Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Ngày tế họ Bùi Văn xã Diễn Kim, Diễn Châu, Nghệ An

Ngày tế lễ họ Bùi Văn
xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

     Trong buổi gặp mặt bà con cộng đồng họ Bùi thành phố Vinh và vùng phụ cận đầu xuân Nhâm Thìn (17-3-2012) tại nhà khách UBND tỉnh Nghệ An. Đoàn đại biểu họ Bùi xã Diễn Kim ngỏ lời mời tôi và đại diện Ban liên lạc họ Bùi TP Vinh ra Diễn Kim dự lễ tế Tổ vào rằm tháng 3 Nhâm Thìn.


Đoàn đại biểu họ Bùi Diễn Kim dự họp mặt đầu năm 2012 HB TP Vinh và phụ cận

     Ngày 3-4-2012 (13-3 Nhâm Thìn) điện thoại liên tục từ Diễn Kim mời chúng tôi. Bảy giờ sáng 15-3 Nhâm Thìn, tiến sĩ Bùi Dinh, ủy viên HĐTL đưa xe nhà đến đón chúng tôi. Đoàn gồm: tôi NSNA Bùi Xuân Lương, Trưởng ban liên lạc; Đại tá Bùi Trọng Cầu Phó ban liên lạc; Kỹ sư Bùi Nam Giao, Phó Chủ tịch HĐTL; Tiến sĩ Bùi Dinh và thầy giáo Bùi Anh Hoa, uỷ viên Ban liên lạc.
     Qua thị trấn Diễn Châu đến đập ngăn mặn Diễn Thành, xe chúng tôi rẽ về hướng biển xuống Diễn Kim. Qua chợ xép bên đường, mùi cá nướng thơm nức như quyện lấy người qua đường. Đến trụ sở UBND xã Diễn Kim chúng tôi đã thấy bà con đầu đội mâm lễ cùng nhau tiến về nhà thờ. Tại từ đường Bùi Văn đại tôn các mâm cỗ san sát xen lẫn khói hương linh thiêng. Các vị đại diện cho dòng họ đều trong trang phục áo dài truyền thống...
      Mở đầu lễ tế, vị đại diện họ tộc đọc lời giới thiệu về lịch sử họ Bùi Diễn Kim. Đây là dòng họ có nhiều vị khởi Tổ đã có công lao to lớn đối với họ tộc và đất nước.


Đại diện hậu duệ các chi thuộc dòng tộc Bùi Văn dự tế Tổ

     Cứ ba năm một lần, vào rằm tháng 3, tại từ đường Bùi Văn đại tôn, Hội đồng gia tộc tổ chức lễ tế ông Bùi Nhật Chiếu- Thần Tổ họ Bùi ở Diễn Kim. Lễ tế được tiến hành đầy đủ theo các nghi thức trang trọng, linh thiêng với trang phục áo dài truyền thống và các động tác xướng lễ, hành lễ theo nghi thức cổ truyền trong nền nhạc uy nghiêm, hoành tráng.
     Họ Bùi Văn Diễn Kim có 300 hộ với 970 đinh gồm năm dòng: Phú – Qúy- Thọ- Khang- Ninh. Đến nay đã có 17 đời, 14 nhà thờ các Chi. Ngoài Diễn Kim, bà con họ Bùi Văn xã Diễn Kim còn sinh sống rải rác ở các xã Quỳnh Phương, Quỳnh Lương huyện Quỳnh Lưu và một số tỉnh thành khác trong cả nước.


 

Bằng công nhận và giấy khen Dòng họ là Đơn vị văn hóa

Đại biểu các cụ cao niên dự Lễ giỗ

     Sau lễ tế chúng tôi tranh thủ đi thăm một số nhà thờ của các dòng họ. Trong đó có từ đường của dòng họ nhà văn Bùi Sơn Tùng- người vừa được nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lao động.
     Khi tặng cho Hội đồng gia tộc họ Bùi xã Diễn Kim một số đĩa các Đại hội họ Bùi và tập san họ Bùi Việt Nam, chúng tôi đã nói lên mong muốn bà con cố gắng sưu tầm những gì còn sót lại hay đang nằm im dưới lòng đất để tìm về giá trị lịch sử dòng họ cho con cháu mai sau. Đặc biệt, mong bà con quan tâm đến bản gia phả viết về Tổ Mạnh Bá Đại tướng quân Bùi Văn Thon (thời Triệu Việt Vương), mà tư liệu chỉ ra quan hệ với hậu duệ dòng họ Bùi Văn cùng dấu tích cổng đền Triệu Quang Phục ở Diễn Hải chưa được làm rõ. Ở Diễn Ngọc đã có danh tướng Bùi Thế Đạt (thời Lê Trịnh) cùng với Đại tướng Bùi Văn Thon nếu chúng ta cùng nhau xác định được, trong đó rất cần được sự giúp đỡ của BLLHBVN, sẽ là hai danh tướng làm rạng ngời cho họ Bùi, sẽ là địa chỉ để bà con họ Bùi Nghệ - Tĩnh và cả nước hành hương về tri ân với Tổ tiên ...

Tôi vừa về nhà, Trưởng tộc họ Bùi xã Diễn Kim đã điện thoại cảm ơn và hỏi thăm chúng tôi đã về tới nhà hay chưa?. Chỉ mới gặp nhau lần đầu nhưng tình cảm họ tộc đã sâu nặng biết bao!

Bài: Bùi Xuân Lương            
                                                                                       Ảnh: Bùi Trọng Cầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét