Thứ Ba, 21 tháng 6, 2011

Quê của Bùi Bị

Quê của Bùi Bị
                                                                                                                Phí Văn Chiến 
     Trong bài viết về Bùi Bị, tác giả Mạnh Hà có một sự nhầm lẫn rất quan trọng, đó là nơi sinh của Bùi Bị. Tác giả cho rằng Bùi Bị quê ở Hào Lương, nhưng sách Khâm định Việt sử thông giám cương mục tập 1, trang 765 quyển thứ 13,có viết rất rõ" Bùi Bị người làng Hào Kiệt, huyện Thiên Bản, nay là huyện Vụ Bản tỉnh Nam Định". Chúng tôi đã đi thẩm tra và khẳng định điều ghi trong Khâm định là đúng, ở đây vẫn thờ Bùi Bị. Cũng xin nói luôn, Bùi Bị là con trai Bùi Quốc Hưng, Bùi Quốc Hưng là con Bùi Mộc Đức, Bùi Mộc Đức là con trai Bùi Mộc Đạc. và...Bùi Mộc Đạc, chính là Phí Mộc Lạc, được vua Trần Anh Tông cho đổi sang họ Bùi vào năm 1304 (Đại Việt sử ký toàn thư)
Về cụ Bùi Mộc Đức và Bùi Quốc Hưng
                                                                                                                Phí Văn Chiến 
     Tôi là Phí văn Chiến ở Hội đồng Phí tộc Viêt Nam, tôi đang sưu tầm tài liệu để viết về dòng họ Bùi gốc họ Phí tại Thanh Hóa. Bà con trong họ Bùi, nhất là họ Bùi ở Tống Sơn cũ, nay là Hà Trung Thanh Hóa, có ai thờ Bùi Mộc Đức, và Bùi Quốc Hưng, tha thiết nhờ bà con cho chúng tôi biết địa chỉ nơi ở, số điện thoại đê bàn và di động, chúng tôi xin được đến tận nơi để trao đổi tài liệu gốc về hai cụ này. Rất mong bà con họ Bùi ở Thanh Hóa giúp đỡ chúng tôi hoàn thành tập biên niên sử về dòng họ Bùi lớn đương đại này! Chân thành cảm ơn bà con.
     Liên lạc: Phí Văn Chiến. 0438547801. 0988553051. mail: phitocvietnam2007@yahoo.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét