Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI DÒNG TỘC Ở BÌNH ĐỊNH

HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI DÒNG TỘC Ở BÌNH ĐỊNH
                                                                                                                        BÙI ĐIỆN BIÊN
     Năm Kỷ Sửu 2009, thực hiện Nghị quyết Đại hội họ Bùi Việt Nam lần thứ nhất, từng bước nâng cao tiềm thức ý tưởng tâm linh cho tất cả con cháu ở các chi họ trong tỉnh khi đã có mục tiêu phương hướng tìm về cội nguồn dòng tộc mà bao đời đã lãng quên vì không có đường hướng ở trên quê hương Bình Định, dải đất của người anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung Nguyễn Huệ. Bình Định, nơi sinh ra và lớn lên của nữ tướng Đô Đốc Bùi Thị Xuân, cháu của cụ cao tổ Bùi Văn Kim sinh năm Giáp Thìn 1224 là nền tảng sinh sôi nẩy nở của dòng tộc họ Bùi tỉnh Bình Định, đã tồn tại và phát triển trong các cộng đồng làng xã ở mười một huyện, thành phố trong tỉnh. Nhiều cụ cao tổ họ Bùi Bình Định đã tham gia phong trào Tây Sơn tụ nghĩa: Cụ bà Bùi Thi Nhạn, Hoàng hậu thứ phi của vua Quang Trung, Bùi Thị Xuân, một trong năm tướng tài của nghĩa quân Tây Sơn đã tô đậm trang sử hào hùng trong gia phả các chi họ trong tỉnh Bình Định. Tiếp nối truyền thống yêu nước và giữ nước, các thế hệ con cháu họ Bùi đã mang nặng nhiệt huyết của tổ tiên tham gia vào phong trào giải phóng dân tộc bảo vệ xây dựng quê hương, đất nước.
     Từ truyền thống hào hùng đó lại được Nghị quyết Đại hội cộng đồng họ Bùi Việt Nam là ánh sáng soi đường cho Ban liên lạc họ Bùi tỉnh Bình Định quảng bá triển khai kết nối dòng tộc trong các chi họ đã được các thế hệ con cháu phát tâm hưởng ứng mang nặng tâm huyết tâm linh hướng về cội nguồn tiên tổ. Xuất phát từ nghĩa cử cao đẹp đó, năm Kỷ Sửu 2009 các chi họ Phù Mỹ, Hoài Ân, Hoài Nhơn, An Nhơn, Phù Cát đã truy tìm gia phả về các chi họ có các cụ tổ cao tuổi như Bùi Cảnh Xuân, Bùi Cảnh Hoa từ đàng ngoài vào nhưng không biết nguồn gốc ở đâu đã định cư tại làng Bình Long, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ sinh cơ lập nghiệp, phát triển một chi họ Bùi lớn hiện nay con cháu dựa vào cộng đồng họ Bùi Việt Nam để tìm đến cội nguồn tiên tổ. Chi họ Bùi làng Thanh Tú, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân đã được con cháu đồng thuận tái lập từ đường ông Bùi Tăng Phiên hiến hơn 100 m2 đất để xây dựng. Con cháu nội ngoại đóng góp công của, trong đó hai cháu ngoại đang định cư tại Hoa Kỳ: Cháu Hồ Quá ủng hộ 2000 USD, cháu Trương Tư 6000 USD được đưa vào tái lập nhà thờ họ tổng số vốn hơn 200.000.000 đồng. Chi họ Bùi thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát huy động con cháu đóng góp hơn 100.000.000 đồng để xây dựng nhà Từ đường mới thờ cúng tổ tiên khang trang và trọng vọng. Chi họ Bùi thôn Vĩnh Đức, xã Ân Tín, huyện Hoài Ân con cháu nội ngoại đã đóng góp hơn 20.000.000 đồng để xây dựng lại mộ cụ Tổ con cháu bảo tồn tôn vinh và nhang khói.
     Nhìn lại năm qua hoạt động của Ban liên lạc họ Bùi tỉnh Bình Định vẫn còn nhiều khó khăn thách thức nhất định về các mặt vì đây là ý tưởng tâm linh thu nhập nhân tâm với ý tưởng hướng về cội nguồn của mỗi thành viên con cháu họ Bùi ở từng chi họ. Nhưng cũng vì ý tưởng tâm linh đó, Ban liên lạc họ Bùi tỉnh sẽ nâng cao nhận thức trách nhiệm hơn nữa đối với tổ tiên dòng tộc mà cộng đồng họ Bùi Việt Nam sẽ là mái nhà chung định hướng thống nhất tồn tại và phát triển trong dòng tộc họ Bùi Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét