Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

GS Trịnh Xuân Thuận tin có linh hồn tồn tại sau khi chết

Giáo sư Trịnh Xuân Thuận (sinh năm 1948) là nhà khoa học gốc Việt trong lĩnh vực vật lý thiên văn, là nhà văn viết nhiều sách có giá trị cao về vũ trụ học và về những suy nghĩ của ông trong tương quan giữa khoa học và Phật giáo. Ông còn là nhà thơ, một triết gia, một Phật tử và một nhà hoạt động cho môi trường và hòa bình.
Ông đã nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực thiên văn và trong lĩnh vực văn hóa xã hội: Giải Moron 2007 của Hàn lâm viện Pháp; Giải Kalinga 2009 của UNESCO về các đóng góp trong việc đại chúng hóa khoa học.

Giao lưu với sinh viên Đại học FPT (tại Hà Nội) tối 8-12, Giáo sư   gốc Việt nổi tiếng thế giới về lĩnh vực thiên văn Trịnh Xuân Thuận chia sẻ quan điểm về ngày tận thế, cũng như cung cấp nhiều thông tin bổ ích về khoa học vũ trụ.
Tin vào kiếp luân hồi
Trong buổi giao lưu, GS Thuận còn chia sẻ về thông tin ông cũng là một phật tử. Giữa Phật giáo và khoa học có những mối liên hệ tương đồng. “Giáo lý cơ bản của Phật giáo là vô thường, trùng khoa học” – Giáo sư Thuận cho hay.
Ông giải thích, vô thường trong Phật giáo nghĩa là mọi thứ đều thay đổi, vận động. Đó cũng là đề tài của khoa học thế kỷ 20. Trước kia, người ta tưởng vũ trụ là bất biến, theo quan điểm của Aristotle. Nhưng sau này, khoa học đã chứng minh, vũ trụ thay đổi. Và trong vũ trụ, mọi vật đều thay đổi. Mỗi một thứ đều được sinh ra, sống cuộc đời của nó rồi chết đi. Thứ hai, Đức Phật cũng nói rằng, mọi sự vật trên thế gian đều hiện hữu dưới hình thức các mối quan hệ.
Giáo sư Thuận cho biết, ông tin vào kiếp luân hồi. Bởi luân hồi là sự biểu hiện của những mối liên hệ với nhau. Đó là mối liên hệ giữa loài người với loài người, với các sự sống trên Trái đất. Luân hồi không phải là vật chất. Còn khoa học chỉ giải thích vật chất; tâm linh không tồn tại trong khoa học.
Khoa học có thể dự đoán được, nhưng khoa học là không đủ, con người chúng ta phải biết sống minh triết, sống có tâm linh thì mới giữ gìn được chính vũ trụ của chúng ta…” - Giáo sư Trịnh Xuân Thuận nói.
Có linh hồn tồn tại sau khi chết
Tại buổi trò chuyện, nhiều SV “xoáy” vào vấn đề có hay không mối quan hệ giữa nhà chiêm tinh học và thiên văn học. GS Thuận hào hứng: “Ngay từ những bước đầu thiên văn học đã song hành cùng chiêm tinh, từ 2.500 năm về trước các nhà thiên văn học của Ai Cập và Hy Lạp đã nghiên cứu về thiên văn so với chiêm tinh. Ngay từ thời đó họ đã nhìn các vì sao để biết được thời gian đánh giặc, chính quyền thời đó đã thuê các nhà chiêm tinh học để khảo cứu những hành tinh, từ đó có những phát hiện độc đáo về hành tinh như ngày hôm nay”.
GS Trịnh Xuân Thuận cho rằng, khó có thể nói được về mặt khoa học rằng, khi ra đời mỗi con người có ảnh hưởng của một chùm sao hay hành tinh nào đó, ảnh hưởng tới tính cách của từng người, vì khoa học chỉ tính được vận tốc, khoảng cách… giữa các hành tinh.
Biết GS Thuận theo đạo Phật, nhiều SV hỏi thẳng:" Luân hồi giải thích trên cơ sở khoa học như thế nào, GS có tin vào linh hồn không, linh hồn tồn tại ở đâu trong vũ trụ?"
Trả lời câu hỏi này, GS Thuận cho biết, bản thân ông là người đạo Phật, ông tin rằng khi vật chất chết đi nhưng linh hồn vẫn tồn tại nhưng tồn tại ở đâu thì ông không biết, vì ngay cả khoa học cũng không trả lời được do khoa học chỉ giải thích được về vật chất mà thôi.
Theo Xuân Trung - GDVN
Bài đã đăng ở Bản tin 01 Viện NC&ƯDTNCN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét