Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

Bài phát biểu của đại biểu họ Đậu tại Đại hội họ Bùi tỉnh Nghệ An


                                                      Bài phát biểu
                  tại Đại hội họ Bùi Nghệ An lần thứ nhất
                            TP. Vinh ngày 14/4/2013

     Kính thưa: - Quý vị đại biểu !
                        - Các ông bà, cô bác, các bậc chú thím và anh chị em dòng họ Bùi !
      Nhận lời mời của BLL lâm thời họ Bùi tỉnh Nghệ An, Hội đồng gia tộc họ Đậu khu vực Nghệ Tĩnh đã cử tôi, luật sư Đậu Công Tuệ và ông Đậu Đình Dung trong Ban thường trực Hội đồng gia tộc, tới dự với dòng họ Bùi chúng ta để giao lưu và học tập những sáng kiến kinh nghiệm về tổ chức sinh hoạt văn hóa dòng họ.
       Nhân dịp này, tôi xin trân trọng kính chúc Quý vị đại biểu, Quý các ông bà, cô bác, các bậc chú thím và cá anh chị em lời chúc sức khỏe, đoàn kết, vui vẻ và hạnh phúc !
       Kính thưa quý vị !
       Kể từ sau Đại hội VI, Đại hội đổi mới của Đảng, các tộc họ mới thật sự mở lối tìm về cội nguồn văn hóa dòng họ. Trải qua bao nhiêu năm tháng chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ, trải qua phong trào cách mạng "bài phong, phản đế" , trải những năm cả xã hội sống trong môi trường tập thể hóa;  Các sách chữ Nho bị bài xích đốt phá, nhà thờ họ được dỡ bỏ cho hợp tự vào nhà riêng trưởng họ;  không ít người trong chúng ta do hoàn cảnh nên đã nguội lạnh, mai một đi các hoạt động sinh hoạt văn hóa dòng họ. Các cụ cao niên có hiểu biết về gia phả, phả sử tổ tông, người sành biết các phong tục, nghi lễ cúng kính đã lần lượt đi theo tiên tổ. Nhiều dòng họ chỉ chắp nối tìm được anh em con cháu có dăm bảy đời. Những người làm việc họ từ ông Tộc trưởng, đến Hội đồng gia tộc thường là tùy nghi ứng biến trong tổ chức cúng kính. Do vậy đã không ít người khi đến thắp hương kính vái linh hồn tổ tiên mà tác phong còn tỏ ra ngượng ngập, hoặc khi được mời đến dự họp mặt dòng họ ( mặc dù họp mặt tại nơi đàng hoàng, với nội dung rõ ràng trong sáng, họp vào ngày nghỉ của cán bộ công chức ) mà vẫn không ít người còn tỏ ra e ngại và cố tránh vì lý do tế nhị ?.
       Kính thưa quý vị ! Chắc các vị đã từng nghe câu thơ: " Không yêu nổi họ hàng sao yêu được nhân dân ? ". Thế nhưng không ít người công chức là con cháu chúng ta rất ngại đến việc họ, nhất là việc họp mặt dòng họ như thế này. Vì sao ?!
       Vậy việc họ và sinh hoạt dòng họ đâu chỉ dành cho người ở quê, đâu phải dành cho người nghi hưu trí, đâu phải chỉ để cho người già ? !  
        Khi gia đình, khi tộc họ có việc hiếu, việc hỷ sự…., người đi Tây về thì làm theo kiểu Tây, người đi Tàu về làm theo kiểu Tàu, người đi Nhật về làm theo kiểu Nhật, người thì biến tướng một phần theo Thọ Mai Gia Lễ, người thì làm theo tập quán địa phương. Đến việc họ con cháu không theo hàng, đi việc làng "công dân" không theo thứ. Sự nghiệp trồng người đổ dồn cho Nhà nước và xã hội làm không thể xuể. Tình trạng người tốt sợ kẻ xấu, người ngay sợ kẻ gian, việc đúng khống dám bảo vệ, điều sai không dám đấu tranh đã xẩy ra phổ biến đến mức báo động.
         Những người làm việc họ như chúng tôi không được học qua lớp, qua trường nào, và cũng không có thầy chuẩn mực hướng dẫn. Không những thế khi làm tốt thì không ai động viên, khen ngợi, nhưng nếu có chút sơ sẩy dù là lời ăn tiếng nói thôi thì cũng sẽ bị chỉ trích, phê bình theo kiểu "đấu tranh" như ở cơ quan đối với người hưởng lương để làm việc họ vậy !.
          Kính thưa quý vị ! Tổ chức một cuộc đại hội như thế này ngoài phần cống hiến sức lực của người làm việc họ ra, còn phải cần bao nhiêu chi phí: nhỏ thì từ gửi tem thư, giấy mời, in ấn tài liệu, lớn thì như thuê hội trường, ăn uống… nếu anh em con cháu trong dòng họ không ủng hộ, giúp đỡ thì lấy tài chính đâu ra để mà tổ chức ?.
        Thế nhưng sự đời lại khác: có thể khi ra ngoài xã hội con cháu chúng ta sẵn sàng chi dăm ba trăm, một, vài, ba triệu cho những tiệc vui phui pha bàu bạn mà còn cho là đơn giản, nhưng việc họ lại so đo tính toán, dẫu một năm họp mặt dòng họ một lần mà lại bủn sỉn dè sẻn từng đồng. Đó là sự thật !
        Kính thưa quý vị ! Về vấn đề vinh danh, khen thưởng.
        Lâu nay nhiều họ chỉ chú ý khen thưởng các con cháu học tập giỏi, khen những người thành đạt, có chức sắc cao, mà quên đi cũng cần thiết kịp thời động viên những con cháu cần cù lao động, tự lập cuộc sống, người có phẩm hạnh đạo đức liêm khiết, mẫu mực, người có tâm cống hiến nhiều cho sự phát triển chung của cộng đồng dòng họ.
        Tôi nghĩ: Nhà nước ta đã có cấp Bằng công nhận dòng họ Văn hóa, Cấp giấy công nhận dòng họ tiêu biểu về An ninh -Trật tự thì cũng đến lúc cần có những quy định mang tính định hướng đúng đắn cho hoạt động văn hóa dòng họ. Chỉ có dòng họ và gia đình mới có thể hóa giải được việc sinh con một bề là gái mà không cần yêu cầu con dâu phải đẻ hết số trứng để kiếm được con trai, mới đảm bảo được việc bình đẳng nam nữ. Đối với Văn hóa người Việt, nếu không đi từ gốc của dòng họ, gia đình thì mọi nghị quyết dẫu là của ai ai đi nữa cũng chỉ là khẩu hiệu suông mà thôi !
        Kính thưa quý vị ! Tôi may mắn được đến tham dự Đại hội dòng họ Bùi Nghệ An lần này, qua đây tôi mới hiểu, biết được con người dòng họ Bùi chúng ta là gốc người thuần Việt, con người dòng họ Bùi xuất hiện sớm tại Việt Nam. Theo thống kê của tổ chức các dòng họ Unes cô Việt Nam thì hiện tại dân số dòng họ Bùi chiếm khoảng gần 2% dân số Việt Nam. Về công trạng giữ nước của dòng họ Bùi cũng đã để lại chiến tích ghi dấu ấn lịch sử ít nhất cách đây gần 2 ngìn 3 trăm năm. Thật đúng như nhà bác học Lê Quý Đôn nhận xét : " Dòng họ Bùi con cháu sinh sôi nảy nở, công nghiệp ( công danh sự nghiệp ) rạng ngời vẻ vang. Từ đời Lê Trung Hưng bầy tôi kế thế, tộc thuộc lớn lao, nói đến nhà quý hiển chỉ có họ Bùi mà thôi ! "
       Đối với họ Bùi Nghệ An tuy đến nay mới bắt đầu thành lập. Nhưng tôi thấy cách đây mấy năm BLL họ Bùi thành phố Vinh và vùng phụ cận đã hoạt động rất hoành tráng, và sau đó chỉ trong một thời gian ngắn đã nhanh chóng mở rộng ra các huyện và nay đã tiến hành đại hội lần thứ nhất để thành lập Hội đồng họ Bùi tỉnh Nghệ An.
      Ban điều hành lâm thời và những người hoạt động việc họ của  Bùi tộc chúng ta thật sự là những người rất năng động và sáng tạo. Con cháu dòng họ Bùi rất nhiệt huyết và tâm huyết với dòng họ. Nhiều người con cháu học hành phương trưởng, làm ăn, công danh thành đạt và rất có tâm, biết chăm lo tri ân việc tổ tiên dòng họ.
       Tôi rất vui mừng và xin kính chúc cho dòng họ Bùi chúng ta mãi mãi trường tồn và phát triển, cùng các dòng họ trong cộng đồng dân tộc Việt Nam đoàn kết, thi đua phấn đấu xây dựng được nhiều "dòng họ Văn hóa", "dòng họ tiêu biểu về An ninh trật tự" góp phần đưa đất nước ta xây dựng thành công CNXH, dân chủ, công bằng, văn minh, hạnh phúc và giàu mạnh!  
        Vì thời gian có hạn, tôi xin cảm ơn ban tổ chức đã dành cho tôi được phát biểu. Nếu có gì chưa vừa lòng rất mong quý vị cảm thông.
        Một lần nữa xin kính chúc quý vị đại biểu, các ông bà, cô bác, các bậc chú tím và anh chị em Bùi tộc chúng ta đoàn kết, mạnh khỏe, vui vẻ và hạnh phúc !
        Kính chúc Đại hội thành công- đoàn kết - tương trợ- phát triển để hướng tới tương lai !
        Xin trân trọng cảm ơn !
                                                 
                                                      Luật sư Đậu Công Tuệ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét