị sử dụng thông tin dự báo chọn được thông tin có chất lượng tốt nhất làm cơ sở cho việc xây dựng và ban hành chính sách
       Chưa có cơ chế và hình thức tổ chức thích hợp để trao đổi dữ liệu được sử dụng để dự báo và liên kết, tích hợp các kết quả dự báo giữa các cơ quan, đơn vị làm công tác dự báo.  Chưa quy định rõ cho từng đơn vị làm công tác dự báo về nội dung thông tin dự báo và phương thức truyền gửi đến các đơn vị sử dụng kết quả dự báo.
       Nhiều cấp quản lý chưa có sự cảm thông và thấu hiểu tính chất khó khăn, phức tạp của công tác dự báo. Đầu tư cho công tác dự báo như : đào tạo người làm công tác dự báo, xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ công tác dự báo, xây dựng phương pháp dự báo phù hợp, đặc biệt là ứng dụng tiềm năng con người trong tư vấn & dự báo còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với vai trò của nó. Chưa có chính sách đãi ngộ và sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ làm công tác dự báo.
      +/ Dự báo là công việc khó và phức tạp, đòi hỏi phải có sự tổng hợp các phương pháp dự báo, phân tích thông tin đa chiều, liên tục và cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị làm công tác dự báo 
       Trong thế giới đầy biến động như hiện nay nhiệm vụ, nội dung và phương pháp dự báo là không ngừng biến đổi; thông tin dữ liệu phục vụ công tác dự báo liên tục được cập nhật, bổ sung; người làm công tác dự báo không những phải có kiến thức rộng và vững vàng về lĩnh vực chuyên môn cần dự báo, hiểu biết tốt phương pháp luận dự báo và biết vận dụng các công cụ hỗ trợ trong triển khai phương pháp luận dự báo mà còn phải có khả năng phối, kết hợp trong việc triển khai thực hiện công tác dự báo.  
      +/ Nước ta chuyển sang xây dựng nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế chậm hơn hầu hết các nước trong khu vực nên nhu cầu về công tác dự báo trong lĩnh vực kinh tế - xã hội ở nước ta được đặt ra muộn hơn. Hệ thống tài khoản quốc gia SNA theo thông lệ quốc tế trong công tác thống kê cũng được triển khai muộn và do đó hệ thống thông tin kinh tế - xã hội và cơ sở dữ liệu phục vụ công tác dự báo cũng được xây dựng muộn hơn. Thời gian cho nghiên cứu ứng dụng và kiểm định thực tiễn nhằm đúc kết được phương pháp luận dự báo phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội Việt Nam cũng như để chuẩn bị nguồn nhân lực triển khai thực hiện công tác dự báo kinh tế - xã hội ở nước ta cũng ngắn hơn.
      +/ Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ công tác dự báo còn nhiều bất cập, chưa đầy đủ thông tin, dữ liệu có chất lượng để phục vụ kịp thời công tác dự báo.
      Thông tin và dữ liệu là nguyên liệu đầu vào của công tác dự báo. Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ công tác dự báo không chỉ cung cấp nguyên liệu đầu vào mà còn nhằm thực hiện việc thu thập, tổng hợp, xử lý và giúp cho việc phổ biến, kết xuất thông tin dữ liệu trong hệ thống một cách thuận lợi, nhanh chóng và chính xác.
      Các thông tin và dữ liệu phục vụ công tác dự báo trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại còn nhiều bất cập, chưa được thu thập kịp thời, đang được tổ chức phân tán ở các bộ, ngành và địa phương, ít có liên hệ với nhau, chưa được chuẩn hóa, không đầy đủ và thiếu tính thống nhất, điều đó đã hạn chế nhiều tới việc ứng dụng các phương pháp luận tiên tiến, hiện đại cũng như các phương pháp khoa học kinh điển trong công tác dự báo nên công tác tham mưu xây dựng đường lối chủ trương chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, công tác kế hoạch hoá nền kinh tế quốc dân,  công tác xây dựng phương án xử lý, giải quyết các tình huống nhằm giữ vững chủ quyền quốc gia, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hoá, đa phương hoá trong những năm qua vẫn gặp nhiều khó khăn. 
     Giống như một số nước trải qua thời gian dài trong chiến tranh, đang trong quá trình chuyển đổi và hội nhập quốc tế, những bất cập trong quá trình thu thập, xử lý và tổng hợp thông tin, dữ liệu phục vụ công tác dự báo trong các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực kinh tế-xã hội là điều không thể tránh khỏi và đang được khắc phục dần từng bước.
      +/ Đội ngũ cán bộ làm công tác dự báo còn yếu và thiếu.
   Phần lớn cán bộ chưa được đào tạo chuyên sâu về phương pháp luận dự báo, về kỹ thuật sử dụng các công cụ hiện đại vào công tác dự báo, thậm chí chưa được đào tạo kỹ năng phân tích, xử lý thông tin, dữ liệu trước khi bắt đầu tiến hành các nhiệm vụ dự báo và phân tích. Chưa tận dụng những người có khả năng đặc biệt do Viện nghiên cứu & ứng dụng tiềm năng con người quản lý cung cấp thông tin cho việc tổng hợp các Dự báo. Đội ngũ có khả năng làm công tác dự báo hiện công tác phân tán trong các cơ quan nhà nước, các viện nghiên cứu và trường đại học. Số lượng cán bộ làm công tác dự báo ở nước ta còn khá khiêm tốn, trong khi công tác này đòi hỏi phải có khá đông cán bộ tham gia vì dự báo đề cập đến rất nhiều lĩnh vực và phạm vi chủ đề cần được dự báo trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại là rất rộng.
Hiện tại công tác dự báo đã được phát triển sâu rộng trong các lĩnh vực của đời sống. Nội dung dự báo là rất đa dạng, từ những vấn đề của khoa học - kỹ thuật đến những vấn đề kinh tế - xã hội, quân sự, chính trị, ngoại giao,từ những vấn đề ở tầm vĩ mô đến những vấn đề vi mô, từ những vấn đề liên quan đến toàn nền kinh tế đến những vấn đề liên quan đến sản xuất kinh doanh của mỗi tập đoàn, mỗi doanh nghiệp vừa & nhỏ như ở các quốc gia Tây Âu và Mỹ. Ở các quốc gia này ngoài việc phân tích và dự báo kinh tế - xã hội trong nước, người ta còn nghiên cứu phân tích và dự báo các mối quan hệ và tác động qua lại giữa các nước và khu vực trên thế giới.
       Dự báo cũng được thực hiện theo các cấp độ thời gian xa, gần khác nhau như dự báo ngày, tuần, tháng, quý, năm, 5 năm hoặc thậm chí cho nhiều chục năm sau. 
       Ở hầu hết các nuớc, kết quả dự báo ở tầm vĩ mô được sử dụng trong các quá trình xây dựng chủ trương chính sách, trong xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoai của nhà nước cũng như xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh của các doanh nghiêp. Ở Hàn Quốc công tác dự báo chính thức được coi là một khâu rất quan trọng trong công tác xây dựng kế hoạch.
     Hệ thống tổ chức các đơn vị làm công tác dự báo ở các nước nói chung là khác nhau. Ở các quốc gia Tây Âu, các đơn vị làm công tác dự báo thuộc các cơ quan nhà nước thường được tổ chức theo cơ cấu mở, biên chế có hạn, nhưng chú trọng huy động sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu thuộc các đơn vị làm công tác dự báo, Viện nghiên cứu vả các Trường đại học khác.
     Ở các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaixia, Xinhgapo, …, hệ thống các đơn vị làm công tác dự báo cũng gồm các đơn vị thuộc các cơ quan nhà nước cũng như ngoài nhà nước. Do có nhiều cơ quan khác nhau làm công tác dự báo cho lĩnh vực mà cơ quan phụ trách nên ở một số nước này thường thành lập cơ quan (đơn vị chủ trì), xem xét và tập hợp kết quả dự báo do các cơ quan khác thực hiện để đưa ra báo cáo cuối cùng trình Chính phủ và khi các kết quả dự báo khác nhau, cơ quan (đơn vị chủ trì) sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với các đơn vị, tổ chức, cá nhân dự báo, để có kết quả chính thức trình Chính phủ. Xingapore và Hàn quốc là những nước điển hình có hình thức tổ chức các đơn vị dự báo như vậy.
  Trong giai đoạn hiện nay, vận dụng tiềm năng Con người vào công tác Dự báo không những đáp ứng được các yêu cầu đặt ra của nhiệm vụ  dự báo trong giai đoạn mới mà còn không làm mai một tri thức nhân loại.
 Với yêu cầu cấp thiết của công cuộc xây dựng & phát triển bền vững đất nước, với đội ngũ đông đảo cộng tác viên là những người có khả năng đặc biệt ở nhiều lĩnh vực khác nhau, Viện nghiên cứu & ứng dụng tiềm năng con người xác lập & xây dựng hệ thống thông tin cần dự báo như sau :
 Xuất phát từ chức năng nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị - Viện Nghiên cứu & Ứng dụng tiềm năng con người sẽ cung cấp kết quả dự báo cho các cơ quan, đơn vị hoạch định chính sách của Đảng và Nhà nước, mỗi cơ quan, đơn vị sẽ xác định cụ thể hơn các vấn đề chủ yếu cần được dự báo để nhận được kết quả dự báo phù hợp. 
1/  Trong lĩnh vực kinh tế - xã hội
  +/ Dự báo các yếu tố tác động đến chính sách lớn của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực KT-XH, đến chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong đó chú trọng dự báo, đánh giá tác động của kinh tế thế giới, của các nước đối tác kinh tế đến kinh tế-xã hội Việt Nam trong kỳ thực hiện kế hoạch 5 năm và hàng năm;
   +/ Phân tích, dự báo xu thế đô thị hoá, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động và phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, nguồn nhân lực và chất lượng nguồn nhân lực, năng lượng, nhiên liệu phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước;
  +/ Dự báo nhu cầu khai thác sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên quốc gia: đất đai, nước, rừng, những khoáng sản chiến lược của nền kinh tế;
  +/ Phân tích, dự báo các yếu tố phát triển của các ngành kinh tế, trong đó cần dự báo đầy đủ yếu tố thị trường và đánh giá yêu cầu về năng lực cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ như: cung cầu trên thế giới và khu vực; cạnh tranh trên thế giới và trong nước; các phương án phát triển cơ cấu ngành, sản phẩm chủ yếu và các điều kiện chủ yếu đảm bảo mục tiêu chiến lược và quy hoạch phát triển ngành kinh tế.
  +/ Dự báo khả năng huy động các nguồn lực và phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong việc huy động các nguồn lực cho thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm.
  +/ Dự báo khả năng cạnh tranh của các sản phẩm chủ yếu của Việt nam; giá cả, thị trường quốc tế trong đó nhất là thị trường những sản phẩm đầu vào chủ yếu cho sản xuất như nhiên nguyên liệu, và những mặt hàng xuất nhập khẩu chủ đạo của nền kinh tế;
  +/ Dự báo tăng trưởng kinh tế và các cân đối vĩ mô chủ yếu của nền kinh tế phục vụ xây dựng các kế hoạch  phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm như: cân đối lao động việc làm, cân đối cung cầu các sản phẩm chủ yếu của nền kinh tế,  cân đối tích luỹ - tiêu dùng, cân đối thu – chi ngân sách nhà nước, cân đối vốn đâu tư phát triển, cân đối xuất nhập khẩu; cân đối cán cân thanh toán quốc tế; dự báo và đánh gía khả năng hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của kỳ kế hoạch 5 năm và hàng năm.
2/ Trong ngành Giao thông vận tải: đường sắt, đường thủy, đường bộ & hàng không
  +/ Dự báo về các cung đường đen & cách hóa giải
  +/ Dự báo sớm về tai nạn hàng không, tai nạn đường thủy, đường sắt
  +/ Phối hợp với Cục C67 Bộ Công an, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia xây dựng đề án : Nhận định các Cung đường đen & giải pháp khắc phục
  +/ Dự báo & cảnh báo sớm đối với người lái xe
3/ Trong Ngành công nghiệp-xây dựng: cần dự báo nhu cầu trong nước về một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu như điện thương phẩm, dầu thô, xi măng, thép xây dựng, than sạch, phân đạm, phân lân chế biến, phân NPK, phân DAP, Săm lốp ô tô, Động cơ điện, Giấy các loại, Hàng may mặc, Vải. Dự báo những ngành công nghiệp có lợi thế phát triển. Dự báo năng lực sản xuất của các ngành hàng, dự báo diễn biến giá cả trong và ngoài nước, dự báo cung cầu thị trường thế giới, ảnh hưởng của các yếu tố đầu vào, nguồn nguyên liệu sản xuất, bối cảnh trong nước và quốc tế có ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến các ngành hàng xuất khẩu, ảnh hưởng của các cam kết quốc tế về lộ trình giảm thuế quan nhập khẩu.
  +/ Dự báo các khu vực có những xạ xấu khi khai thác xây dựng sẽ ảnh hướng lớn tới đời sống của nhân dân & cách khắc phục các xạ xấu đó.
 4/ Trong Ngành Nông lâm thuỷ sản: cần dự báo những yếu tố ngoài và trong nước có tác động tiêu cực, tích cực đối với sự phát triển của lĩnh vực nông-lâm-thuỷ sản và những sản phẩm quan trọng của ngành.
  +/ Dự báo rủi ro như hạn hán, lũ lụt, cháy rừng, dịch bệnh.
 5/ Trong ngành dịch vụ: cần dự báo xu hướng và phát triển các ngành dịch vụ ở Việt Nam như dịch vụ bưu chính viễn thông, dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, khách sạn nhà hàng, du lịch, …
6/ Trong lĩnh vực tài chính tiền tệ:  cần dự báo diễn biến của tình hình tài chính, tiền tệ trong nước và quốc tế, nhất là biến động của các thị trường tài chính quốc tế; đánh giá những thuận lợi và thách thức; Dự báo khả năng huy động nguồn vốn cho ngân sách nhà nước, vốn tín dụng ưu đãi đầu tư, vốn từ doanh nghiệp nhà nước, vốn huy động từ tư nhân, vốn FDI, vốn ODA và dự kiến khả năng chi và sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự báo các cân đối như: cân đối ngân sách nhà nước, cân đối tiền tệ, cân đối cán cân thanh toán quốc tế, cân đối ngoại tệ, …   
  +/ Dự báo những yếu tố gây bất ổn kinh tế vĩ mô như: dự báo về tiêu dùng, biến động của giá cả và thị trường nội địa; dự báo lạm phát, dự báo thị trường bất động sản, chứng khoán và tài chính, tiền tệ.
  +/ Phân tích đánh giá tác động của các chính sách kinh tế-xã hội trung và dài hạn quan trọng có ảnh hưởng đến tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước, đến việc triển khai thực hiện các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm và hàng năm.  
   +/ Cần dự báo sớm về tác động của các cú sốc bên ngoài trong đó đặc biệt là các cú sốc tài chính, tiền tệ, tỷ giá, ... đối với nền kinh tế; về khủng hoảng tiền tệ và ngân hàng nhằm phục vụ công tác điều hành chính sách tiền tệ, giám sát, phân tích, đánh giá hoạt động tiền tệ, ngân hàng; về những dấu hiệu, yếu tố bất thường của nền kinh tế gây bất ổn vĩ mô.
7/ Trong lĩnh vực quốc phòng: cần dự báo tình hình quân sự thế giới, khu vực và trong nước nhất là khu vực biển Đông, Trường Sa,  các địa bàn trọng điểm nhạy cảm liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, …
+/ Dự báo về tiến bộ trong lĩnh vực khoa học quân sự và công nghệ quốc phòng trên thế giới, nhất là ở những nước mà chúng ta quan tâm.
+/ Dự báo nhu cầu đầu tư phát triển công nghiệp quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ, khu vực kinh tế, khoa học và công nghệ quân sự và cơ cấu nguồn nhân lực quốc phòng.
+/ Dự báo phục vụ công tác điều hành tác chiến trong lĩnh vực quốc phòng.
8/ Trong lĩnh vực an ninh, cần dự báo:
+/ Tình hình và các yếu tố bên ngoài tác động đến ANQG và trật tự an toàn xã hội (âm mưu, hoạt động của các nước lớn, của các thế lực thù địch, diễn biến chính trị tại các nước trong khu vực, vấn đề an ninh biên giới, an ninh biển đảo,..).
+/ Tình hình và các yếu tố bên trong tác động đến công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội (an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh các vùng chiến lược, an ninh nông thôn, đô thị, an ninh tại các khu công nghiệp,..).
+/ Tính chất, mức độ các hoạt động xâm phạm ANQG, trật tự an toàn xã hội, hoạt động phổ biến của các loại tội phạm, tội phạm mới.
+/ Khó khăn, thuận lợi của lực lượng Công an trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.
9/ Trong lĩnh vực đối ngoại: Cần dự báo:
          +/ Cục diện, tình hình kinh tế, chính trị thế giới và khu vực;
  +/ Các vấn đề lớn về an ninh và phát triển của thế giới;
+/ Tình hình nội chính của các nước, đặc biệt là nước có lợi ích quan trọng đối với nước ta;
  +/ Chính sách đối ngoại của các nước.
10/ Tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác dự báo
+/ Liên hiệp các hội Khoa học & Kỹ thuật Việt nam đề xuất Chính phủ tạo điều kiện để Viện Nghiên cứu & ng dụng tiềm năng con người hợp tác tổ chức các hội thảo quốc tế về công tác dự báo, được nhận các hỗ trợ kỹ thuật tiên tiến của các nước bạn về lĩnh vực dự báo như máy đo năng lượng, các thiết bị đo đạc điện tử về cảm xạ...,  được học tập & trao đổi các thông tin dự báo (trừ các thông tin dự báo nhạy cảm thuộc lĩnh vực an ninh, bí mật quốc gia) nhằm học hỏi & nâng cao năng lực dự báo từ các tổ chức, các đơn vị quốc tế, nhất là các phương pháp dự báo mang tính tiềm năng (đặc biệt) của các nước bạn (như thuật thôi miên).
Kinh phí :
+/ Từ Nhà nước, Liên hiệp các hội khoa học & kỹ thuật Việt Nam, các bộ ngành

+/ Viện Nghiên cứu & Ứng dụng tiềm năng con người được huy động mọi nguồn vốn khác nhất là nguồn vốn từ các cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân nhận được sự hỗ trợ về thông tin Dự báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét