Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

BÙI SỸ ĐỒNG - GƯƠNG SÁNG PHẤN ĐẤU HỌC TẬP

BÙI SỸ ĐỒNG - GƯƠNG SÁNG PHẤN ĐẤU HỌC TẬP
                                                                                                                                                                BÙI QUANG VINH
     Dáng mảnh khảnh, lại đeo kính tưởng như yếu ớt, nhưng ý chí, nghị lực phấn đấu học tập của Bùi Sỹ Đồng quả là tương xứng với thanh niên tuổi 19. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Đức Đông, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Cụ nội là đảng viên lão thành cách mạng tham gia từ thời kỳ Xô Viết Nghệ Tĩnh, cán bộ chủ chốt của cấp uỷ Đảng lãnh đạo cướp chính quyền tại địa phương trong cách mạng tháng 8/1945, ông nội là bộ đội chống Pháp, bố là quân nhân đã từng tham gia chiến trường K, hiện là công an xã, anh chị đều tốt nghiệp đại học đang là cán bộ nhân viên nhà nước. Đức Đồng là xã miền thượng Đức Thọ, một loại xã khó khăn. là cái nôi giáo dục của nửa huyện Đức Thọ từ xưa, nơi có đền Hàng Tổng thờ phúc thần Bùi Thúc Ngật, người có công khai phá ruộng đồng, phát triển nông nghiệp và mở mang trường học từ cuối thế kỷ 17, là ông Tổ của một chi họ Bùi trong Đại tôn Bùi tộc xã Đức Đồng mà Bùi Sỹ Đồng là hậu duệ đời thứ 15. Đức Đồng còn là vùng tự do suốt chín năm chống Pháp, trường học ở đây theo chế độ mới liên tục từ những năm 1947, 1948. Những thế hệ học sinh thời này đã sản sinh cho Đức Đồng hàng chục cán bộ trên đại học, hàng trăm cán bộ đại học, đã, đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội của đất nước, trong đó có Trung tướng PGS TS Nguyễn Tuấn Dũng hiện là Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị QĐNDVN.
     Tuy nhiên trong điều kiện khó khăn của một thờ kỳ dài kinh tế hợp tác xã kiểu cũ, việc học hành của con em xã Đức Đồng nói riêng, huyện Đức Thọ nói chung có phần sút kém. Riêng nhà em Bùi Sỹ Đồng thì khác, kinh tế gia đình cũng không phải khá giả, dù khó mấy thì khó, vẫn quyết tâm đảm bảo cho con cái học hành đến nơi đến chốn, có công ăn việc làm tử tế. 
     Đó là nói về môi trường và khách quan. Việc học hành, xét đến cùng vẫn phụ rhuộc vào chính vào bản thân các học sinh, chủ thể tự thiết kế và thi công cuộc đời của chính mình ngay từ những ngày còn ngồi ở ghế nhà trường. Chính em Bùi Sỹ Đồng đã ý thức được điều này khá sớm. Bốn năm học tiểu học, Đồng luôn là học sinh gương mẫu, chăm chỉ, luôn đạt học sinh xuất sắc, là học sinh giỏi cấp huyện. Bốn năm học trung học cơ sở, luôn đạt học sinh giỏi và nhiều danh hiệu khác. Ba năm học cấp 3, khó khăn nhiều hơn, không còn học tại xã, phải đi xa hơn 10 cây số học trường huyện. Đã vậy, bước sang tuổi đoàn viên thanh niên, phải giúp đỡ gia đình, làm việc đồng áng hàng ngày, sau mỗi buổi học. Mặc dù vậy, Đồng vẫn đạt được những thành tích học tập mà bạn bè phải mơ ước. Suốt 3 năm cấp 3, Đồng luôn là người dẫn đầu về học tập, đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn hoá học. Với mơ ước sau này trở thành một người công tác trong lĩnh vực ngân hàng, Đồng đã trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh năm học 2009-2010 vào Học viện Ngân hàng. Với kết quả thi tuyển sinh khối A 27 điểm, Đồng là một trong những thí sinh đạt điểm cao của Học viện Ngân hàng và là học sinh đạt điểm thi tuyển sinh cao nhất trường phổ thông cấp 3 Đức Thọ từ trước tới nay.
     Chính nhờ kết quả phấn đấu học giỏi liên tục 12 năm phổ thông và thi tuyển sinh đạt điểm cao nên trong dịp đầu năm học 2009-2010, Bùi Sỹ Đồng đã vinh dự nhận được danh hiệu HOA TRẠNG NGUYÊN cho học sinh xuất sắc khối trung học phổ thông toàn quốc mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tuyên dương khen thưởng nhân dịp khai giảng năm học 2009-2010.
     Bùi Sỹ Đồng xứng đáng là tấm gương vể phấn đấu học tập cho con cháu họ Bùi xã Đức Đồng nói riêng, cho các cháu Bùi tộc cả nước nói chung. Chúc em Bùi Sỹ Đông, hiện là sinh viên Học viện Ngân hàng đạt được nguyện vọng trong cuộc đời mình bằng con đường học tập không mệt mỏi nhân dịp tết Canh Dần 2010.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét