Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

THỰC TIỄN ỨNG DỤNG PHONG THỦY TRONG CUỘC SỐNG ĐƯƠNG ĐẠI

Bài đã đăng trên Thông tin khoa học TIỀM NĂNG CON NGƯỜI tập 1 của Viện NC&ƯDTNCN



Nhà nghiên cứu Doãn Phú[1]

Có câu nói “Bất vi lương tướng, tắc vi lương y”, có nghĩa là tướng có tài trị yên dân, còn lương y có thể trị bệnh cứu người. Tương tự như vậy, phong thủy cũng như y thuật đều có thể cứu nhân độ thế. Tuy có chút đề cao địa vị xã hội của thầy địa lý nhưng cũng rất chính xác. Vì thầy thuốc nếu không tận tâm mà bốc thuốc nhầm thì nguy hại đến một người nhưng thầy địa lý mà không hiểu rõ, không cao tay dẫn đến chọn lầm chỗ, đặt sai hướng thì sẽ nguy hại cả một dòng họ, hại cả nhà người khác. Từ xưa đến nay có rất nhiều tranh cãi xung quanh thuyết phong thủy, người tin thì rất tin, người không tin thì chê là mê tín dị đoan. Nhiều người cho rằng sự giàu sang phú quí, học hành thành đạt, gặp may mắn là do sự phấn đấu cá nhân. Nhận thấy họa phúc là do mình, ít liên quan đến phong thủy. Nhưng dù thịnh, suy, hưng, vong, dù tài trí đến đâu cũng có lúc gặp sự chẳng lành (không gặp vận). Xã hội cũng đã có nhiều trường hợp, chúng ta đều có thể nghe thấy đâu đó có nhiều chuyện rủi ro trong cuộc sống.
Có người nói địa lý phong thủy còn gọi là kham dư là thần thánh hóa và giả dối? Xin thưa rằng đó là tướng địa âm dương, quan sát dòng sông, suối chảy, dãy núi, đường đi lối lại ta thấy: về cây cối, trồng cây ở đất này dễ sinh trưởng, trồng ở nơi khác cây chết (Ví dụ: tỏi Lý Sơn trồng ở nơi khác thì chết, cao su trồng ở nơi không phù hợp cũng không sống được, đó chính là nguyên nhân do địa khí sinh ra chăng?) Cho nên cần phải chọn đất tốt, tránh đất xấu, việc lựa chọn đất tốt phải chọn thày phong thủy cao tay.
Có người nói giàu có phú quí có thể cầu được, vậy thì ai cũng cầu một nơi đất lành táng tổ tiên, thì của cải nhiều vô kể, liệu có được không? Đất lành mà ở hoặc làm âm phần đúng, tốt thì ăn cơm no, áo m, ít bệnh tật, thăng tiến. Cũng có người hỏi: Âm địa không bằng tâm địa con người, như vậy ta chỉ cần tu nhân tích đức là được, sao phải hỏi về cát hung? Câu này cũng rất có lý, người ta đã học hoặc đã hiểu hoặc đã tìm được thày thợ tùy nơi đất ở mà tạo phúc lớn nhỏ, nếu chỉ nói âm địa không bằng tâm địa thì người ta không cần phải học địa lý.
Lại có người nói đọc nhiều sách địa lý, học nhiều thày địa lý, xếp đặt phong thủy tốt thế này rồi thì trên đời này làm gì còn có người nghèo khổ? Thực ra không phải vậy, sách thánh hiền có nhiều người đọc, nhiều người học, nhưng không mấy ai thành bậc thánh nhân quân tử cả. Vì phong thủy đã được tổng kết là “nhất phúc, nhì phận, tam phong thủy, tứ đức, ngũ giáo”
Thuyết phong thủy đã lưu truyền ở Việt Nam trên 1000 năm (trong Chiếu dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long thành còn ghi chép lại: “Thăng Long đất rộng mà bằng, có thế rồng cuộn hổ ngồi”. Nếu nhìn từ trên cao xuống, vùng đất thủ đô ngàn năm văn vật và vùng Hà Nội mở rộng trước đây đã được Quốc hội thông qua, đúng là một cảnh quan huyền thoại, một kỳ tích hòa hợp giữa thiên nhiên có sự tạo dựng của cha ông ta với sự điểm xuyết, tạo dựng của các vị có tri thức kiến trúc, hòa hợp với cảnh quan, phù hợp với Thế kỷ 21 ngày nay. Càng nhìn càng thấy vẻ đẹp hùng vĩ của non sông đất nước Lạc Hồng ngàn xưa và là Thủ đô của dân tộc Việt Nam ngày nay.
Do các trường phái của thuyết phong thủy rất nhiều, các phái phong thủy lại có những điểm khác biệt, một số bí quyết không được công khai, giữ bí mật làm gia bảo, và cũng có thật, giả lẫn lộn. Rất nhiều sách phong thủy ngày nay bày bán đều lấy cơ bản từ sách phong thủy cổ xưa gốc từ Trung Hoa. Ở Việt Nam có người được tôn làm Thánh phong thủy, đó là cụ Tả Ao, tên thật là Nguyễn Đức Huyên, quê gốc ở huyện Nghi Xuân, Tỉnh Hà Tĩnh. Tài liệu Địa lý Dã Đàm gồm trên mấy trăm câu văn vần. Nội dung chính của tập này là dạy làm thày phải có tâm, có đức trước, rồi mới dạy những lệ làm thế nào, nhận biết cục đất, thế ruộng, thế sông thế núi, thế nước làm sao và đặt mộ thế nào trong 24 sơn mạch trong la kinh. Thế cho nên thật không thể nào, không dễ chút nào trong truyền thuyết dạy về phong thủy, do đó phong thủy vừa bí truyền lại vừa khó hiểu. Có người đã nói “đọc được sách hay đã khó, hiểu được nghĩa của những từ cổ lại càng khó hơn”. Thí dụ một dãy núi nhìn về phía mộ họ nhà mình mà nhận biết thế nào là thế núi triều đẩu, thoát lạc, phí, tà liên, hộ sát, hộ vệ, tòng, khởi, tổ sơn, chi sơn, nào sa, cái nào oa, kiềm, nhũ , đột, v.v…
Ứng dụng phong thủy của phái lý khí loan đầu cũng có những hướng dẫn khác nhau. Ngay như tỉnh Giang Tây và tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc cũng không đồng nhất ý kiến. Lý thuyết phong thủy vừa vô hình lại vừa hữu hình. Phái hình thế chú trọng đến hình thế núi sông xung quanh dương trạch và âm trạch để luận cát hung mà coi nhẹ những ứng dụng về cung độ. Phái Lý khí nhấn mạnh vào biện phương, quẻ tinh để luận cát hung nhưng ít ứng dụng hình thế xung quanh. Phái Loan đầu ngày nay được áp dụng gọi là phái hình thế hay là qui hoạch (như quy hoạch một khu công nghiệp, quy hoạch đô thị,..). Do đó ngày nay chúng ta muốn tìm một mảnh đất có địa cục hoàn mỹ như sách phong thủy cổ là rất khó.
Người xưa nói Thiên hữu thì Thiên tâm, Địa hữu thì địa tâm, Nhân hữu thì Nhân tâm. Nếu Thiên Địa Nhân nhất chính thì bách tà cũng phải lùi bước. Nếu Thiên Địa Nhân bất chính thì bách tà hoành hành. Ở Trung Quốc thành lập rất nhiều Hội về phong thủy, rồi phong thủy Kinh dịch, tự xưng là phong thủy thế giới, ngay ở cấp huyện Trung Quốc cũng có Hội kinh dịch thế giới, nếu họ xin phép và tập hợp được người tham dự. Ở Việt nam, năm 2008, 2009, Hội phong thủy thế giới tổ chức luân phiên đến Việt Nam (đúng ngày mùng 1 Tết Âm lịch). Dịp đó ở Việt Nam cũng có một người được mời và có bài phát biểu. Sau khi được hỏi về việc có bao nhiêu người Việt Nam tham dự, ông ta đã trả lời: một chuyến thuyền tổng cộng gần 80 người không có người Việt Nam nào tham dự trừ mỗi ông ta.
Khoa địa lý thì có thiên kinh vạn quyển của người Trung Hoa đem sang bán. Nhưng theo nhận định của các cụ ta ngày xưa là không được mấy pho chân thực, phần nhiều do họ bí hiểm, thâm nho cho ta xem cho ta đọc, không cẩn thận thì mắc mưu, các cụ gọi là diệt man kinh. Các thày địa lý có nhiều vị có tâm, có tuệ nhãn, có trí thức tổng hợp nhưng cũng có người mà từ xa xưa đã gọi là tuồng manh sư (hòn đất mà biết nói năng thì thày địa lý hàm răng chẳng còn).
Như vậy, Phúc Lộc Vinh Thọ là những điều mà con người đều ước muốn phấn đấu để có. Nhưng Nguy Khốn, Hạn, Nan đều mong muốn tránh. Cơ, hàn, bần, khổ từ trước Cách Mạng Tháng 8 năm 1945 quả là khó chịu đựng. Người đời nào, ở nước nào cũng cùng một mong ước, muốn thay đổi vận xấu, kém để đạt tới vinh hoa phú quí, công thành danh toại.
Trong địa lý thập bát táng có dạy một điều: Tố bất hiếu, giả bất táng tức là khi cha mẹ ông bà, vợ hoặc chồng không chăm lo phụng dưỡng, khi mất mới lo tìm thày địa lý, thày cúng, nhà sư lo làm lễ chọn đất đẹp, vùng đất quí để đặt mộ mong được hưởng lộc theo ý của người đó. Chắc rằng trời đất bất dung tha, hòn đất cũng không nhận và không há miệng để ngậm hài cốt mà người tâm bất thiện muốn. Người xưa cũng có răn dạy một vài điều chú ý trong phong thủy âm trạch:
- Tự dụng công sơn giả bất táng: cố tình xây, đặt mộ vào khu vực của người khác
- Tín nhiệm bất chuyên giả bất táng: vì cách sử dụng của các môn phái phong thủy không giống nhau. Nếu không thật sự tin tưởng vào một phương pháp nào hôm nay ý thế này, mai lại chuyển thế khác, sinh ra mâu thuẫn, làm điều thiện sẽ tạo được phúc.
- Lai lịch bất minh, giả bất táng: một cuộc đất tốt về phong thủy không phải của mình nhưng tìm mọi cách ép buộc, chiếm đoạt, bỏ chất cấm (ngày xưa là bã rượu, thuốc phiện,…) để vướng cửa quan, lợi dụng để có thể lấy đất về làm của mình.
- Nếu đất tốt xây mộ phần đơn giản thì cũng đạt được yêu cầu phong thủy. Nếu là đất hung xấu xây mộ cao đẹp, xa xỉ so với xung quanh là bất kính với mộ xung quanh, có khi còn gặp họa.
Môn địa lý phải còn phải có ba loại công cụ không thể thiếu:
1. La bàn hoặc la kinh để biết phương hướng
2. Lịch âm: nước ta hay dùng, các cụ cũng đã tổng kết ngày đặt mộ nên tránh ngày nào, thí dụ Tỵ Hợi trùng tang, chọn được tứ trụ tốt, hợp vong, hướng. Trong lịch cổ còn dạy ngày không được cưới vì ngày đó bị “Nam đáo nữ phòng nam tắc tử, nữ đáo nam phòng nữ tắc vong” hoặc làm nhà mới thì người xưa tổng kết “Xuân Thân Hè Dần tác ốc ma, Thu Tỵ Đông Hợi bất tu gia”
3. Bản đồ địa hình có sông nước chảy hướng nào, núi non làm sao, ngày xưa phải đi khảo sát
Phong thủy có khả năng ứng dụng trải rộng từ tầm mức vĩ mô cho tới vi mô, tức là những ứng dụng cho nhà ở, cho công sở cơ quan, chẳng hạn khi lựa chọn địa hình làm nhà ở, lập xưởng sản xuất hoặc cơ quan xí nghiệp thì nên tránh:
   - Địa hình tù hãm, ẩm, mốc, thấp
   - Địa hình nhỏ hẹp, thủy khẩu bất minh, bế tắc
   - Gió thổi mạnh ở sau lưng
   - Đồi núi tản mạn, đơn côi, đỉnh nhọn, phân tán không ra hình thù gì, nơi ngõ cụt
   - Nước chảy xiết, thủy phá chính giữa
   - Địa hình có đường đâm thẳng vào nhà hay cơ quan
Hoặc đối với nhà ở mỗi gia đình thì cũng nên quan tâm đến tất cả các hạng mục như:
   - Phòng khách thì cần phải nhiều ánh sáng, thông thoáng, Khung cảnh hài hòa, quan hệ chủ khách rõ ràng, phù hợp với vị trí cung 4 tốt theo Bát trạch; cần tránh tối tăm, chật hẹp, cửa lớn thông nhau tạo gió lùa, trang trí dữ dội, bạo lực, các góc nhọn, trống vắng, lạnh lẽo, xơ xác
   - Phòng ngủ: cần ánh sáng vừa phải, gọn gàng, ngăn nắp, nên sạch sẽ, thông thoáng, trong lành, yên tĩnh. Hướng đầu giường quay về 4 cung tốt theo Bát trạch, ưu tiên người sức khỏe kém. Những vấn đề cần tránh: quay đầu ra cửa hoặc gần cửa, nằm dưới xà ngang hoặc dầm lớn, gương quay vào trong hoặc vào giường, vật góc nhọn chiếu vào giường, nhiều đồ vật tranh ảnh kích động
   - Phòng thờ: cần yên tĩnh, trang nghiêm, chắc chắn, bài trí gọn gàng, sạch sẽ, cô đọng, nên được chăm sóc thường xuyên. Các vấn đề cần tránh: không hướng, tọa vào bếp, toilet, tránh biến thành nhà kho, hoặc bố trí lộn xộn, dễ gây hỏa hoạn, tránh dưới xà nhà hoặc dầm, ánh sáng hoặc thông khí quá mạnh, ồn ào
   - Phòng bếp: nên tại vị trí 4 cung xấu theo Bát trạch. Bếp, cửa lò nên hướng về cung tốt, thường xuyên được thông gió, làm vệ sinh. Nên tránh: cửa sổ lớn, thông khí sau lưng bếp, hướng vào nhà tắm, toilet, nước lửa quá gần nhau, quá chật hẹp, dưới xà nhà hoặc dầm, gầm cầu thang
   - Phòng tắm giặt, nhà vệ sinh: nên tại vị trí 4 cung xấu theo Bát trạch, thường xuyên được cọ rửa sách sẽ, làm vệ sinh, thông gió tốt, theo hướng gió thổi ra phía bên ngoài. Nên tránh: thổi khí xấu vào trong nhà, quá ẩm ướt, bố trí ở giữa nhà, gương chiếu vào trong, nước điện dễ tiếp xúc.
Một số ứng dụng mà Bộ môn phong thủy – Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng con người đã thực hiện gần đây:
Ngày 19/05/2011, Đình làng thôn Thanh Lãng, xã Thanh Hòa, Huyện Hưng Hà, Tỉnh Thái Bình mời dự định vị Hướng đình, sau khi quy hoạch cải tạo đường làng, nơi thờ nữ tướng Hai Bà Trưng, đình đã được xây dựng từ khoảng 343 năm trước.
Ngày 17/09/2011, thuyết giảng một chuyên đề về phong thủy trong chương trình nông thôn đổi mới do Viện Kiến trúc quy hoach tổ chức ở Huyện Nga Sơn, Thanh Hóa (hướng Trụ sở UBND), chọn định vị nghĩa trang trong xã, hướng và vị trí xây trường THCS địa phương, khu nên quy hoạch làm chợ, khu xử lý rác của xóm.
Ngày 25/03/2012, đoàn đại diện của Bộ môn Phong thủy (Ô. Doãn Phú, Ô. Nghiêm Thanh, Ô. Việt Anh, Ô. Huy Quang), theo lời mời của UBND Phường Ninh Xuân, Thành phố Tuyên Quang đã có buổi lên thăm và tiến hành các công việc tư vấn định hướng, ấn định phương vị cổng Đền Cảnh Xanh tại Thành phố Tuyên Quang. Hướng đền 97 độ
Tham gia tư vấn về phong thủy cho Quy hoạch công viên phần mềm 100ha ở Thành phố Đà Nẵng
Song song với việc đóng góp ý kiến và cố vấn về phong thủy, việc đào tạo phong thủy cho những người yêu thích và có thiên hướng cũng được quan tâm. Năm vừa qua đã hoàn thành khóa đào tạo phong thủy hình thế chuyên sâu
Bản chất phong thủy là một ngành khoa học nghiên cứu về ảnh hưởng của đất đai nhà cửa ảnh hưởng tới cuộc sống họa phúc của con người; theo thời gian bộ môn phong thủy không ngừng phát triển, đi theo đó khái niệm về phong thủy dần dần được mở rộng, nói rộng ra mọi vấn đề từ lớn đến nhỏ, từ dương trạch đến âm trạch, từ quy mô nhỏ và vừa như nhà ở gia đình, cơ quan, công sở, trường học, chợ búa, cho đến những quy mô lớn như quốc gia, quốc tế. Chính vì tầm bao trùm rộng lớn như vậy nên càng cần thiết phải có một cái nhìn khách quan đúng đắn để có thể tận dụng tối đa được những lợi ích mà bộ môn phong thủy mang lại trong tiến trình xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. 
DP



[1] Chủ nhiệm Bộ môn Phong thủy, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét