Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Hội thảo về Việc tìm hài cốt liệt sỹ bằng khả năng đặc biệt

Bài đã đăng ở Bản tin 03 của Viện NC&ƯD TNCN

HỘI THẢO KHOA HỌC
VỀ VIỆC TÌM HÀI CỐT LIỆT SĨ BẰNG KHẢ NĂNG ĐẶC BIỆT
VÀ PHẦN HÀI CỐT CÒN LẠI CỦA LIỆT SĨ PHÙNG CHÍ KIÊN

PGS TS Nguyễn Thị Ngọc Quyên

Sau các cuộc khởi nghĩa và các cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm, hàng triệu chiến sĩ đã hy sinh và cũng hàng triệu người dân đã ngã xuống. Theo thống kê chưa đầy đủ có hàng trăm ngàn hài cốt liệt sĩ chưa tìm thấy, còn nằm đâu đó trong lòng đất ở khắp mọi miền của Tổ quốc, trong rừng sâu, núi cao, nơi biên ải hoặc còn bên nước bạn. Cũng có hàng trăm ngàn ngôi mộ liệt sĩ trong các nghĩa trang chưa có tên. Và cũng còn rất nhiều ngôi mộ không có hài cốt liệt sĩ, rất nhiều ngôi mộ gió. Đó là nỗi đau của dai dẳng của hàng trăm nghìn gia đình, của nhiều triệu người và của cả dân tộc Việt Nam, đó là món nợ xương máu không gì trả nổi. Các cuộc kiếm tìm hài cốt liệt sĩ kéo dài như vô tận. Ước nguyện được tìm thấy người thân là ước nguyện thiêng liêng cần phải được thực hiện. Ngày 15-5-2013 Bộ Chính trị đã ra Chỉ thị số 24-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Trong chỉ thị có nêu rõ: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức, đoàn thể trong hệ thống chính trị các cấp tham gia đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động các hội viên, đoàn viên tham gia tích cực công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Để thực hiện chỉ thị này, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người thực hiện đề tài khoa học: “Tổng kết đánh giá 20 năm tìm hài cốt liệt sĩ bằng khả năng đặc biệt” nhằm đánh giá toàn diện công tác này, rút ra được những bài học cho việc sử dụng một cách hiệu quả khả năng đặc biệt trong công việc có ý nghĩa nhân văn rất lớn này của toàn Đảng toàn dân.
Từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước đã có những cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ gian khó, công phu được tổ chức bởi nhóm “Ba không” của các sĩ quan quân đội, đứng đầu là Đại tá, Giáo sư Ngô Vi Thiện, Đại tá Nhà báo Hàn Thụy Vũ, Đại tá Tạ Doãn Địch… Các bác là những người đầu tiên dùng khả năng đặc biệt tìm hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Non Nước (1951), trong trận tiêu phỉ ở Ninh Tràng, …Và còn rất nhiều cuộc tìm mộ bằng khả năng đặc biệt đã được Bộ môn Cận tâm lý cho xuất bản thành sách “Sự thật tưởng như huyền thoại, Hai mươi năm đi tìm hài cốt liệt sĩ”. Các nhà ngoại cảm Đỗ Bá Hiệp, Trần Quang Bích, Thẩm Thúy Hoàn, Nguyễn Thị Phúc Lộc, Phan Thị Bích Hằng, … và các thế hệ ngoại cảm tiếp theo đã làm nên nhiều kỳ tích.
Trong thời gian qua, trên một số phương tiện truyền thông đưa ra các thông tin trái ngược nhau về việc tìm hài cốt liệt sĩ bằng ngoại cảm. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tinh thần của người dân, khiến nhiều người hoang mang, không biết đâu là thật đâu là giả và ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm của những người có khả năng đặc biệt. Trong những thông tin phủ nhận việc tìm hài cốt liệt sĩ bằng ngoại cảm có nhiều bài đề cập đến việc tìm phần còn lại của hài cốt liệt sĩ Phùng Chí Kiên. Đây là một vấn đề rất lớn, rất nhạy cảm vì liên quan đến một vị tiền bối cách mạng, có nhiều công lao đối với dân, với nước. Sự vô cảm, tắc trách, vô trách nhiệm, sự tiếp cận vấn đề không khách quan, không khoa học có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Trước tình hình này, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người phối hợp với Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng UIA và Báo Khoa học & Đời sống tổ chức Hội thảo khoa học về việc tìm hài cốt liệt sĩ bằng khả năng đặc biệt và phần hài cốt còn lại của Liệt sĩ Phùng Chí Kiên. Mục đích của hội thảo là đánh giá một cách nghiêm túc, toàn diện, đúng đắn một phương pháp đặc biệt để tìm hài cốt liệt sĩ, mà việc áp dụng đã được thực hiện trên hai mươi năm qua, trong đó có việc tìm phần hài cốt còn lại của Liệt sĩ Phùng Chí Kiên.
Hội thảo được được tổ chức ngày 6-11-2013, từ 8h đến 12h15 tại Nhà khách Quân khu Thủ đô, 99 Lê Duẩn, Hà Nội. Chủ tịch đoàn của Hội thảo: GS TSKH Phan Anh, GS TSKH Phan Đăng Nhật, PGS TS Ngô Tiến Quý, TS Vũ Thế Khanh. Ban Thư ký của Hội thảo: Nhà giáo Quan Lệ Lan, PGS TS Bùi Tiến Quý, Nhà báo Phạm Thúy Nga.
Có trên 300 đại biểu đã đến dự Hội thảo, trong đó có đại diện cơ quan lãnh đạo cấp trên, lãnh đạo một số cơ quan nghiên cứu, nhiều nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, một số người có khả năng đặc biệt, đại diện Ban liên lạc Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, cựu tù Phú Quốc, đại diện dòng tộc Liệt sĩ Phùng Chí Kiên, đại diện gia đình liệt sĩ, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí.
Có trên hai mươi bài viết được gửi đến trước và trong thời gian tiến hành hội thảo. Có 5 báo cáo được trình bày tại Hội thảo và 6 (trên 14 đại biểu đăng ký) đại biểu phát biểu trao đổi tại Hội thảo. Sau gần 4 tiếng làm việc nghiêm túc, Hội thảo đã thống nhất kết luận và đưa ra một số kiến nghị sau:
Kết luận:
1. Ngoại cảm (một trong những khả năng đặc biệt của con người) là hiện tượng có thật, đã được nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam nghiên cứu và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Việc tìm hài cốt liệt sĩ bằng khả năng ngoại cảm đã được tiến hành trên hai mươi năm và đã đạt nhiều kết quả lớn lao, được xã hội và gia đình liệt sĩ ghi nhận, được các cơ quan khoa học tổ chức triển khai, nghiên cứu và đánh giá nghiêm túc, trong đó có nhiều trường hợp đã được xác nhận qua giám định các di vật và ADN. Những người có khả năng đặc biệt ở trên cả nước đã có những đóng góp to lớn vào việc tìm và quy tập rất nhiều hài cốt liệt sỹ, đó là sự thật, không thể phủ nhận. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã có kết luận: Kết quả tìm mộ liệt sĩ bằng khả năng ngoại cảm cao nhất cũng chỉ đạt tới 60-70%. Do vậy để khắc phục những hạn chế cần kết hợp thêm các thông tin từ đồng đội, từ tài liệu lưu trữ của các đơn vị hoặc hỗ trợ thông tin từ các nhà ngoại cảm khác, giám định các di vật và giám định ADN. Khả năng đặc biệt cũng không phải có ở mọi lúc và mọi nơi, phụ thuộc nhiều yếu tố chủ quan và khách quan đối với nhà ngoại cảm và khả năng đặc biệt cũng không phải trường tồn. Số lượng các nhà ngoại cảm thực sự không nhiều. Đã có rất nhiều người tự xưng là nhà ngoại cảm, trong đó không ít người đã lợi dụng tâm linh, lợi dụng nhu cầu thiêng liêng của gia đình liệt sĩ để mưu cầu lợi ích bất chính. Cần có sự phân biệt giữa thật và giả, giữa chính và tà. Cần bảo vệ những nhà ngoại cảm chân chính và lên án, trừng trị những hành vi lừa đảo làm ảnh hưởng đến xã hội.
2. Việc tìm kiếm phần thủ cấp của liệt sỹ Phùng Chí Kiên là một việc làm có tổ chức, được sự quan tâm đặc biệt của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được sự chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Tỉnh uỷ, Uỷ Ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn. Việc tìm kiếm có sự tham gia của nhiều tổ chức: Đảng, Chính quyền, Mặt trận, đại diện Văn phòng Đại tướng, các nhà báo, đồng đội và gia đình Liệt sĩ, … Việc tìm kiếm đã được tiến hành một cách khoa học, nghiêm túc, công phu, thận trọng, kết hợp nhiều nguồn thông tin. Kết quả khảo sát của đoàn công tác tìm kiếm cho thấy: Thông tin của nhà ngoại cảm đưa ra tại nghĩa trang Mai Dịch ngày 19-3- 2008 và thông tin của đoàn khảo sát ngày 20-23/4/2008 tại xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn là hoàn toàn trùng khớp. Kết quả cất bốc đã được chụp ảnh và quay phim. Khi cất bốc(do điều kiện gia đình, nhà ngoại cảm không tham gia cất bốc) mọi người đã chứng kiến khối đất đen rõ hình đầu: hai hốc mắt, mũi, miệng. Đặc biệt từ hai hốc mắt, cháu đích tôn của dòng họ là ông Nguyễn Văn Quang đã tách ra được hai hòn đất mầu đen, rắn, như hai tròng mắt đã hóa thổ. Qua ảnh chụp tại nơi khai quật, PGS TS Nguyễn Lân Cường - Nhà khảo cổ học - cũng khẳng định đấy đúng là hình ảnh hộp sọ. Gia đình Liệt sĩ đã công nhận kết quả tìm kiếm, tin tưởng tuyệt đối đó là phần thủ cấp của Liệt sĩ Phùng Chí Kiên và đề nghị được hợp táng cùng với thân của Liệt sĩ tại nghĩa trang Mai Dịch. Gia đình cũng khẳng định tình cảm trong sáng vô tư và vai trò quan trọng của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng trong việc tìm kiếm này.
Tại Hội thảo, đại diện gia đình Liệt sĩ Phùng Chí Kiên tiếp tục khẳng định là đã không yêu cầu xét nghiệm ADN mà chỉ có nguyện vọng hợp táng sớm phần thủ cấp với phần thân của liệt sĩ tại nghĩa trang Mai Dịch vì khi chuyền từ nghĩa trang Liệt sĩ ở Bắc Kạn về nghĩa trang Mai Dịch năm 1990 thì hài cốt của liệt sĩ cũng đã chỉ còn là đất đen.
Việc giữ quá lâu phần hài cốt của Liệt sĩ Phùng Chí Kiên tại nhà tang lễ và không cho hợp táng với phần thân là không hợp đạo lý; việc mở niêm phong hộp đựng thủ cấp của liệt sĩ không báo cho gia đình và không có sự chứng kiến của người đại diện gia đình ký niêm phong mẫu phẩm là việc làm sai. Việc lấy mẫu phẩm để xét nghiệm vì thế là không đúng quy trình, vì vậy kết quả giám định không được gia đình thừa nhận. Do đó việc chứng minh kết quả giám định đúng hay sai không nằm trong chương trình hội thảo.
3. Truyền thông báo chí đã có đóng góp tích cực vào việc vạch trần những kẻ giả danh ngoại cảm, những kẻ lừa đảo lợi dụng tâm linh, song cũng có những tờ báo, những phóng viên thiếu trung thực, thiếu đạo đức nghề nghiệp, đưa lên thông tin đại chúng những bài viết sai sự thật có tính chất vu khống, gây ảnh hưởng không tốt, định hướng dư luận sai, cần được xử lý nghiêm.
Kiến nghị của Hội thảo
1. Các nhà ngoại cảm là tài sản quý giá của xã hội, cần được Đảng, Nhà nước bảo vệ và tạo điều kiện để họ phát huy khả năng phục vụ xã hội và cộng đồng. Cần có hành lang pháp lý cho các nhà ngoại cảm hoạt động, nghiêm cấm các hành động xúc phạm danh dự và nhân phẩm của họ. Những thành tích của các nhà ngoại cảm thời gian qua trong công cuộc tìm hài cốt liệt sĩ bị thất lạc cần được nhà nước và xã hội đánh giá đúng đắn và tôn vinh. Cần có chính sách và cơ chế quản lý những người có khả năng đặc biệt để sử dụng những khả năng đặc biệt ấy trong việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trong thời gian sắp tới. 
2. Cần xử lý nghiêm những kẻ giả danh ngoại cảm và những người đồng lõa để lừa bịp, trục lợi, mê tín dị đoan như trường hợp “cậu Thủy” và nhiều người khác. Hành vi lừa đảo của họ là sự xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của người dân Việt Nam, đã làm tổn hại kinh tế của nhà nước và của người dân, ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của những nhà ngoai cảm chân chính, đã làm cho dư luận xã hội hoang mang và phẫn nộ.
3. Việc đưa tin và đánh giá về những người có khả năng đặc biệt cần cân nhắc thận trọng để tránh xúc phạm nhân cách nhà ngoại cảm chân chính và cũng là để giữ uy tín cho chính người cầm bút, cho chính người biên tập. Nhà nước và các cơ quan chức năng cần có chế tài với những báo đài và phóng viên vi phạm luật báo chí, đưa tin thất thiệt vu khống, định hướng dư luận sai gây mất ổn định xã hội.
4. Cần có chính sách và cơ chế để sử dụng khả năng đặc biệt trong việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trong thời gian sắp tới, nhất là các hài cốt liệt sĩ còn nằm trong rừng sâu núi cao, khe suối, đặc biệt là những hố chôn tập thể… Cần nhận thức rõ việc giám định ADN là tiêu chí khoa học, là công đoạn cuối cùng để xác định kết quả trên cơ sở có đầy đủ điều kiện giám định, nhưng giám định ADN không phải là phương pháp duy nhất để xác định danh tính liệt sĩ. Nếu có đủ điều kiện thì nên vận động làm giám định AND, nhưng việc giám định này phải xuất phát từ nguyện vọng của gia đình, phải thực hiện đúng thủ tục hành chính, đúng quy trình chuyên môn với nhân lực - vật lực đồng bộ để bảo đảm tính chính xác, khách quan khoa học. Nhà nước nên có hỗ trợ cho các gia đình Liệt sĩ trong quá trình đi tìm hài cốt (trong đó có kinh phí giám định).
5. Việc tìm phần hài cốt còn lại của liệt sĩ Phùng Chí Kiên là việc làm nghiêm túc, cẩn thận, có tổ chức, do các cơ quan Đảng và Chính quyền cùng thân nhân gia đình liệt sĩ thực hiện với sự phối hợp của nhà ngoại cảm, được gia đình tin tưởng tuyệt đối, cần được trân trọng và tôn trọng. Do vậy cần kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền cần thực hiện ngay nguyện vọng của thân nhân gia đình liệt sĩ Phùng Chí Kiên, làm thủ tục hợp táng phần thủ cấp của liệt sĩ - đúng như trong biên bản đã bàn giao ngày 8-5-2008 - với phần thân của liệt sĩ tại nghĩa trang Mai Dịch; Kiến nghị với các cơ quan chức năng của Trung ương điều tra và xử lý việc làm sai thủ tục mở niêm phong hòm đựng thủ cấp của đồng chí phùng Chí Kiên.

Các kiến nghị trên đã được gửi đến các vị đứng đầu Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét