Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

Đại Đức Thích Thanh Hùng nhắn tin về Miếu Bùi Mộc Đạc

Đại Đức Thích Thanh Hùng nói về miếu thờ Bùi Mộc Đạc

      Nhờ qua thông tin trên mạng Thầy mạo muội viết mấy dòng nhắn gửi tới ban liên lạc dòng họ Bùi.
     Thầy tên là Thích Thanh Hùng trụ trì Tổ Đình Trừng Mại thuộc thôn Trừng Mại xã Tân Bình huyện Vũ Thư tỉnh Thái Bình xưa thuộc tổng Tri Lai nay cắt về Thành Phố.
     Thầy về trụ trì chùa được hơn 20 năm nghe qua lời kể của người già nói lại khu Miếu là lăng mộ của cụ Bùi Mộc Đạc mà xót xa về biến cố thăng trầm của thời cuộc. Đến nay khu ấy chỉ còn trong tiềm thức của người già trong làng rồi một mai sẽ không còn nữa.
     Qua lời kể thì Miếu nằm ở cuối làng tính từ đường 223 vào, cũng là đầu làng tính từ thị trấn Vũ Thư đến. Toạ lạc trên mảnh đất gần 5 sào Bắc Bộ là một gò cao có Trúc mọc Cau đẻ đặc biệt là những cây Hải Đường cổ cằn cỗi, có cổng vào 2 bên có hàng Tượng đá, Voi, Ngựa, Thạch Khuyển rồi tới ngôi    Miếu thờ Long Vị, sau miếu là ngôi Mộ cổ, có Thủ Từ trông coi việc đèn nhang.
     Biến cố thời cuộc cách mạng văn hoá nổi lên miếu đã bỏ hoang một thời sau đó Viện Bảo Tàng về khai quật thì không thấy Hài Cốt của Cụ đâu nữa, từ đấy sự thực hư thế nào không rõ Nhân Dân trong làng đào đất lấp ao, lấy Tượng đá nung Vôi dần dần bây giờ khu Miếu ấy trở thành ruộng canh tác. Đồ tự khí phiêu bạt vào Bếp Lò của trại chăn Nuôi còn một cỗ Ngai và cỗ Mũ đưa về Chùa cùng với 2 bài vị của Đức Thành Hoàng (ngôi đình cũng bị dỡ bỏ trong khoảng thời gian đó) 
     Xét thấy đất đai không còn mà việc thờ Thần gần Phật quá không tiện nên Thầy đã xây ngôi đình thờ chung ra đất Thổ Thần và tạc tượng để thờ. 
     Qua mạng Thầy có gmail này viết lên mấy lời tâm huyết hỏi đến Qúy Vị về cụ Văn Thần Trung Thứ Tri Thẩm Viện Hình Sự Bùi tướng công huý Mộc Lạc hiệu Minh Đạo. Thân thích hậu duệ của Ngài ở đâu và phần Mộ có được An ổn không
     Mọi thông tin Thầy mong chờ
     Xin liên lạc tới Đại Đức Thích Thanh Hùng trụ trì chùa Trừng Mại xã Tân Bình thành phố Thái Bình
Điện thoại: 0912471359 - gmail: longtuyentu@gmail.com   Xin chân thành cảm ơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét