Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

THÀNH LẬP TỔ CHỨC HỌ BÙI HUYỆN LƯƠNG SƠN

THÀNH LẬP TỔ CHỨC HỌ BÙI HUYỆN LƯƠNG SƠN
TỈNH HÒA BÌNH

     Bắt đầu bằng cái tâm của một vị tướng.
     Thiếu tướng Bùi Minh Thứ, nguyên Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Quân khu Thủ đô, nguyên Ủy viên Thường vụ Thành ủy Hà Nội, hiện đang tham gia Thường trực BLLHB huyện Chương Mỹ. Vốn là dân tộc Mường, họ Bùi gốc, quê xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, đã từng chiến đấu ở miền Tây nhiều năm, vừa là lính, vừa là tướng, ông Bùi Minh Thứ quá thông thuộc địa hình, địa danh của Lương Sơn, của Hòa Bình, một con người có thể tiêu biểu cho nét văn hóa đặc sắc, đậm triết lý Thiên-Địa-Nhân của trường ca “Đẻ đất, đẻ nước” và rượu cần nổi tiếng của Hòa Bình, đang là trưởng một chi Bùi ở Cao Dương.
     Với cái tâm vì dòng họ, ông Bùi Minh Thứ đã nghĩ đến việc cần có tổ chức họ Bùi của huyện Lương Sơn nói riêng, của tỉnh Hòa Bình nói chung, mà điều này ông dám chắc phù hợp với tâm nguyện của bà con họ Bùi dân tộc Mường ở Lương Sơn, ở Hòa Bình.
     Thiếu tướng Bùi Minh Thứ ngỏ lời mời Trưởng ban liên lạc họ Bùi Việt Nam – Giáo sư Bùi Phan Kỳ, cũng là người thầy của ông, cùng Chủ tịch Hội đồng trưởng lão họ Bùi Việt Nam - Giáo sư, anh hùng quân đội Bùi Đại lên thăm các chi họ Bùi huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình để biết tình hình và nguyện vọng của bà con họ Bùi dân tộc Mường ở Hòa Bình.
…..Đến trách nhiệm của Thường trực Ban liên lạc họ Bùi toàn quốc.
     Qua thông tin và mối quan hệ của ông Bùi Cộng Hòa, Trưởng ban liên lạc họ Bùi tỉnh Hà Nam thông báo tại buổi họp đầu tháng 7, Thường trực Ban liên lạc họ Bùi Việt Nam đã cử đoàn đại diện BLLHBVN lên thăm các chi tộc Bùi huyện Lương Sơn theo lời mời của Thiếu tướng Bùi Minh Thứ, thay vì Trưởng BLL, Chủ tịch Trưởng lão họ Bùi toàn quốc vào tháng 7 không có điều kiện đi thăm.
     Đoàn đại diện BLLHBVN do ông Bùi Văn Ngợi, Ủy viên thường trực, Chánh văn phòng làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn đại diện BLLHBVN còn có:
-PGS BS Bùi Chu Hoành, Ủy viên thường trực BLLHBVN, Trưởng tiểu ban kiểm tra;
-Ông Bùi Đức Tấn, Phó tiểu ban phát triển cộng đồng Ban liên lạc họ Bùi Việt Nam.:
-Bà Bùi Thị Thái, Ủy viên BLLHBVN, Phó tiểu ban kiểm tra, ủy viên Tiểu ban tổ chức sự;
-Ông Bùi Xuân Vịnh, Ủy viên BLLHBVN, Phó tiểu ban thông tin phụ trách báo Họ Bùi Việt Nam;
-Bà Bùi Thúy Hằng, đại diện con dâu con gái họ Bùi.
     Sáng ngày 12/7/2012, đoàn đại diện BLLHBVN đến thôn Đồng Ngô, xã Cao Dương. Ông Bùi Cộng Hòa, Ủy viên BLLHBVN qua công tác với Mặt trận và Người cao tuổi của xã Cao Dương cũng tham gia đoàn đại diện BLLHBVN.
     Được sự đón tiếp nhiệt tình và sự sắp xếp chu đáo của bà con tộc Bùi nơi đây, mà lúc này đây ông Bùi Minh Thư là đại diện, làm mọi người cảm nhận sự thân mật gắn bó thật sự như anh chị em một nhà mà chẳng phân biệt, không còn khái niệm khách, chủ. 
     Đoàn BLLHBVN đến thăm và thắp hương tại nhà thờ chi tổ Bùi bốn đời tại thôn Đồng Ngô, xã Cao Dương do ông Bùi Minh Thứ là Trưởng chi, đến thăm và thắp hương tại nhà thờ cụ tổ Bùi Văn Thục tại thôn Đồng An xã Tân Thành do ông Bùi Thanh Mai là Trưởng họ. Ân đức tiên tổ phù hộ, chỉ bảo con cháu hậu duệ Bùi nơi đây chọn địa điểm xây hai nhà thờ họ khá đắc địa. Nhà thờ nào cũng phía sau là sườn dốc thoải của đồi hoặc vùng đất cao, phía trước là đồng, ruộng thấp (nhà thờ ở Đồng Ngô) hoặc là trũng thấp của đường đi (nhà thờ thôn Đồng An). Do điều kiện đất đai, cả hai nhà thờ đều rộng, nhưng đồ thờ trong nhà thờ thì quả thật, khá nhiều nhà thờ họ Bùi của Phú Thọ, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình mà chúng tôi đã có dịp đến thăm thật khó sánh được. Chúng tôi băn khoăn không biết Trưởng họ lấy đâu kinh phí xây nhà thờ khang trang, đẹp đẽ như thế. Trưởng họ, ông Bùi Thanh Mai cho biết tất cả do con cháu trong họ đóng góp cả đấy. Thế mới biết sự đồng tâm của hậu duệ Bùi dân tộc Mường nơi đây, địa danh được coi là ATK cho suốt cả thời chống Mỹ. Cũng theo lời ông Bùi Thanh Mai, dòng Bùi cụ Tổ Bùi Văn Thục mà ông từng được nghe cha ông truyền kể lại là có nguồn gốc từ tỉnh Phú Thọ và gần gũi với truyền thuyết Âu Cơ – Lạc Long Quân trong huyền sử Việt Nam.

Nhà thờ Tổ Bùi ở Đồng Ngô, Cao Dương

Nhà thờ Tổ Bùi ở Đồng Ngô, Cao Dương (chính diện)

Bàn thờ Tổ Bùi ở nhà thờ Đông Ngô, Cao Dương

Đến thắp hương tại nhà thờ Tổ Bùi thôn Đồng Ngô

Nhà thờ cụ Tổ Bùi Văn Thục tại Đồng An, xã Tân Thành

Thắp hương tại nhà thờ Tổ Bùi Văn Thục tại Đồng An

…..Và thành lập tổ chức họ Bùi đầu tiên tại Lương Sơn, Hòa Bình
     Sau cuộc viếng thăm hai nhà thờ cách nhau ngót chục cây số, tất cả mọi người về tụ họp giao lưu, trao đổi tại nhà ông Bùi Minh Thứ ở Cao Dương mà hiện tại ông đang giao cho trưởng nữ quản lý. Thiếu tướng Bùi Minh Thứ nói về ý tưởng mời Lãnh đạo họ Bùi lên Lương Sơn và vui mừng đón nhận đoàn đại diện Lãnh đạo họ Bùi đến thăm hôm nay. Đại diện BLLHBVN cảm ơn sự đón tiếp của bà con, đặc biệt sự nhiệt tình hết mức của Thiếu tướng Bùi Minh Thứ; Được cảm nhận trực tiếp nhiệt tình, tâm nguyện của bà con Bùi tộc xứ Mường Lương Sơn; Đoàn cũng truyền đạt ý kiến của Lãnh đạo họ Bùi toàn quốc mong muốn họ Bùi Lương Sơn, họ Bùi Hòa Bình sớm có tổ chức của dòng họ để bà con có điều kiện giao lưu, kết nối, cùng nhau tìm về cội nguồn, tôn vinh tổ tiên, chăm lo động viên con cháu, cùng nhau thực hiện một họ Bùi đoàn kết - tương trợ - phát triển.
     Một sự giao thoa, đồng pha, cộng hưởng, tương thích, gặp nhau đáng chú ý giữa mong muốn của Ban liên lạc toàn quốc và tâm nguyện của bà con Bùi tộc xứ Mường Lương Sơn, Hòa Bình, mà bắt đầu bằng cái tâm chủ Thiếu tướng Bùi Minh Thứ. Bởi vậy, giao lưu, trao đổi đã nhanh chóng nhất trí thành lập được tổ chức họ Bùi đầu tiên tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình do ông Bùi Thanh Bồng, nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Lương Sơn hai nhiệm kỳ làm Trưởng ban. 
     Với sự khiêm tốn, thận trọng cần thiết, tổ chức ban đầu này tự nhận là Ban vận động họ Bùi huyện Lương Sơn để tiếp tục liên kết, quan hệ, tuyên truyền phát triển rộng rãi trong toàn huyện.


Giao lưu trao đổi tại nhà ông Bùi Minh Thứ

…..Trở lại Văn phòng Ban liên lạc họ Bùi Việt Nam
     Tại buổi họp đầu tháng 8/2012, sau khi nghe đoàn đi Lương Sơn, Hòa Bình ngày 12/7/2012 phản ảnh kết quả, Thường trực BLLHBVN phấn khởi, tin tưởng. Nhận thức đầy đủ rằng: Người Mường vốn là hậu duệ người Việt cổ. Người Mường chiếm đại đa số trong 6 dân tộc anh em (Mường, Kinh, Thái, Tày, Dao, Mông) của tỉnh Hòa Bình. Họ Bùi lại chiếm phần lớn trong các dòng họ của người Mường Hòa Bình. Với lòng tin đối với người dân tộc Mường cùng hệ dân tộc với người Kinh, lại là người họ Bùi, với số lượng không ít thành viên ban đầu tự nguyện tham gia ở một đơn vị cấp huyện như vậy, Thường trực BLLHBVN đã nhất trí nâng tổ chức ban đầu của họ Bùi huyện Lương Sơn lên thành Ban liên lạc lâm thời họ Bùi huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.
     Như vậy, từ sau ngày 12/7/2012 Ban liên lạc lâm thời họ Bùi huyện Lương Sơn được thành lập với nhiệm vụ - quan hệ kết nối, tuyên truyền vận động các chi tộc Bùi toàn huyện tiến tới cuộc hội nghị tổ chức Ban liên lạc chính thức họ Bùi huyện Lương Sơn, từ đó làm cơ sở liên kết xây dựng tổ chức họ Bùi toàn tỉnh Hòa Bình.  
     Chúng ta tin tưởng với khả năng, tâm huyết của Ban liên lạc lâm thời họ Bùi huyện Lương Sơn, có sự ủng hộ nhiệt thành của bà con họ Bùi dân tộc Mường, không thể thiếu sự giúp đỡ của BLLHBVN, họ Bùi Lương Sơn, họ Bùi Hòa Bình sẽ có tổ chức họ hoạt động tốt trong thời gian không xa.

Chụp ảnh kỷ niệm ngày thành lập BLLLTHB Lương Sơn
BAN LIÊN LẠC LÂM THỜI HỌ BÙI HUYỆN LƯƠNG SƠN, TỈNH HÒA BÌNH
Đã được Thường trực BLLHBVN công nhận
                   1. Ông Bùi Thanh Bồng, sinh năm 1952, Trưởng ban liên lạc, ĐT: 0985372503
    2. Ông Bùi Thanh Mai, sinh năm 1952, Phó ban liên lạc
 3. Ông Bùi Tiến Sinh, sinh năm 1942, Phó ban liên lạc
4. Ông Bùi Bằng Đoàn, sinh năm 1952, Ủy viên ban liên lạc
5. Ông Bùi Thế Phụ, sinh năm 1942, Ủy viên ban liên lạc
6. Ông Bùi Tiến Phong, sinh năm 1955, Ủy viên ban liên lạc
7. Ông Bùi Tiến Phiến, sinh năm 1954, Ủy viên ban liên lạc
8. Bà Bùi Thị Hạnh, sinh năm 1947, Ủy viên ban liên lạc
9. Ông Bùi Minh Biện, cán bộ Đảng xã Cao Dương, Ủy viên ban liên lạc
10. Ông Bùi Văn Lưu, Ủy viên ban liên lạc.
11. Bà Bùi Thị Na, Ủy viên ban liên lạc.

                                                Bài viết: Bùi Xuân Vịnh,    Ảnh: Bùi Đức Tấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét