Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Bài viết về Lễ tổ ở Thừa Thiên Huế


ĐƯỜNG VỀ QUÊ TỔ
                                                                                                            BÙI THẾ HUÂN
     Ngày 01/12/2012, bão đổ bộ vào tàn phá các tỉnh duyên hải miền Trung. Do ảnh hưởng của bão, tại Huế mưa rất to, gió lớn, nước sông Tương dâng cao có nguy cơ bị lụt, Ngày này (18 tháng Chín Nhâm Thìn) là ngày giỗ Tổ và khánh thành từ đường họ Bùi làng Nam Phổ Cần, xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuần trước, ông Tộc trưởng có gọi điện tha thiết mời BLL tỉnh về dự. Anh em hỏi bác Vinh (85 tuổi) Trưởng ban liên lạc có nên đi hay không ? – Bác bảo: “Bằng mọi cách cũng phải đi vì bà con đang chờ mình”. Thế là các bác Vinh, Huân, Kiện, Sinh lên đường. Gió thổi mạnh, hạt mưa rơi vào rát cả mặt. Tầm nhìn bị hạn chế, xe chạy như muốn thụt lùi. Đường xa 30 km mà xe chạy hơn một giờ mới đến Cầu Truồi. Trên nét mặt mọi người tỏ vẻ thấm mệt vì cái lạnh vào da. Cái mệt như tan biến khi có các cháu ra đón. Đi dọc bờ song Truồi lên phía Tây độ 2 cây số là từ đường. Bà con dù mưa vẫn hân hoan ra đón đoàn. Ai cũng bảo, trời mưa to gió lớn thế mà mấy bác vẫn về tội thật ! Cô con gái ông cựu trưởng họ ở Gia Lai ra dự, hỏi bác Vinh – Thưa bác họ Bùi mình có nhiều không bác – Toàn quốc có hơn 4 triệu người, cô ta có vẻ ngạc nhiên, không ngờ họ mình lại đông đúc như vậy – Bác Vinh tiếp: -Hiện nay trên toàn quốc, các tỉnh huyện, thành phố đều có Ban liên lạc, họ Bùi là một trong mười dòng họ có dân số đông – Mộ Tổ ở Phú Thọ có niên đại 1970 năm là mộ cổ nhất cho đến nay của một dòng họ còn tồn tại – Từ xưa và hiện nay con cháu thành đạt rất nhiều về văn cũng như võ, mọi con cháu vui mừng trước thành quả trên.
     Từ đường họ Bùi làng Nam Phổ Cần mới xây, tuy không đồ sộ nhưng ấm cúng. Có hoành phi, câu đối, 3 hương án khói trầm nghi ngút. Hôm nay là ngày giỗ Tổ ngài khai canh một vị tướng và 12 quân (hiện còn mộ) quê tại Tống Sơn, Thanh Hóa theo chúa Nguyễn vào Nam và định cư ở đây lập nghiệp. Từ đường, gia phả bị thiêu rụi vì chinh chiến, con cháu ở lại làng rất ít, dâu rể độ 50 người. Từ đường do con cháu đóng góp trong 10 năm mới xây dựng được mới thấy cái khó khăn, phải tằn tiện, chắt chiu, một quyết tâm rất lớn của toàn con cháu mới làm được. Thật khâm phục cho sự nhẫn nại, bền bỉ, cái tâm rất lớn đối với tổ tiên, ông bà của con cháu Bùi tộc làng Nam Phổ Cần, Phú Lộc
     Cuộc tế bắt đầu với nghi thức cổ truyền, con cháu y phục cổ truyền vào bái lạy tổ tiên, hương trầm nghi ngút, buổi lễ thật trang nghiêm
     Sau buổi lễ, Ban liên lạc phát bằng khen cho 5 cháu đậu đại học, bà con rất phấn khởi. Ban liên lạc còn tặng bà con “Danh bạ điện thoại Bùi tộc (tỉnh và các huyện), bán tập san số 21. Con cháu ai cũng vui mừng, hớn hở cụng ly nhau, trong tình bà con ruột thịt, đoàn tụ một nhà.
     Phái đoàn từ biệt ra về trong sự chia tay bịn rịn, những cái bắt tay ân tình. Đi đường, chúng tôi vẫn nhớ bài thơ (treo ở từ đường)
     -Những điều tâm niệm
Nhìn thẳng lên trên một tổ tông
Sinh thành muôn vạn giọt máu hồng
Ta đang hãnh diện mang dòng ấy
Đoàn kết muôn đời rạng tổ tông
            Ta phải thương nhau thật đậm đà
            Thương nhau từ giọt máu sinh ra
Thương nhau bởi lẽ chim cùng tổ
Giọt máu muôn đời chưa hẳn xa
Đừng tạo cho nhau sự bất đồng
Đừng vì quyền lợi làm mờ tâm
Đừng nên sao lãng tình huynh đệ
Đừng nghĩ riêng mình bỏ việc chung
            Anh nói em nghe đã quý rồi
            Em nghe anh nói quý hơn thôi
            Vu tôn lễ thắng sao quên được
            Vạn ý nhất hô đẹp tuyệt vời
Ta sống riêng ta có sướng không ?
Sống vì huynh đệ sống chung dòng
Ngựa đau bầy ngựa lơ ăn cỏ
Kiến lỡ bò ai xúm phủi chung
            Những lời căn dặn của ông cha (*)
            Truyền tụng từ xưa mãi đến giờ
            Làm con hiếu đạo nên ghi nhớ
            Rạng rỡ muôn đời Bùi tộc ta
     Họ Bùi lang Nam Phổ Cần xã Lộc An huyện Phúc Lộc, Thừ Thiên Huế

                                                                        Bùi Thế Huân, Phó BLL tỉnh Thừa Thiên Huế
(*) 4 câu cuối tác giả mạn phép thêm vào 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét