Giáo sư Trịnh Xuân Thuận (sinh năm 1948) là
nhà khoa học gốc Việt trong lĩnh vực vật lý thiên văn, là nhà văn viết nhiều
sách có giá trị cao về vũ trụ học và về những suy nghĩ của ông trong tương
quan giữa khoa học và Phật giáo. Ông còn là nhà thơ, một triết gia, một Phật
tử và một nhà hoạt động cho môi trường và hòa bình.
Ông đã nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực
thiên văn và trong lĩnh vực văn hóa xã hội: Giải Moron 2007 của Hàn lâm viện
Pháp; Giải Kalinga 2009 của UNESCO về các đóng góp trong việc đại chúng hóa
khoa học.
|
Giao
lưu với sinh viên Đại học FPT (tại Hà Nội) tối 8-12, Giáo sư gốc Việt nổi tiếng thế giới về lĩnh vực
thiên văn Trịnh Xuân Thuận chia sẻ quan điểm về ngày tận thế, cũng như cung cấp
nhiều thông tin bổ ích về khoa học vũ trụ.
Tin vào kiếp luân hồi
Trong buổi giao lưu, GS Thuận còn chia sẻ về thông tin ông cũng
là một phật tử. Giữa Phật giáo và khoa học có những mối liên hệ tương đồng.
“Giáo lý cơ bản của Phật giáo là vô thường, trùng khoa học” – Giáo sư Thuận cho
hay.
Ông giải thích, vô thường trong Phật giáo nghĩa là mọi thứ đều
thay đổi, vận động. Đó cũng là đề tài của khoa học thế kỷ 20. Trước kia, người
ta tưởng vũ trụ là bất biến, theo quan điểm của Aristotle. Nhưng sau này, khoa
học đã chứng minh, vũ trụ thay đổi. Và trong vũ trụ, mọi vật đều thay đổi. Mỗi
một thứ đều được sinh ra, sống cuộc đời của nó rồi chết đi. Thứ hai, Đức Phật
cũng nói rằng, mọi sự vật trên thế gian đều hiện hữu dưới hình thức các mối
quan hệ.
Giáo sư Thuận cho biết, ông tin vào kiếp luân hồi. Bởi luân hồi
là sự biểu hiện của những mối liên hệ với nhau. Đó là mối liên hệ giữa loài
người với loài người, với các sự sống trên Trái đất. Luân hồi không phải là vật
chất. Còn khoa học chỉ giải thích vật chất; tâm linh không tồn tại trong khoa
học.
Khoa học có thể dự đoán được, nhưng khoa học là không đủ, con người
chúng ta phải biết sống minh triết, sống có tâm linh thì mới giữ gìn được chính
vũ trụ của chúng ta…” - Giáo sư Trịnh Xuân Thuận nói.
Có linh hồn tồn tại sau khi chết
Tại buổi trò chuyện, nhiều SV “xoáy” vào vấn đề có hay không mối
quan hệ giữa nhà chiêm tinh học và thiên văn học. GS Thuận hào hứng: “Ngay từ
những bước đầu thiên văn học đã song hành cùng chiêm tinh, từ 2.500 năm về
trước các nhà thiên văn học của Ai Cập và Hy Lạp đã nghiên cứu về thiên văn so
với chiêm tinh. Ngay từ thời đó họ đã nhìn các vì sao để biết được thời gian
đánh giặc, chính quyền thời đó đã thuê các nhà chiêm tinh học để khảo cứu những
hành tinh, từ đó có những phát hiện độc đáo về hành tinh như ngày hôm nay”.
GS Trịnh Xuân Thuận cho rằng, khó có thể nói được về mặt khoa
học rằng, khi ra đời mỗi con người có ảnh hưởng của một chùm sao hay hành tinh
nào đó, ảnh hưởng tới tính cách của từng người, vì khoa học chỉ tính được vận
tốc, khoảng cách… giữa các hành tinh.
Biết GS Thuận theo đạo Phật, nhiều SV hỏi thẳng:" Luân hồi
giải thích trên cơ sở khoa học như thế nào, GS có tin vào linh hồn không, linh
hồn tồn tại ở đâu trong vũ trụ?"
Trả lời câu hỏi này, GS Thuận cho biết, bản thân ông là người đạo Phật, ông tin rằng khi vật chất chết đi nhưng linh hồn vẫn tồn tại nhưng tồn tại ở đâu thì ông không biết, vì ngay cả khoa học cũng không trả lời được do khoa học chỉ giải thích được về vật chất mà thôi.
Trả lời câu hỏi này, GS Thuận cho biết, bản thân ông là người đạo Phật, ông tin rằng khi vật chất chết đi nhưng linh hồn vẫn tồn tại nhưng tồn tại ở đâu thì ông không biết, vì ngay cả khoa học cũng không trả lời được do khoa học chỉ giải thích được về vật chất mà thôi.
Theo Xuân Trung - GDVN
Bài đã đăng ở Bản tin 01 Viện NC&ƯDTNCN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét