Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Đại hôi họ Bùi TP Hải Phòng

ĐẠI HỘI HỌ BÙI TP HẢI PHÒNG LẦN THỨ NHẤT
Nhiệm kỳ 2012-2017
                                                                   Bài viết: Bùi Xuân Vịnh
                                               Ảnh: Chọn, xử lí từ tư liệu ảnh Bùi Xuân Ngật
     Sáng ngày 23/9/2012, tức ngày 08 tháng 8 Nhâm Thìn, tại hội trường Trường Đảng Tô Hiệu thành phố Hải Phòng hơn 270 đại biểu đại diện các dòng họ Bùi các quận, huyện thuộc thành phố Hải Phòng đã về dự Đại hội đại biểu họ Bùi thành phố Hải Phòng lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2012 – 2017.
     Về dự đại hội có: Đoàn Ban liên lạc họ Bùi Việt 8 người do Giáo sư Thiếu tướng Bùi Phan Kỳ, Trưởng Ban liên lạc họ Bùi Việt Nam làm trưởng đoàn; Đoàn Ban liên lạc họ Bùi Quảng Ninh do ông Bùi Văn Chính, Phó ban làm đại diện; Đoàn họ Bùi tỉnh Hải Dương có ông Bùi Văn Viện, Ủy viên BLLHBVN cùng đại diện họ Bùi xã Kim Anh, huyện Kim Thành. Đặc biệt có đại biểu nữ cao tuổi nhất -con gái họ Bùi: Bà Bùi Bội Khâm, 93 tuổi, con gái cụ Bùi Bằng Đoàn, Trưởng ban TTQH VNDCCH.  
     Đại hội họ Bùi TP Hải Phòng được mở đầu bằng một không khí náo nhiệt hiếm thấy. Ngoài các tiết mục văn nghệ nhỏ lẻ với nhạc cụ điện tử đệm như các tỉnh khác, ở Hải Phòng có Đội nhạc sống có một không hai là Đội kèn đồng nữ của họ Bùi thôn An Quý xã Cộng Hiền, Vĩnh Bảo. Từ dưới hội trường nhìn lên chẳng khác gì đội nhạc lễ quân đội: Lễ phục, kê pi trắng, đều tăm tắp, kèn đồng sáng loáng. Chỉ khác ở đây nhạc công là các cô thôn nữ chính hiệu trên dưới 25 tuổi đều con dâu, con gái họ Bùi thôn An Quý tập các bài nhạc kèn phục vụ đúng nội dung nghi lễ, hành lễ nói chung và của dòng họ nói riêng. Đây là điều đặc biệt của Đại hội họ Bùi TP Hải Phòng mà chính là từ sự đặc biệt của dòng họ Bùi thôn An Quý, xã Cộng Hiền: Đội kèn phục vụ đại hội là một trong 3 đội gồm 2 đội kèn nữ và một đội trống chiêng riêng cho nam tổng số trên trăm người để phục vụ chính dòng họ và đi phục vụ hội nghị - lễ hội – tang hiếu các nơi trong huyện, thành phố và các tỉnh xung quanh nếu có yêu cầu.
     Sau phần ca nhạc chào mừng, toàn thể Đại hội đứng dậy lắng nghe chúc văn do Giáo sư Bùi Phan Kỳ đọc để kính cáo tiên tổ các dòng Bùi TP Hải Phòng phù hộ cho hậu duệ họp đại hội xây dựng một tổ chức họ Bùi TP Hải Phòng nhằm đoàn kết động viên con cháu phát triển dòng họ Bùi TP Hải Phòng lớn mạnh cùng với họ Bùi cả nước cho quê hương đất nước Việt Nam.
     Sau khi ban tổ chức giới thiệu đoàn Chủ tịch, Thư ký điều hành đại hội và diễn văn khai mạc, điều làm mọi người ngạc nhiên là phần tặng hoa chúc mừng đại hội. Chưa hề có một đại hội dòng họ cấp tỉnh nào mà có đến hàng chục lẵng hoa chúc mừng như ở Hải Phòng, lại còn lẵng hoa của Sở khoa học công nghệ Hải Phòng gửi tặng còn để ở phía trước dưới hội trường. Điều này thể hiện một sự nhiệt liệt ủng hộ đại hội không hề nhỏ.
     Có thể nói, dòng họ Bùi ở Hải Phòng tổ chức được đại hội ngày hôm nay, ngoài sự nhiệt liệt ủng hộ của đông đảo bà con (như vừa mô tả trên) thì sự nỗ lực vượt bậc của Ban vận động mới thành lập ngày 25/4/2012 do ông Bùi Quang Hiến-Trưởng ban, ông Bùi Ngọc Thông-Phó ban, ông Bùi Quang Chuyền-Phó ban về tổ chức và có sự chỉ đạo của ông Bùi Thế Kỷ là vô cùng quan trọng.
     Thực ra, dòng họ Hải Phòng đã có Ban vận động do ông Bùi Văn Cúc làm Trưởng ban và đoàn đại biểu 16 người dự Đại hội I toàn quốc 20/4/2008. Nhưng từ Ban vận động đến đại hội thành lập BLL chính thức là chặng đường không hề đơn giản. Đặc biệt Hải Phòng không được như Hà Nội, hay Huế là 3 quận nội thành cũ họ Bùi gốc lớn có ít, diện tích lại hơn gấp rưỡi Hà Nội cũ, 4 quận mới chính ra là các huyện ven nội cũ và 8 huyện đều có sự cách trở bởi sông, biển. Đặc biệt, từ khi ông Bùi Văn Cúc qua đời, khó khăn để liên kết dòng họ tăng lên gấp bội. Nhận thấy tình hình khó khăn đó, Thường trực BLLHBVN đã cử cán bộ xuống thảo luận với ông Bùi Thế Kỷ, Ủy viên BLLHBVN ở Hải Phòng ngày 21/12/2011 để bàn phát triển tổ chức nhân sự mới, và kết quả đã ra đời Ban vận động mới để tổ chức
được đại hội ngày hôm nay.
     Trong báo cáo của Ban vận động do ông Bùi Quang Hiến trình bày đã khái quát ngắn gọn những khó khăn của dòng họ TP Hải Phòng nhiều năm qua và nhận lỗi của Ban vận động về hạn chế trong sự liên kết để phát triển dòng họ.
     Trong phương hướng hoạt động thời gian tới, báo cáo của ông Bùi Quang Hiến đã nêu lên những nội dung lớn đúng như tiêu chí và phương châm hoạt động dòng họ mà Đại hội họ Bùi toàn quốc lần I đã đề ra như: Từ Ban liên lạc đại hội hôm nay nhât trí bầu vẫn phải tiếp tục phát triển tổ chức, phát hiện, bổ sung nhân sư xây dựng các tiểu ban của Ban liên lạc; Tìm hiểu để liên kết các họ chưa tham gia hoạt động chung; Giao các tiểu ban sưu tầm, tập hợp, xây dựng gia phả, hình thành tư liệu, tài liệu lưu truyền cho con cháu; Quan tâm tôn tạo nhà thờ, mộ tổ, giỗ họ; Giáo dục con cháu hăng hái học tập, lao động, xây dựng dòng họ, quê hương, đất nước, đấu tranh chống các tệ nạn xã hội; Tuyên truyền về đại hội và tích cực thực hiện nghị quyết đại hội ngày hôm nay đề ra...
     Sau báo cáo của ông Bùi Quang Hiến đã có 4 đại biểu phát biểu thay mặt các dòng họ Bùi ở Dư Hàng Kênh, dòng họ Bùi ở Đoàn Xá, Kiến Thụy, dòng họ Bùi ở Đông Hưng, dòng họ Bùi xã Cộng Hiền, Vĩnh Bảo. Các phát biểu tham luận đều giới thiệu về họ mình với các hoạt động và hoan nghênh việc tổ chức đại hội để ra đời Ban liên lạc họ Bùi TP Hải Phòng ngày hôm nay.
     Ông Bùi Quang Chuyền đã trình đại hội về tổ chức và hoạt động của Ban liên lạc họ Bùi TP Hải Phòng, về dự kiến nhân sự (sau khi đã trao đổi, hiệp thương) một danh sách Ban liên lạc họ Bùi TP Hải Phòng nhiệm kỳ 2013 – 2017. Toàn thể đại hội đã thể hiện sự nhất trí cao bằng vỗ tay hoan hô nhiệt liệt ủng hộ hoàn toàn đề xuất của ban tổ chức đại hội.
     Sau khi ông Bùi Công Khanh đọc diễn văn bế mạc, toàn thể đại biểu dự bữa liên hoan thân mật tại nhà ăn của trường Đảng. Khi chúng tôi đi tìm gặp ban tổ chức mới biết nhà ăn mặc dầu rất rộng đã không đủ chỗ bày bàn ăn và ban tổ chức phải ngồi ăn dưới sân. Khi trao đổi riêng, ông Bùi Quang Hiến cho biết trong quá trình chuẩn bị đại hội, ban tổ chức đã điều chỉnh dự kiến số đại biểu mấy lần từ 150 lên 200 rồi 250 và hôm nay côn số dự đại hội ta đã thấy. Ông Hiến còn nói thêm, các địa phương còn đề nghị tăng đại biểu, nhưng chúng tôi chỉ hạn chế mỗi đơn vị chỉ cử 5 đại biểu. Thế mới biết chỉ cần có bộ phận lo tổ chức còn đại biểu dự thì bà con họ Bùi sẽ luôn cử đi thừa.
     Không còn có kết luận nào hơn về sự thành công của đại hội đại biểu họ Bùi TP Hải Phòng hôm nay.

 Đoàn Chủ tịch Đại hội họ Bùi TP Hải Phòng


 Đại biểu dự ĐH họ Bùi Hải Phòng

Đội nhạc kèn nữ của họ Bùi thôn An Quý xã Cộng Hiền, Vĩnh Bảo
biểu diễn chào mừng Đại họi họ Bùi TP Hải Phòng

Đại diện người cao niên thắp hương tưởng nhớ Tổ Tiên

GS Thiếu tướng Bùi Phan Kỳ, Trưởng ban liên lạc họ Bùi Việt Nam
đọc Chúc Văn tại Đại hội họ Bùi TP Hải Phòng


Ông Bùi Quang Hiến đọc báo cáo của Ban vận động HB HP


Các đội nhạc kèn nữ họ Bùi thôn An Quý xã Công Hiền, Vĩnh Bảo đón tiếp
đoàn BLLHBVN và đại diện HB HP về thăm nhà thờ họ Bùi thôn An Quý.


Cử hành nhạc lễ khi đoàn BLLHBVN thắp hương tại nhà thờ

BLLHB TP Hải Phòng nhiệm kỳ 2012 - 2017

 
 Trưởng ban LLHBVN trao tặng phẩm cho BLLHB TP Hải Phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét